Lý do sân bay Đà Nẵng đứng 'Top' tốt nhất thế giới

Thời sựThứ Năm, 25/12/2014 07:40:00 +07:00

Sân bay Đà Nẵng đã vượt qua 96 sân bay trên thế giới để đứng vào Top 3 những sân bay tốt nhất thế giới trong bảng xếp hạng của Dragon Air.

(VTC News) - Sân bay Đà Nẵng vượt qua 96 sân bay trên thế giới đứng Top 3 những sân bay tốt nhất thế giới trong bảng xếp hạng của Dragon Air.

Hãng hàng không Dragon Air (hãng hàng không đạt tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao và là hãng hàng không lớn thứ hai của Hong Kong) vừa công bố kết quả xếp hạng chất lượng dịch vụ của 96 sân bay mà hãng này khai thác và Sân bay Đà Nẵng lọt vào Top 3 sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới.

Ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Trung tâm Khai thác ga Đà Nẵng, Cảng Hàng không Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đã có chia sẻ với VTC News về kết quả này.


Vì sao Sân bay Đà Nẵng đứng 'Top tốt nhất thế giớ
ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Trung tâm Khai thác ga Đà Nẵng, Cảng Hàng không Sân bay Quốc tế Đà Nẵng 

- Ông có bất ngờ khi hãng hàng không Hong Kong-Dragon Air công bố kết quả đánh giá xếp hạng các sân bay mà hãng này khai thác?

Tôi nghĩ việc đánh giá xếp hạng các sân bay là công tác bình thường của các hãng hàng không trên thế giới. Đây là căn cứ để hãng này có thể phát triển thêm đường bay đến các sân bay cũng như ý kiến đối với các sân bay mà hãng khai thác nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Về kết quả Sân bay Đà Nẵng xếp thứ 3 trong tổng số 96 sân bay mà hãng Dragon Air khai thác cũng khiến chúng tôi bất ngờ. Bởi Nhà ga Sân bay Đà Nẵng là một trong những nhà ga mới được xây dựng, các hoạt động mới dần vào nề nếp,  chúng tôi còn phải phấn đấu nhiều hơn.

Vì sao Sân bay Đà Nẵng đứng 'Top tốt nhất thế giớ
Một góc Sân bay Quốc tế Đà Nẵng 

Kết quả này là nguồn khích lệ để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong quá trình xây dựng hình ảnh, chất lượng của sân bay Đà Nẵng ở các tiêu chí dịch vụ như: thái độ nhân viên, mỹ quan, tiện nghi hạ tầng và các dịch vụ phi hàng không như: ăn uống, giải khát, kinh doanh thương mại...

Hãng hàng không Dragon Air đã khảo sát về chất lượng dịch vụ tại nhà ga sân bay căn cứ các tiêu chí về thái độ nhân viên phục vụ, mỹ quan, hạ tầng và các dịch vụ phi hàng không như: ăn uống, giải khát... Cũng như chất lượng dịch vụ hàng không như: Trang thiết bị kỹ thuật mặt đất (thang hành khách, chất lượng xe chở khách...), đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp trên tàu bay...

- Những tiêu chí mà hãng hàng không Dragon đề ra để đánh giá chất lượng dịch vụ của các sân bay là gì, thưa ông?

Về tiêu chí, hãng này đã đưa ra gần 40 tiêu chí, chỉ tiêu khảo sát đánh giá. Khảo sát này không chỉ dành cho hành khách mà còn dành cho cả phi hành đoàn. Họ thực hiện không phải tại sân bay mà khi hành khách lên máy bay, kết thúc hành trình sau khi sử dụng dịch vụ tại sân bay nào đó.
Vì sao Sân bay Đà Nẵng đứng 'Top tốt nhất thế giớ
Sân bay Đà Nẵng vượt qua 96 sân bay trên thế giới để đứng Top 3 sân bay tốt nhất thế giới trong bảng xếp hạng của Dragon Air. 

Trong số gần 40 chỉ tiêu đó, tiêu chí về antoàn hành lý, tính nguyên vẹn của hành lý, sự cố thất lạc hành lý đượcđánh giá là 1 trong những tiêu chí quan trọng của dịch vụ sân bay. Nếusân bay nào bị sự cố liên quan đến vấn đề này sẽ bị mất điểm khá nhiều.

Tiếp đến là tiêu chí về thái độ của nhânviên. Họ đánh giá không chỉ ở nhân viên làm thủ tục mà toàn bộ nhân viêntrong suốt quy trình làm thủ tục, sử dụng dịch vụ tại sân bay cả vềdịch vụ hàng không và phi hàng không nên nếu thái độ nhân viên khôngtốt, thiếu ân cần và hòa nhã thì sân bay ấy cũng khó lòng đạt được vịtrí trong bảng xếp hạng của hãng này.

Đó là một vài tiêu chí tiên quyết, còn tronggần 40 tiêu chí xếp hạng, còn nhiều chỉ tiêu khác cũng không kém phầnquan trọng liên quan đến cơ sở hạ tầng trang thiết bị kỹ thuật mặt đất như thang hành khách, chất lượng xe chở khách, tiêu chí đúng giờ khởi hành...

 

Có một điều mà chúng tôi luôn tâm niệm để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại Sân bay Đà Nẵng là bộ quy tắc ứng xử của nhân viên đối với hành khách.
Ông Phan Kiều Hưng
 
- So với các sân bay trong cả nước, điều gì làm nên sự khác biệt của Sân bay Đà Nẵng?


Như tôi đã chia sẻ, ngoài các tiêu chí đánh giá của hãng hàng không Dragon Air thì điều làm nên sự khác biệt của sân bay Đà Nẵng đó là sự sạch sẽ, ngăn nắp và lịch sự. 

Bên cạnh đó, các dịch vụ phi hàng không có sự cạnh tranh lành mạnh, dịch vụ cung cấp đa dạng, phong phú và không có tình trạng chặt chém nên phần nào tạo được thiện cảm trong lòng du khách đến với Đà Nẵng.

Nếu so với các sân bay khác trong cả nước, chúng tôi tự hào Sân bay Đà Nẵng là sân bay sạch sẽ nhất. Ngoài ra, thái độ phục vụ của nhân viên tại sân bay, từ dịch vụ hàng không, làm thủ tục lên tàu bay cho đến nhân viên dịch vụ phi hàng không, sân đỗ, thậm chí cả dịch vụ vệ sinh cũng có thái đội hòa nhã, giao tiếp và ứng xử tốt với hành khách đến và đi tại sân bay. Và chỉ cần một công đoạn, hay một cá nhân làm xấu đi bộ mặt của Sân bay Đà Nẵng, chúng tôi sẽ xử lý ngay lập tức.

- Vậy tiêu chí hàng đầu của sân bay Đà Nẵng hiện nay là gì?

Ngoài tiêu chuẩn “4 xin và 4 luôn” của Bộ trưởng trưởng GTVT đưa ra cho ngành hàng không, có  một điều mà chúng tôi luôn tâm niệm để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại Sân bay Đà Nẵng là bộ quy tắc ứng xử của nhân viên đối với hành khách.

Việc khách hàng không hài lòng đối với dịch vụ hàng không là lỗi do chúng tôi. Chúng tôi luôn nhận lỗi về mình đối với mọi sự cố xảy ra liên quan đến hành khách, bởi nếu hướng dẫn tận tình, thái độ hòa nhã, chu đáo…sẽ không có những sự cố gây bực bội  đối hành khách.


Điều này được tất cả các nhân viên từ nội bộ cho đến hợp đồng dịch vụ thuê ngoài tuân thủ bằng các cam kết, hợp đồng…và quy trình giám sát chất lượng xuyên suốt trong quá trình cung ứng dịch vụ tại nhà ga.

Vì sao Sân bay Đà Nẵng đứng 'Top tốt nhất thế giớ
Dịch vụ hàng không và phi hàng không tại Sân bay Đà Nẵng được đánh giá là 1 trong 3 sân bay tốt nhất trên thế giới theo bảng xếp hạng của Dragon Air 

- Trong thời gian tới, Sân bay Đà Nẵng sẽ làm gì để giữ vững vị trí và nâng cao chất lượng dịch vụ tại sân bay?

Hạn chế của Nhà ga sân bay Đà Nẵng là diện tích. Trong khi đó lượng hành khách thông qua nhà ga năm 2014 đạt 5 triệu khách/năm và trong vài năm tới sẽ xấp xỉ mức 6 triệu hành khách/năm nên sẽ không tránh khỏi tình trạng quá tải.

Bên cạnh đó, hệ thống cầu ống ra tàu bay còn hạn chế nên khi có những chuyến bay cùng giờ, hành khách phải di chuyển qua hành lang dài, diện tích phòng chờ hiện tại bị hạn chế. Trong thời gian tới, ngoài việc mở rộng khu vực phòng chờ, nâng số lượng cửa ra tàu bay lên gấp đôi hiện tại và nâng cao công suất ghế ngồi, tiêu chuẩn phục vụ tại các khu vực, Cảng hàng không sân bay Đà Nẵng sẽ tiếp tục đề nghị phê duyệt giai đoạn 2 Dự án xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng nhằm nâng cao công suất phục vụ hành khách.

Ngoài ra, trong Quý 1/2015, Sân bay Đà Nẵng sẽ triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng từ dịch vụ đến chất lượng phục vụ của nhân viên, xây dựng và hoàn thiện trung tâm đào tạo, huấn luyện tại chỗ để đáp ứng nhu cầu nhân sự. Khi các hạng mục này được xây dựng và hoàn thiện, chất lượng dịch vụ tại sân bay Đà Nẵng sẽ được nâng cao hơn nữa.

Video: Chuyên gia hàng không nói về sự cố của máy bay Vietnam Airlines

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn