Lý Tiểu Long ra đón cực nhanh, mắt thường không thấy nổi

Thể thaoChủ Nhật, 07/05/2017 17:22:00 +07:00

Tốc độ đánh võ của tài tử quá cố được cho là "thần sầu" nhưng anh ít tham gia các giải đấu đối kháng.

Sau khi chiến thắng võ sư Thái Cực trong 10 giây, võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông khiến truyền thông Hoa ngữ bàn tán. Nhiều tranh cãi nổ ra về việc liệu võ thuật truyền thống Trung Quốc có thể trụ vững trước những môn võ hiện đại. Các diễn viên võ thuật gạo cội trên màn ảnh như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan cũng bị đem ra so sánh.

Ngoài chê bai Thành Long, Lý Liên Kiệt, võ sĩ họ Từ còn nói huyền thoại Lý Tiểu Long (Bruce Lee) là sao võ thuật lớn nhưng "mọi người quá tán dương anh ấy". Từ Hiểu Đông nhận xét Lý Tiểu Long chưa phải võ sĩ chuyên nghiệp vì không tham gia các giải đấu đối kháng. Những trận chiến ngoài đời của cố diễn viên chủ yếu được kể lại chứ không có hình ảnh rõ ràng.

Hinh anh

Tốc độ đánh võ của tài tử quá cố được cho là "thần sầu" nhưng anh ít tham gia các giải đấu đối kháng. 

Phát ngôn của Từ Hiểu Đông khiến anh bị đánh giá là "ngông cuồng", bởi Lý Tiểu Long trước nay vẫn được người Trung Quốc xem là tượng đài, niềm tự hào lớn về võ thuật. Nhiều khán giả cho rằng những động tác Lý Tiểu Long thể hiện trên phim đã đủ thể hiện đẳng cấp.

Trên màn ảnh, võ thuật của Lý Tiểu Long không hoa mỹ mà hướng đến tính hữu dụng. Anh thường ra đòn nhanh, mạnh, động tác dứt khoát, đi kèm với tiếng thét đặc trưng.

Điểm nổi bật của tài tử quá cố là tốc độ ra đòn chớp nhoáng, được cho là chỉ mất 0,05s với khoảng cách 1 mét (theo Sina), khiến ở nhiều cảnh quay, mắt thường không thấy trọn đòn thế của anh.

Sinh năm 1940 ở Mỹ, Lý Tiểu Long học Thái Cực quyền từ năm lên bảy để rèn luyện sức khỏe. Năm 13 tuổi, anh tập Vịnh Xuân quyền với võ sư Diệp Vấn, sau đó khổ luyện nhiều môn như Hồng quyền, Thiếu Lâm quyền, Tiệt quyền, Bạch Hạc quyền, thậm chí cả võ Tây phương.

Hè năm 1971, Lý Tiểu Long nhận lời tham gia hai phim Đường Sơn đại huynh và Tinh võ môn rồi trở thành ngôi sao phòng vé hàng đầu. Ngoài ra, tài tử còn hợp tác với Hollywood trong Green Hornet, Long tranh hổ đấu.

Video: Trận đánh giúp Lý Tiều Long trở thành huyền thoại võ thuật

Ngoài đời, Lý Tiểu Long sáng lập môn Triệt quyền đạo (hay Tiệt quyền đạo), dựa trên võ Trung Quốc như Vịnh Xuân quyền, Hồng Gia quyền, kết hợp đấm bốc, muay Thái, karate, taekwondo... Tiêu chí của Triệt quyền đạo là "chiến đấu bằng cách chặn đứng đòn tấn công của đối thủ". Nhiều võ sĩ phương Tây như Chuck Norris hay Mike Tyson khen ngợi võ công của diễn viên họ Lý.

Những vai diễn của Lý Tiểu Long đã quảng bá võ thuật Trung Quốc đến toàn thế giới, khiến nhiều người phương Tây phải tìm đến anh học võ. Cái chết đột ngột của tài tử khi mới 33 tuổi càng phủ thêm bí ẩn lên cuộc đời anh.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn