Lý Thanh Thảo trăn trở với nỗi lo tết của người lao động

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 12/02/2015 11:10:00 +07:00

(VTC News) - Diễn viên Lý Thanh Thảo chia sẻ về nỗi lo lắng với Tết của người lao động trong 'Nghìn lẻ một chuyện'.

(VTC News) - Diễn viên Lý Thanh Thảo chia sẻ về nỗi lo lắng với Tết của người lao động trong 'Nghìn lẻ một chuyện'.

Góp mặt trong tập phát sóng Nghìn lẻ một chuyện tuần này là diễn viên Lý Thanh Thảo – diễn viên phim điện ảnh và kịch nói nổi tiếng. Thời gian gần đây, cô lấn sân sang lãnh vực truyền hình thực tế bằng việc tham gia nhiều chương trình như Về trường, Lữ khách 24h...

Bận rộn với lịch đóng phim và kịch, nhưng nữ diễn viên vẫn nhận lời đồng ý tham gia talkshow Nghìn lẻ một chuyện vì yêu thích chủ đề của chương trình kỳ này – Về quê đón tết.
Nghìn lẻ một chuyện
Đồng hành với nữ diễn viên là MC quen thuộc Cát Tường và chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cùng 2 cặp vợ chồng Thế Bảo – Dạ Thảo và Long Tuấn – Minh Lý.
 
'Trong không khí Tết nguyên đán đang tràn về, mọi người nô nức mua sắm chuẩn bị một cái tết an lành bên gia đình. Nhưng song song đó xuất hiện những vấn đề làm đau đầu không ít các gia đình, nhất là những cặp vợ chồng làm việc xa quê: thu xếp tài chính để về quê hoặc một trường hợp khác không kém phần đau đầu khi hai vợ chồng có quê khác nhau.

Đó là vừa phải lo chu toàn công việc, vừa phải tính toán sao cho hợp lí quà tết cho gia đình, rồi quyết đinh giữa việc về quê nội, về quê ngoại. Làm thế nào để có cái tết trọn vẹn cho cả bên nội và bên ngoại.'
- MC Cát Tường tiết lộ chủ đề talkshow Nghìn lẻ một chuyện tuần này.

 
Xuất hiện tại chương trình, Lý Thanh Thảo đem lại không khí mùa xuân cho cả phim trường với bộ áo dài vàng rực nổi bật.

Đã từng tham gia Nghìn lẻ một chuyện trước đây cùng nhau, bộ đôi Lý Thanh Thảo – Cát Tường nhanh chóng 'tung hứng' nhịp nhàng, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện bản thân hoặc đích thân chứng kiến để làm rõ tâm lý... sợ Tết của một bộ phận hiện nay.
Nghìn lẻ một chuyện
Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai mở lời: 'Về chuyện về quê em hay quê anh thì dễ giải quyết. Do cách ứng xử và tình cảm của hai vợ chồng thôi. Không phải cứng nhắc vấn đề tết nội hay tết ngoại. Đơn giản là nói trước, bàn bạc trước với nhau thôi.

Tết là dịp để đoàn tụ, để yêu thương, nên nếu cãi nhau thì buồn lắm, cho nên chúng ta cần có những kế hoạch. Đừng bao giờ đặt đối phương vào tình thế đã rồi, đột ngột, phải báo cho vợ/chồng trước. Thậm chí bàn bạc trước cả 1 năm để thống nhất.'

 
Chia sẻ thêm về phong tục Tết Việt Nam, chuyên gia Lý Thị Mai cho biết: 'Tập tục của cha ông cần phải được tôn trọng nhưng quan trọng hơn là phải hiểu đúng và linh hoạt để gia đình đón tết vui vẻ, đầm ấm.

Những tập tục đôi khi làm người ta gò bó, không thoải mái nhưng tất cả chúng ta đều sinh ra và lớn lên với tập tục đó. Chúng ta cần phải tôn trọng tập tục bởi vì không thể nào nói hiện đại rồi xóa sạch tập tục.

Tuy nhiên có nhiều cách để uyển chuyển chứ không phải nghĩ là mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ là cố định cứng nhắc. Hiểu một cách cứng ngắc thì chúng ta làm khổ mình trước. Tập tục là giềng mối để tạo nên nhân cách con người. Tùy từng gia đình để chúng ta có thể sắp đặt uyển chuyển và phù hợp.'

Nghìn lẻ một chuyện
Toàn bộ khách mời trên trên talkshow lần này đã có gia đình, nên chủ đề talkshow lần này đề cập, tất cả đều đã từng trải qua với những khó khăn riêng. Với kinh nghiệm nhiều năm làm MC và sự trừng trải, Cát Tường dễ dàng gợi mở không gian thân mật để mọi người có thể chia sẻ câu chuyện chân thực bản thân trải qua.

 
Nữ MC chia sẻ: 'Những cặp vợ chồng có tiền thì gặp vấn đề về nội hay về ngoại. Nhưng vậy còn đỡ, có những gia đình đi làm xa, nhưng làm việc quần quật quanh năm vẫn không đủ tiền về quê ăn tết. Chỉ đành nuốt nước mắt vào trong. Có 1 cặp vợ chồng ở cạnh nhà Cát Tường 4 năm rồi chưa về quê ăn tết. Họ buồn lắm.'
Nghìn lẻ một chuyện
Đồng cảm với điều đó, diễn viên Lý Thanh Thảo cũng trăn trở với nỗi lo Tết của người lao động: 'Thật ra nếu chỉ về quê ăn tết thôi cũng có thể xoay xở, nhưng khó một chỗ còn nhiều chi phí khác: lì xì cho con cháu, quà biếu tết cho bố mẹ, người thân... đó mới chính là cái áp lực. Nên chăng tối giản các cái đó đi để các gia đình đơn giản thoải mái hơn.

Thanh Thảo chứng kiến nhiều người xa quê chấp nhận ở lại Sài Gòn. Vì nếu về quê thì đi tay không cũng không được, nhưng về mà quà cáp thì cũng không đủ khả năng để về. Thanh Thảo thấy cái tết với 1 số người nặng nề lắm. Nó không có nô nức, không có không khí xuân, không háo hức chờ đợi mà có người lại sợ tết.'

 
Nghìn lẻ một chuyện nơi bàn luận một cách thẳng thắn và đa chiều xoay quanh các khía cạnh của tình yêu, hôn nhân, gia đình. Chương trình ghi nhận những câu chuyện từ chính những khán giả tham gia ghi hình, đồng thời giải đáp các thắc mắc 'không biết hỏi ai' trong thực tế cuộc sống.
 
Chia sẻ câu chuyện dưới góc độ khoa học, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai chân thành cho biết: 'Ăn tết ở đâu là tùy điều kiện mỗi gia đình. Còn quà tết thì có hai cách. Mình mua theo khả năng, theo tình cảm của gia đình. Cách thứ hai là mình có thể hỏi thật bố mẹ, vì nếu mua nhầm thứ bố mẹ không cần thì rất uổng phí.

Quà tết to hay nhỏ không quan trọng, mà phù hợp với thực tế mới quan trọng.  Khả năng kinh tế giới hạn thôi thì căn cứ vào đó cân đong đo đếm cho phù hợp. Quà là thơm thảo, là tấm lòng, cho nên cái này là tấm lòng, là thiện ý của con cái. Bao nhiêu cha mẹ cũng vui, mà không có cha mẹ cũng không buồn.'

 
Nghìn lẻ một chuyện được phát sóng vào 23h ngày 15/02 trên HTV7.

Thiên An

Bình luận
vtcnews.vn