Lý do Toyota Việt Nam triệu hồi 2410 xe Camry: Kỹ sư Lê Văn Tạch ‘phản pháo’

XeThứ Ba, 17/05/2016 01:46:00 +07:00

(VTC News) - Liên quan việc Toyota Việt Nam triệu hồi xe Camry 2.0 E để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng không đúng.

(VTC News) - Liên quan việc Toyota Việt Nam (TMV) triệu hồi 2.410 xe Camry 2.0 E để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ từ ngày 16/5, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, cách giải thích của hãng xe này chưa chính xác.

Trả lời phỏng vấn với PV VTC News, kỹ sư Lê Văn Tạch (từng được biết đến trong “cuộc chiến” với hãng xe Toyota Việt Nam năm 2011; hiện làm việc tại bộ phận giao nhận hàng hóa của TMV) cho biết: “Liên quan việc TMV triệu hồi 2410 xe Camry 2.0E để khắc phục lỗi động cơ hoạt động không ổn định, có báo ghi là "để cập nhật phần mềm điều khiển van tuần hoàn khí xả"; trong khi có báo ghi là "để sửa lỗi phần mềm điều khiển van tuần hoàn khí xả". Tôi thấy cả hai cách gọi này đều không hoàn toàn chuẩn xác”.
Kỹ sư Lê Văn Tạch (trái) trong một lần trả lời PV.
Kỹ sư Lê Văn Tạch (trái) trong một lần trả lời PV liên quan "cuộc chiến với Toyota".
Kỹ sư Tạch giải thích: “Bởi vì chức năng của van tuần hoàn khí xả (EGR) là cho một lượng khí xả của động cơ qua để pha lẫn với hỗn hợp khí đầu vào để giảm lượng khí thải ra môi trường.

Tuy nhiên, tỷ lệ khí thải tái sử dụng này phải phù hợp sao cho tỷ lệ oxy vẫn đủ để đốt cháy tối ưu nhiên liệu trong buồng đốt. Nếu tỷ lệ khí xả quá nhiều thì động cơ sẽ không nổ được, còn nếu ít quá thì hiệu quả giảm thiểu khí thải ra môi trường không đạt được.

Như vậy góc mở của van EGR quyết định chính đến lưu lượng khí xả được tái sử dụng. Khi động cơ quay chậm thì cần ít lượng khí nạp nên góc mở phải nhỏ hơn khi động cơ quay nhanh. Từ tín hiệu cảm biến tốc độ quay của động cơ, bộ vi xử lý sẽ đưa ra thông số tương ứng dựa theo một phương trình toán học nhất định (hàm truyền) để điều chỉnh góc mở của van.

Vậy, nếu lưu lượng không tương thích với tốc độ động cơ thì có khả năng do hàm truyền ( phần mềm) không chuẩn hoặc kết cấu van không phù hợp”.

Do đó, theo kỹ sư Tạch: Giải thích của Toyota là "do phần mềm chưa phù hợp" là không chuẩn xác, phải là “phần mềm không phù hợp”. Bởi vì xe đã bán ra thị trường, chứ không phải còn đang thử nghiệm, nghiên cứu phát triển để hoàn thiện. Nếu nói chưa hoàn thiện thì khác gì đưa sự an toàn tính mạng của khách hàng ra để thử nghiệm.

Như vậy, để khắc phục lỗi này, nhà sản xuất sẽ phải thay đổi thuật toán điều khiển van EGR (thay đổi phần mềm), chứ không phải là cập nhật phần mềm hay sửa lỗi phần mềm như thông tin trên các báo.
Toyota Việt Nam triệu hồi 2.410 xe Camry 2.0 E để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ. 
Như tin đã đưa trước đó, từ ngày 16/5, Toyota Việt Nam triệu hồi 2.410 xe Camry 2.0 E để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.

Theo hãng xe Nhật, phần mềm của bộ điều khiển động cơ lập trình chưa phù hợp cho hoạt động của van tuần hoàn khí xả trong một số điều kiện nhất định, đặc biệt khi lái xe trên đường với tốc độ cao, làm cho van tuần hoàn khí xả hoạt động thiếu chính xác theo chỉ thị của bộ điều khiển động cơ.

Những chiếc Camry 2.0E nằm trong dải bị ảnh hưởng, có van tuần hoàn khí xả, (EGR) có tác dụng đưa một phần khí xả sau khi cháy ngược trở lại để hoà với khí nạp, sau đó đốt cháy một lần nữa trong buồng đốt nhằm mục đích giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường.

Khi lái xe trên đường cao tốc với tốc độ cao, hành trình chân ga trong khoảng từ 1/10 đến 3/10 và hiệu điện thế lớn hơn hoặc bằng 14V, có thể có hiện tượng vị trí thực tế của van tuần hoàn khí xả có sự sai lệch nhỏ so với vị trí của van theo thiết kế tính toán.

Sự sai lệch này làm cho van tuần hoàn khí xả không đóng kín, khí xả vẫn lưu thông và lọt vào buồng cháy động cơ trong những thời điểm không phù hợp. Làm cho động cơ hoạt động thiếu ổn định, trong trường hợp xấu nhất có thể làm động cơ chết máy khi giảm tốc độ.

Đức Kế

Bình luận
vtcnews.vn