Ly kỳ vụ trộm nữ trang

Pháp luậtChủ Nhật, 04/11/2012 08:20:00 +07:00

Cựu vận động viên cầu lông Singapore lấy cắp nữ trang của cựu Hoàng hậu Brunei đem bán ở Thụy Sĩ khiến tòa án ở nhiều quốc gia mất bao công sức.

Cựu vận động viên cầu lông Singapore lấy cắp nữ trang của cựu Hoàng hậu Brunei đem bán ở Thụy Sĩ khiến tòa án ở nhiều quốc gia mất bao công sức.

Fatimah Kumin Lim từng đoạt huy chương bạc tại Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2002. Không rõ vì lý do gì mà sau khi đoạt huy chương cô Lim, nay 35 tuổi, đã rời bỏ làng cầu lông Singapore sang vương quốc giàu có Brunei làm huấn luyện viên cầu lông cho Hoàng hậu Mariam Aziz. Bà Aziz, nay 55 tuổi, kết hôn với Quốc vương Hassanal Bolkiah năm 1981 và có với ông 4 người con. Vị quốc vương giàu có đã tặng vợ nhiều nữ trang đắt tiền lẫn nhà cửa nguy nga ở tận Anh quốc. Nhưng cuộc hôn nhân đã tan vỡ năm 2003.

Sau khi ly hôn, bà Aziz chuyển sang sống ở London và thuê Lim làm cận vệ kiêm trợ lý cho mình luôn. Vốn lắm tiền nhiều của, bà Aziz cùng nữ cận vệ là khách sộp ở nhiều sòng bạc xứ sương mù. Dính vào cuộc đỏ đen, Lim cũng thua bạc và mắc nợ, nên đã lấy cắp nữ trang của chủ đem bán để trả nợ.

Đình đám nhất là vụ Lim gạt cô con gái nuôi của bà Aziz để lấy chiếc vòng đeo tay cẩn kim cương quý đem đặt làm một vòng giả để đánh tráo và bán vòng thật ở Genève, Thụy Sĩ vào năm 2009.


Sau khi phát hiện, bà Aziz đưa vụ việc ra tòa án xứ sương mù. Ban đầu Lim thành khẩn nhận tội, nhưng sau đó phản cung, và nói rằng chính bà Aziz nhờ cô đem nữ trang đi bán để trả nợ thua bạc. Tại phiên tòa ở London hồi tháng 3.2012, thẩm phán quả quyết rằng cô Lim đã nói dối.

Và trong phiên tòa hồi tháng 4 mà Lim vắng mặt, thẩm phán quyết định cô phải trả cho bà Aziz nguyên giá chiếc vòng kim cương - được nói là trị giá khoảng 8 triệu bảng Anh (270 tỉ đồng) - cộng án phí. Tuy nhiên con số khi đó chưa được quyết định vì còn chờ phán quyết của tòa án Thụy Sĩ, nơi bà Aziz muốn chuộc lại chiếc vòng. Thẩm phán cũng đề nghị cơ quan thi hành án khắp thế giới phong tỏa tài sản của Lim để thu hồi nợ cho bà Aziz.

Bà Aziz đem bản án ở Anh quốc về yêu cầu Singapore thực thi theo thỏa thuận tương trợ pháp lý giữa hai quốc gia cùng Khối Thịnh vượng chung. Tại phiên tòa dân sự tối cao hôm 31.10 ở Singapore, tổng số tiền mà cô Lim phải bồi thường cho bà Aziz được biết là 7,1 triệu SGD (121 tỉ đồng) cho số nữ trang và 0,76 triệu SGD (án phí).

Tính đến tháng 8.2012, cơ quan thi hành án khắp nơi đã tìm ra và thu hồi được 4,6 triệu SGD từ nhiều tài khoản ngân hàng và tài sản của Lim. Vì vậy, tòa án Singapore có trách nhiệm xử lý khoản tiền 2,5 triệu SGD còn thiếu. Tại đây, Lim đã phải trao giấy chủ quyền căn hộ chung cư cao cấp ở khu Tanglin sang trọng mà cô mua năm 2009 cho văn phòng thi hành án.

Theo TNO

Bình luận
vtcnews.vn