Lý do Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Trung Quốc lần 2 chỉ trong vòng 9 tháng

Thế giớiThứ Tư, 27/09/2017 07:46:00 +07:00

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đến thăm Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài từ 28 - 30/9 để nói chuyện về khủng hoảng Triều Tiên và vấn đề thương mại.

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ đến thăm Trung Quốc cuối tuần này để nói chuyện về khủng hoảng Triều Tiên và vấn đề thương mại.

Chuyến thăm diễn ra trong tình hình căng thẳng đang lên cao giữa Mỹ và Triều Tiên, quốc gia đang cố gắng phát triển tên lửa có đầu đạn hạt nhân có thể tiếp cận Mỹ, đồng thời là đồng minh và hàng xóm của Trung Quốc.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ sẽ là bước đệm cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11.

ngoai-truong-my-den-tham-trung-quoc-1

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Reuters)

Việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên được Nauert nhận xét tích cực: “Các nước có thể làm nhiều hơn thế nữa, nhưng vào lúc này chúng tôi muốn cảm ơn Trung Quốc vì đã đi đúng hướng".

Bà Nauert cũng cho rằng, chuyến thăm thứ hai đến Trung Quốc trong thời gian 9 tháng giữ chức của Ngoại trưởng Mỹ cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Chuyến thăm của ông Tillerson đến Bắc Kinh sẽ tiếp nối chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, người nói Trung Quốc cần đảm bảo minh bạch và đối xử công bằng với các công ty Mỹ - trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai bên.

Mối quan hệ Trung – Mỹ đã trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ chỉ trích các hoạt động thương mại của Trung Quốc và yêu cầu nước này phải hành động tích cực hơn về vấn đề Triều Tiên.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump gặp nhau lần đầu tại nhà Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida. Tháng 8/2017, ông Trump đã cho phép điều tra về cáo buộc vi phạm sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc  - hành động đầu tiên trực tiếp chống lại Bắc Kinh về vấn đề thương mại.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Triều Tiên rằng bất cứ biện pháp quân sự nào của Mỹ chống lại Triều Tiên cũng sẽ là sự tàn phá dành cho Bình Nhưỡng. Dù vậy ông cũng nói rằng vũ lực không phải là lựa chọn hàng đầu của Mỹ.

Đứng trước nguy cơ xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc kêu gọi khôi phục đàm phán và khuyên các bên kiềm chế để không làm gia tăng căng thẳng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn