Lý do dự án bất động sản ở cùng khu vực có giá khác nhau

Kinh tếThứ Sáu, 30/01/2015 02:33:00 +07:00

Chênh lệch giá giữa các dự án cùng khu vực do nhiều yếu tố quyết định như vị trí, chất lượng công trình, tiến độ xây dựng, quy mô đồng bộ, các dịch vụ tiện ích.

Chênh lệch giá giữa các dự án cùng khu vực do nhiều yếu tố quyết định như vị trí, chất lượng công trình, tiến độ xây dựng, quy mô đồng bộ, các dịch vụ tiện ích, không gian,…

Thời gian gần đây thị trường địa ốc ấm lên, khiến dự án chung cư được quan tâm hơn của người mua. Dẫn đến số lượng giao dịch tăng vọt trong những tháng cuối 2014 đầu 2015. Thậm chí, nhiều dự án bất động sản mới đây khi công bố, chào bán ra thị trường đã bị “thổi giá”.

Có quá nhiều dự án được tung ra thị trường, trong đó có cả những dự án tốt, những cũng có cả dự án ăn theo đẩy giá khiến người mua nhà cũng bàng hoàng, khó định vị được sản phẩm mình cần mua. Quan sát thực tế cho thấy, có những dự án bất động sản dù nằm trong cùng khu vực nhưng giá bán lại hoàn toàn chênh nhau cả chục triệu đồng/m2.

Lý giải sự chênh lệch giá dự án bất động sản ở cùng khu vực
Lý giải sự chênh lệch giá dự án bất động sản ở cùng khu vực 
Nếu không tìm hiểu kỹ lượng cộng với sự tư vấn thiếu trung thực của môi giới người mua rất dễ dẫn đến quyết định mua nhà không đúng với giá trị của căn hộ.


Chẳng hạn dọc trục đường Cầu Giấy có khá nhiều dự án được chào bán. Đơn cử như một căn hộ cao cấp Discovery Complex tại 302 Cầu Giấy đang được chủ đầu tư bán ra với giá khoảng từ 3,5 tỷ đồng mỗi căn, tương ứng khoảng 38-40 triệu đồng/m2 (đã có VAT và nội thất), trong khi đó, cách đó không xa căn hộ dự án CTM Building 139 Cầu Giấy lại được bán  với mức giá khoảng 29 triệu đồng/m2, nhưng căn hộ Indochina Plaza Hanoi lại có giá trên 50 triệu đồng/m2.

Sở dĩ có mức chênh lệch giá này là bởi mỗi dự án có những đặc điểm, yếu tố cấu thành nên giá bán khác nhau. Nếu như Discovery Complex là một trong những dự án quy mô lớn (tổng số 500 căn hộ cao cấp), cùng với đó là dự án được quy hoạch, thiết kế đồng bộ, đầy đủ các tiện ích cao cấp như bể bơi trong nhà và ngoài trời, spa, massage, trung tâm thể thao, chăm sóc sức khỏe...trong khi đó,CTM Building là dự án quy mô nhỏ với 60 căn hộ cao 15 tầng, bên dưới là trung tâm thương mại, thiếu các tiện ích cao cấp và không gian xanh,…Nhưng với Indochina Plaza Hanoi thì lại là dự án đã hoàn thiện, chất lượng công trình cao cấp với đầy đủ các tiện ích dịch vụ, quản lý chuyên nghiệp,…

Còn với Discovery Complex thì hiện mới đang triển khai thi công phần thân với tiện độ đảm bảo, để có thể cất nóc tòa nhà 50 tầng vào tháng 9/2015 tới đây. Công trình cũng đang được thi công với công nghệ tiên tiến, chất lượng cao từ nhà thầu uy tín Hàn Quốc Posco E&C.

Hay ở những dự án khác mặc dù chất lượng cũng như thiết kế, tiện ích khá khác nhau nhưng giá bán lại không chênh nhau dù 2 dự án cạnh nhau. Đơn cử như khu chung cư The Capital Garden 102 Trường Chinh và chung cư Meco Complex 102 Trường Chinh. The Capital Garden hiện đang thi công phần thân, trong khi Meco Complex đã giao nhà.

Giá bán căn hộ The Capital Garden vào khoảng từ  27 triệu đồng/m2, Meco Complex cũng khoảng 27 triệu đồng/m2. So với một số dự án cùng phân khúc thì The Capital Garden được giới địa ốc đánh giá là “mềm” hơn khá nhiều, các căn hộ có diện tích phù hợp 87,5m2 cho tới 134,2m2, tòa nhà có tới 8 thang máy tốc độ cao, được cũng thiết kế có khu vực cây xanh, trung tâm thương mại, khu bể bơi thông minh, phòng gym phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, thư giãn,…

Một vài dự án chung cư khác dọc trục Minh Khai – Vĩnh Tuy, dù chỉ cách nhau cây cầu qua sông nhưng giá bán ở những dự án này hoàn toàn chênh lệch nhau khá lớn. Trong khi, Thăng Long Garden (250 Minh Khai) với giá giao động từ 22 đến 24tr/m2 cho căn hộ bàn giao thô, hoàn thiện khoảng 25 đến 27 triệu đồng/m2 thì Green House KĐT mới Việt Hưng, Sunrise Building 3 KĐT Sài Đồng…có giá khoảng 20-21 triệu đồng/m2,…

Theo lý giải của một đại diện sàn bất động sản trên địa bàn Hà Nội cho rằng, sự chênh lệch giá giữa các dự án cùng khu vực có rất nhiều yếu tố. Nhưng tựu chung lại, giá được quyết định bởi vị trí, chất lượng công trình, tiến độ xây dựng, quy mô đồng bộ, các dịch vụ tiện ích, không gian,…ngoài ra, một số dự án đã tăng giá bán. So với cách đây một năm, một số dự án đã có mức tăng từ 10% đến 15%.

Theo infonet
Bình luận
vtcnews.vn