Lưỡng viện Mỹ hoài nghi nguyên nhân lỗi xe Toyota

XeThứ Sáu, 12/02/2010 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Những báo cáo đầy mâu thuẫn của Toyota đã dấy lên hoài nghi của Hạ Viện Mỹ về nguyên nhân thực sự của 2 lần thu hồi xe Hãng này

(VTC News) - Theo lời Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, Henry A. Waxman, mặc dù Toyota đã 2 lần tuyên bố thu hồi xe vì lý do tăng tốc đột ngột, nhưng những báo cáo đầy mâu thuẫn của Toyota đã dấy lên nghi vấn về nguyên nhân thực sự của vấn đề.

Các thông cáo báo chí của Tập đoàn Toyota khẳng định rằng đã xác định được nguyên nhân nhưng Ủy ban Hạ viện lại được thông báo rằng việc tìm ra nguyên nhân là vô cùng khó khăn.

Sự bất nhất trong lời nói của tập đoàn Toyota để ngỏ khả năng hãng xe lớn nhất thế giới vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây nên cái chết của 19 người và hơn 300 vụ tai nạn suốt 8 năm qua. Nghi vấn này đã được đặt ra từ trước nhưng lời tuyên bố của ông Waxman ngày hôm qua đã đi xa hơn khi để ngỏ kết luận về sự bất lực của Toyota.

Hiện các lãnh đạo Toyota chưa có bình luận mới.

Theo lời Toyota, nguyên nhân của vấn đề là do thảm lót vênh lên làm kẹt chân ga ở 12 mẫu xe của hãng và 8 mẫu xe có chân ga mất khả năng trả về vị trí cũ sau khi lái xe nhấc chân ra. Tập đoàn Toyota đảm bảo một cách chắc chắn đây là những nguyên nhân duy nhất gây hiện tượng tăng ga đột ngột.

Kỹ thuật viên Toyota đang sửa chữa lỗi thảm lót trên mẫu Corolla mới. 

Tuy nhiên, Ủy ban của ông Waxman sẽ tổ chức một buổi điều trần vào ngày 25/2 tới để Toyota giải thích những mâu thuẫn của mình. Tình trạng của Toyota sẽ càng trở nên căng thẳng khi có thêm một ủy ban yêu cầu điều trần vào ngày 2/3 sắp tới. Vào ngày đó, Toyota cùng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ MHTSA sẽ phải trả lời các câu hỏi của Ủy ban thương mại, khoa học và vận tải Thượng viện về các sự kiện có liên quan.

Việc điều tra Toyota càng bị siết chặt hơn sau khi Honda Mỹ tuyên bố mở rộng thu hồi đối với các mẫu xe 2001 – 2002, bao gồm Accord, Civic, Odyssey, CR-V và Acura TL để sửa lỗi túi khí. Vụ thu hồi diễn tra theo 2 đợt, 11/2008 và 6/2009.

Về lí do thu hồi, Honda cho biết 1 mô-đun bộ thổi khí bị lỗi nên có thể gây ra áp suất quá lớn, ảnh hưởng đến hoạt động của túi khí. Mặt khác, áp suất quá lớn có thể là nguyên nhân khiến cho bộ thổi khí bị vỡ, những mảnh vỡ kim loại có thể xuyên qua tấm đệm túi khí gây thương tích cho người lái. Lỗi túi khí này đã gây 12 vụ tai nạn, khiến một người chết và nhiều ngườibị thương.

Kể từ mùa thu năm 2009, Toyota đã thu hồi gần 10 triệu xe trên toàn thế giới vì hiện tượng tăng tốc ngoài ý muốn. Mới gần đây là tuyên bố thu hồi thêm 437 nghìn USD bao gồm 133 nghìn chiếc Prius và 14.500 chiếc Lexus trên đất Mỹ vì lỗi phanh. Từ tuần sau, các chủ nhân sẽ nhận được thư hướng dẫn họ đưa xe đến các đại lý để cập nhật phần mềm cho hệ thống phanh chống bó cứng.

Prius 2010 cũng nằm trong diện thu hồi nhưng vì lý do lỗi phanh. 

Những vụ scandal an toàn gần đây đã lôi kéo sự chú ý của rất nhiều cơ quan có thẩm quyền đến các tổ chức tư nhân. Như việc công ty bảo hiểm State Farm Insurance hợp tác với NHTSA để thông báo về các vụ tai nạn họ phải bồi thường liên quan đến Toyota, hay việc tổ chức định mức tín nhiệm Moody’s theo dõi chặt chẽ các rắc rối của Toyota để đưa ra đánh giá đúng chất lượng các khoản vay dài hạn, thị phần và hình ảnh của hãng.

Đáp lại quan tâm và bức xúc của công chúng, cho đến hôm nay Toyota vẫn chỉ đưa ra những lời xin lỗi và hứa hẹn sẽ nỗ lực hết sức để sửa chữa sai lầm.

Quang Cương(theo LAT)

Bình luận
vtcnews.vn