Lý giải thú vị: Tại sao 'chuyện ấy' giúp 2 người khỏe, vui?

Giới tínhThứ Sáu, 06/02/2015 06:40:00 +07:00

Sex không chỉ là hoạt động tình dục thông thường mà nó còn mang lại nhiều lợi ích cho con người như giúp giải tỏa stress, giảm đau, tăng cường trí nhớ…

(VTC News) – Các hợp chất khác nhau trong tinh dịch, bao gồm cả estrogen và prostaglandin, có đặc tính chống trầm cảm, được hấp thụ vào cơ thể người phụ nữ sau khi quan hệ.

Barry R. Komisaruk, tiến sĩ, giáo sư ngành tâm lý học tại Đại học Rutgers ở Newark, New Jersey (Mỹ) nghiên cứu và đưa ra nhận định: Tình dục ảnh hưởng đến não bộ và giúp cải thiện sức khỏe con người. 

 

Sex giống như một phương thuốc

Quan hệ tình dục giúp chúng ta cảm thấy khỏe hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, quan hệ tình dục tạo ra niềm vui, hưng phấn do tạo ra dopamine (hormone cảm giác tốt), một chất truyền dẫn kích thích não bộ.  

Quan hệ tình dục còn làm giảm mức độ lo lắng. Khi làm “chuyện ấy”, não như nhận được một ly cocktail thơm ngon với các kích thích tố và chất dẫn truyền thần kinh, bao gồm oxytocin (hormone liên kết), dopamine và serotonin (hormone thanh thản). Não hào phóng “ban tặng” các hormone này khắp cơ thể giúp thúc đẩy tâm trạng theo chiều hướng tích cực cũng như tăng cảm giác hạnh phúc và cuối cùng là thư giãn.

Sex có tác dụng chống trầm cảm

Một nghiên cứu từ năm 2002 của trường Đại học ở Albany trên 300 phụ nữ đã cho thấy những người có quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su ít có triệu chứng trầm cảm hơn so với những phụ nữ đã sử dụng bao cao su. 

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết, các hợp chất khác nhau trong tinh dịch, bao gồm cả estrogen và prostaglandin, có đặc tính chống trầm cảm, được hấp thụ vào cơ thể người phụ nữ sau khi quan hệ tình dục.

Đây là tin tốt cho nhiều cặp vợ chồng, tuy nhiên với những ai mới đang trong mối quan hệ thân thiết thì bao cao su lại là phương pháp tránh thai đơn và hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Bởi có nhiều cách để giải tỏa tâm trạng nhưng không có cách nào khác ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục. 

 
Sex giúp giảm đau

Đừng bỏ qua quan hệ tình dục khi bạn phải đau đầu. Nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động trong quan hệ tình dục sẽ giúp bạn giảm một số triệu chứng đâu.

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đức, 60% số người tham gia mắc chứng đau nửa đầu và 30% số người bị đau đầu đã thừa nhận, quan hệ tình dục giúp họ giảm một phần hoặc toàn bộ hiện tượng đau đầu mà họ mắc phải trước đó. 

Nghiên cứu của tiến sĩ Beverly Whipple (giáo sư tại Đại học Emerita Rutgers) đã chỉ ra rằng những người phụ nữ khi được kích thích một vùng của điểm G có độ cao ở ngưỡng đau, nó sẽ kích thích gây đau đớn hơn khiến họ không còn cảm thấy đau nữa.  

Sex giúp bình tĩnh 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quan hệ tình dục thường xuyên giúp con người giảm bớt căng thẳng. Điều này chứng minh, những người có quan hệ tình dục đã có phản ứng tốt hơn với các tình huống căng thẳng như nói trước công chúng hơn so với những người đã không có bất kỳ động tình dục nào. 

Sex có thể tăng cường trí nhớ 

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland (Mỹ) phát hiện rằng hoạt động tình dục thường xuyên không chỉ giúp các tế bào thần kinh khỏe mạnh, góp phần tạo ra các tế bào thần kinh mới mà còn cải thiện chức năng nhận thức, tăng trưởng các tế bào trong vùng hippocampus, vùng não chịu trách nhiệm ghi nhớ.

Điều đó có nghĩa quan hệ tình dục có thể giúp tăng cường trí nhớ.

Sex giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ

Quan hệ tình dục có khả năng làm cho người đàn ông buồn ngủ hơn phụ nữ bởi các nhà khoa học cho rằng: đàn ông sau khi xuất tinh thường tiết ra oxytocin và serotonin, hai hoạt chất làm cho đàn ông dễ dàng rơi vào giấc ngủ sau khi quan hệ tình dục.


Thiên Hoa (Theo Time)

Bình luận
vtcnews.vn