Lý Liên Kiệt - Vua kungfu phải từ giã màn ảnh vì bệnh tật

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 30/04/2016 03:27:00 +07:00

Lý Liên Kiệt - Vua kungfu phải từ giã màn ảnh vì bệnh tật. Nam diễn viên đi lên từ nghèo khó, thành công vang dội nhưng buộc phải xa rời nghiệp diễn vì sức khỏe

Nam diễn viên đi lên từ nghèo khó, thành công vang dội nhưng buộc phải xa rời nghiệp diễn vì sức khỏe kém.

Vượt lên nghèo khó trở thành huyền thoại võ thuật Trung Hoa

Trong giới giải trí vô cùng khốc liệt, để có chỗ đứng vững chắc, đa phần các sao Hoa Ngữ đều phải có nền tảng tài chính hoặc chỗ dựa giàu có, tuy nhiên, Lý Liên Kiệt lại không được may mắn như vậy, xuất phát điểm của anh là một cậu bé nghèo ở khu nhà ổ chuột tại Bắc Kinh.

Là con út trong gia đình đông con, bố mẹ là đều là công nhân lao động phổ thông, cuộc sống tuổi thơ của Lý Liên Kiệt vô cùng khó khăn. Anh từng kể lại, năm anh lên 2 tuổi, bố anh vì lao động quá sức mà qua đời, mẹ anh tần tảo nuôi ông bà già và năm người con.

Chính vì vậy anh luôn nung nấu quyết tâm làm giàu, vượt lên nghèo khó để chăm sóc mẹ lúc về già.

Video Lý Liên Kiệt trong vai Hoàng Phi Hồng:

 Lý Liên Kiệt có tuổi thơi vô cùng khốn khó.
Lý Liên Kiệt có tuổi thơi vô cùng khốn khó. 
Cuộc sống cơ cực cũng là cơ duyên mang Lý Liên Kiệt đến với võ thuật. Anh được thầy giáo Ngô Bân - một võ sư nổi tiếng thập niên 70 phát hiện và cưu mang dạy võ.

Ngay từ lần gặp đầu, Ngô Bân đã nhận ra tố chất phi phàm của chàng trai trẻ, ông nhớ lại: “Tiểu Kiệt có sức mạnh tuyệt vời, sự dẻo dai, linh hoạt và rất nhanh nhẹn. Thực sự là hạt giống tốt trong muôn vàn hạt giống”.


Bên cạnh đó, cảm thương cho hoàn cảnh nghèo khó của cậu học trò và lo lắng Liên Kiệt sẽ lông bông ngoài đượng học thói xấu, Ngô Bân quyết tâm thuyết phục gia đình cho Lý Liên Kiệt đi theo mình để đào tạo anh trở thành võ sư kế nghiệp.

Không phụ lòng thầy, Liên Kiệt thông minh hơn người, chỉ sau một năm luyện tập đã có thể theo thầy chinh chiến khắp các đấu trường võ thuật, liên tiếp giành nhiều chức vô địch.

Lý Liên Kiệt có năng khiếu võ thuật bẩm sinh.
Lý Liên Kiệt có năng khiếu võ thuật bẩm sinh. 
Bước ngoặt cuộc đời của chàng trai trẻ là vào năm 1982, khi anh tham gia phim điện ảnh Thiếu Lâm Tự. Bộ phim thành công vang dội, lập kỷ lục doanh thu phòng vé với hơn 100 triệu NDT.

Cùng từ đây, tên tuổi Lý Liên Kiệt lên như diều gặp gió, anh ghi tên mình vào danh sách những diễn viên võ thuật xuất sắc nhất Trung Quốc.

Khán giả không còn xa lạ với những bộ phim Kungfu đình đám anh tham gia như: Hoàng Phi Hồng, Phương Thế Ngọc, Thái Cực Trương Tam Phong, Biệt đội đánh thuê,…

Không ngừng nỗ lực và luôn luôn hết mình với vai diễn, sau 20 năm làm nghề, Lý Liên Kiệt vươn lên trở thành ngôi sao mới của Hollywood, tên tuổi ảnh hưởng toàn châu Á.

Trang Sina nhận xét: “Lý Liên Kiệt là một trong những hậu bối giỏi nhất của Lý Tiểu Long, là đối thủ đáng gờm nhất của Thành Long. Không ai có thể phủ nhận tài năng và tiền đồ của anh”.

Tuy nhiên nam tài tử lại khiêm tốn thổ lộ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là siêu sao, đi đóng phim vì điện ảnh mang tới cho tôi cuộc sống sung túc. Tôi từ nhỏ đã khổ cực, mục đích của tôi chỉ là thoát nghèo, chứ danh tiếng thì không đem lại hương vị gì”.

Mắc bệnh hiểm nghèo vẫn lạc quan mở lớp dạy võ

Tuy vậy, sau thời kỳ hoàng kim, Lý Liên Kiệt đột ngột vắng bóng trong mọi dự án điện ảnh. Dư luận chỉ thực sự vỡ lẽ ra khi phát hiện, nam diễn viên bị mắc bệnh cường tuyến giáp vào năm 2010.

Đây là bệnh lý hết sức nguy hiểm, có thể gây ra biến chứng về tim mạch, cân nặng không ổn định, tay chân run và phù nặng… Chính vì vậy Lý Liên Kiệt phải nói lời từ giã màn ảnh, tạm biệt những pha hành động đã làm nên tên tuổi cho anh.

Bệnh cường tuyến giáp hành hạ Lý Liên Kiệt.
Bệnh cường tuyến giáp hành hạ Lý Liên Kiệt.
Bệnh tật không tha một ai, anh hùng võ thuật năm nào nay sức khỏe suy yếu trông thấy. Cách đây 5 năm trong lần đầu xuất hiện đầu tiên sau khi công khai bị bệnh, Lý Liên Kiệt tăng cân không kiểm soát, cổ phình to, mắt lồi và đi không vững.

Trong sự kiện mới tham dự gần nhất vào 3/2016, Lý Liên Kiệt già nua và tiều tụy trông thấy. Nam diễn viên Hoàng Phi Hồng cho hay: “Thời gian trước tôi lo ngại vì tăng cân quá đà. Hiện nay lại sợ khi có dấu hiệu giảm cân”.

Đồng thời anh cũng thẳng thắn thừa nhận thể trạng bản thân ngày một giảm sút, đối với anh quay lại màn ảnh là chuyện không tưởng: “Tôi không phải Hoàng Phi Hồng, cũng không phải Hoắc Nguyên Giáp, tôi không phải anh hùng. Tôi giống như các bạn, là một người hoàn toàn bình thường”.

Lý Liên Kiệt vẫn lạc quan dù bệnh nặng.
Lý Liên Kiệt vẫn lạc quan dù bệnh nặng. 
Những tưởng bệnh tật có thể đánh gục vua kungfu năm xưa, nhưng Lý Liên Kiệt đã cho thấy một tinh thần thép đáng ngưỡng mộ. Anh lạc quan chia sẻ:

“Tôi có thể rất béo, cũng có thể rất gầy. Tôi có lúc khỏe mạnh, cũng có khi bệnh tật. Đây là chuyện hết sức bình thường thôi. Tôi buồn nhưng không đau khổ” hay “Căn bệnh này chỉ làm tôi đau đớn thể xác chứ không làm tôi suy sụp tinh thần. Tôi vẫn đang hạnh phúc”.

Ở tuổi 53, nam diễn viên gạo cội đứng ra thành lập Trung tâm Thái Cực Thiền và trực tiếp giảng dạy cho những người yêu thích bộ môn. Anh cho hay, phải đến khi bị bệnh mới thấy giá trị của sức khỏe, vì vậy muốn dạy Thái Cực Thiền để nâng cao sức khỏe cộng đồng:

“Tôi muốn quảng bá mở rộng môn võ này đến mọi người. Mong mọi người trân trọng hơn giá trị của việc rèn luyện sức khỏe”.

Anh dạy Thái Cực Thiền để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe.
Anh dạy Thái Cực Thiền để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe. 
Trái tim thiện nguyện không biết mệt mỏi

Không chỉ được ca ngợi nhờ tinh thần vượt nghèo khó hay bệnh tật, Lý Liên Kiệt còn được yêu mến bởi những hoạt động thiện nguyện không mệt mỏi khắp châu Á. Từ sau khi trở nên giàu có, Lý Liên Kiệt luôn chăm chỉ tham gia hoạt động xã hội.

Anh cho biết, vì trước đây từng sống trong bần hàn, nên ước mơ của anh chính là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn đến mọi đứa trẻ.

Phát biểu trong Diễn đàn Tình thương toàn cầu của Trung Quốc, Lý Liên Kiệt gây xúc động với chia sẻ: “Hy vọng mọi người trên trái đất này mỗi ngày đều sẽ đánh thức sự tốt đẹp ẩn sâu trong trái tim mình”.

Lý Liện Kiệt chăm chỉ hoạt động thiện nguyện.
Lý Liên Kiệt chăm chỉ hoạt động thiện nguyện. 
Lời nói đi đôi với hành động, Lý Liên Kiệt đã có nhiều đóng góp lớn cho xã hội, anh đi đầu trong việc giúp đỡ, cứu trợ nạn nhân vùng thiên tai, động đất khu vực Nam Á, tiên phong cho công cuộc xóa mù chữ trẻ em nghèo và dân tộc thiểu số.

Năm 2007, anh gây chú ý khi từ chối nhiều bộ phim bom tấn để tập trung xây dựng quỹ từ thiện One Foundationn: “Tôi thấy cuộc sống vô cùng mong manh, nỗi bất hạnh có thể làm bất kỳ ai trong chúng ta gục ngã. Chính vì vậy, chúng ta phải luôn chung tay, quan tâm giúp đỡ nhau”.

 Anh trực tiếp đến vùng thiên tai để tham gia cứu hộ.
Anh trực tiếp đến vùng thiên tai để tham gia cứu hộ. 
Năm 2011, khi bản thân đang mắc bệnh nặng, Lý Liên Kiệt vẫn đại diện Hộp chữ thập đỏ Quốc tế IFRC đến Việt Nam để tham gia hoạt động từ thiện. Anh thăm trụ sở Hội chữ thập đỏ Việt Nam và đích thân phát động hiến máu trong chương trình Lễ hội Xuân Hồng.

Sau khi phát biểu khai mạc, Lý Liên Kiệt còn dành thời gian gặp gỡ, động viên nhiều người khuyết tật, thăm hỏi và trao quà cho các bạn trẻ tham gia hiến máu. Những nghĩa cử cao đẹp của anh để lại ấn tượng tốt đẹp cho người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Nam diễn viên cho hay, không phải đóng phim mà hoạt động từ thiện mới là sự nghiệp cả đời anh theo đuổi.
Dù đang bệnh anh vẫn đến Việt Nam cổ động phong trào hiến máu.
Dù đang bệnh anh vẫn đến Việt Nam cổ động phong trào hiến máu. 

Nguồn: Ngôi sao
Bình luận
vtcnews.vn