Lý giải về xương động vật lạ ở Bình Định

Thời sựThứ Năm, 05/07/2012 04:59:00 +07:00

Tiến sĩ Vũ Thế Long (thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam) cho rằng đây là xương của động vật sống trên cạn, không phải cá voi, cá heo…

Tiến sĩ Vũ Thế Long (thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam) cho rằng đây là xương của động vật sống trên cạn, không phải cá voi, cá heo…


Trước đó, vào sáng 4/7, ông Nguyễn Văn Thìn (61 tuổi, ở thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, Quy Nhơn, Bình Định) đào đất làm nhà vệ sinh thì phát hiện một bộ xương động vật nằm ở độ sâu khoảng 3m. Xương ống chân rất dài và nặng.

Động vật lạ có xương ống chân rất dài và nặng. (Ảnh: Bình Định Online) 

Bộ xương này có nhiều xương đốt sống to nhô cao với nhiều gai xung quanh. Mỗi đốt sống có chiều dài khoảng 20 cm, ngang 10 cm, xương sườn dài hơn 40 cm, rộng 7 cm. Ngoài ra, bộ xương còn có đủ 4 xương ống chân, mỗi cái dài 20 cm, rộng 5 cm. Riêng xương bánh chè rộng trên 10 cm, xương chậu dài 25 cm, rộng 20 cm…

Theo các ngư dân sống lâu năm ở xã Nhơn Hải, khu vực nhà ông Thìn sống hiện nay trước đây là biển, nên có khi là xương cá voi, cá heo, nhưng bộ xương này lại kỳ lạ ở chỗ là có 4 xương ống chân.
Rất nhiều người dân hiếu kỳ đến xem bộ xương lạ tại nhà ông Thìn.

Trao đổi với Kienthuc.net.vn, Tiến sĩ Vũ Thế Long – nguyên Trưởng ban Nghiên cứu Con người và Môi trường (thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam) khẳng định, đây không phải nhóm động vật sống dưới nước như cá voi, cá heo… mà nhiều người đã phỏng đoán.

"Căn cứ vào những mẫu xương chụp lại được, đặc biệt là xương ống chân, thì bộ xương nói trên là của động vật thuộc lớp có vú sống trên cạn. 4 khúc xương ống trong ảnh là 2 đoạn xương chầy và 2 đoạn xương đùi của đôi chân sau con thú”, ông lý giải.

Về bộ xương trên thuộc loài nào, Tiến sĩ Vũ Thế Long cho rằng: “Nếu chỉ căn cứ vào ảnh chụp thì chưa thể đưa ra kết luận thuộc loài nào vì ảnh chụp không rõ các chi tiết cần thiết để giám định. Nếu có ảnh chụp rõ hơn đầu khớp xương đặt cạnh thước đo tỉ lệ, và đặc biệt là có ảnh về răng con vật thì sẽ khẳng định được ngay bộ xương trên là con gì. Đáng tiếc là ảnh chụp không được rõ, nhất là những chi tiết cần cho giám định."

“Việc khẳng định bộ xương trên thuộc loài động vật nào thì chỉ cần giám định là ra thôi. Tôi cho rằng đây không phải là con vật gì quá lạ”.

Theo Kienthuc

Bình luận
vtcnews.vn