Lương tối thiểu được điều chỉnh thế nào từ 2014?

Thời sựThứ Tư, 31/08/2011 05:35:00 +07:00

(VTC News) – Nếu được thông qua Luật Lương tối thiểu năm 2014 thì lương trả cho người lao động sẽ tự động điều chỉnh theo biến động giá.

(VTC News) – Nếu được thông qua Luật Lương tối thiểu năm 2014 thì lương trả cho người lao động sẽ tự động điều chỉnh theo biến động giá.

Lương tối thiểu sẽ điều chỉnh theo biến động giá. Ảnh: webbaohiem. 

Trao đổi với VTC News sáng nay, 31/8, bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động – Tiền lương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ này đang có kế hoạch soạn thảo Luật Tiền lương tối thiểu, dự kiến sẽ được trình Quốc hội thông qua vào năm 2014.

Đại diện Vụ Pháp chế của Bộ này cho hay, Luật Lương tối thiểu sẽ quy định những căn cứ để xác định mức lương tối thiểu, bao gồm: nhà ở, ăn uống, đi lại, bảo hiểm…và quy định những thành phần nào có quyền điều chỉnh mức lương tối thiểu. Hiện nay chưa có quy định cụ thể những căn cứ xác định lương tối thiểu.

Theo Bộ luật Lao động, lương tối thiểu là một mức lương thấp nhất theo quy định. Đó là số tiền trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong xã hội với điều kiện làm việc và cường độ lao động bình thường, lao động chưa qua đào tạo nghề.

Khi Luật Lương tối thiểu ra đời, sẽ từng bước đảm bảo đời sống cho người lao động ở mức cơ bản nhất.

Cũng theo Đại diện Vụ Pháp chế, Luật sẽ quy định, khi giá cả biến động thì mức lương tối thiểu cũng phải điều chỉnh theo, tránh để tình trạng “lương chạy theo giá” như hiện nay.

Trong giai đoạn 2011 - 2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đăng ký với Chính phủ trình Quốc hội thông qua 7 Luật. Ngoài 4 luật sửa đổi, bổ sung là Bộ luật Lao động, Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Dạy nghề, thì sẽ có ba luật mới là Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động và Luật Tiền lương tối thiểu.

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn