Lương tăng thế nào từ 2012?

Thời sựThứ Bảy, 24/09/2011 10:23:00 +07:00

(VTC News) – Theo đề án cũ, lương tối thiểu cho công chức, viên chức là 990.000 từ 2012. Tuy nhiên, tình hình thực tế có thể thay đổi.

(VTC News) – Theo đề án cũ, lương tối thiểu cho công chức, viên chức là 990.000 từ 2012. Tuy nhiên, tình hình thực tế có thể thay đổi.

Sẽ có một cuộc cải cách thực sự về tiền lương? 

 

Tăng cả lương và phụ cấp

 

Tại hội thảo về tiền lương tại Hải Phòng ngày 23/8, Đại diện Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ cho VTC News biết, theo đề án cũ, lương cơ bản của công chức, viên chức sẽ tăng từ 830 nghìn năm 2011 lên 990 nghìn năm 2012. Tuy nhiên, do lạm phát cao và lương tối thiểu của khối doanh nghiệp đã tăng nên Bộ Nội vụ có thể điều chỉnh phương án trên.

 

Cùng với lương, theo đề án giai đoạn 2008 – 2012, mức phụ cấp năm 2012 là 40%, năm 2013 sẽ là 50% (chỉ áp dụng đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang). Tuy nhiên, tuỳ vào tình hình thực tế, Bộ Nội vụ sẽ xem xét đề xuất cho phù hợp.

 

Tại cuộc hội thảo này, nhiều ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia cũng đề xuất, mức lương khởi điểm cho những người tốt nghiệp đại học vào làm trong Nhà nước cần được nâng lên, đảm bảo khoảng 3 triệu/tháng.

 

Đại diện Sở Nội vụ tỉnh Nam Định đề xuất, cần điều chỉnh mức lương để công chức trước khi về hưu hưởng lương khoảng 7 – 8 triệu/tháng, để họ tự nuôi bản thân và nuôi được con cái, không phải dựa dẫm vào xã hội.

 

Về nguồn thu để tăng lương, theo ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội thì hàng năm, mức thu của ngân sách Nhà nước đều tăng, nên chưa hẳn đã là lo ngại, vấn đề là có cơ chế hợp lý.

 

Nhưng kể cả khi tăng lương, theo bà Lan Hương, Viện trưởng viện Lao động xã hội, với cách tăng đồng loạt bằng cách nâng lương tối thiểu thì chỉ những người có hệ số cao mới được hưởng nhiều từ chính sách này. Còn những người mới vào làm Nhà nước thì lương tăng không đáng kể. Vì vậy, các đại biểu đồng tình đề xuất, phải tăng hệ số lương cho nhóm đối tượng này.

 

Hai phương án điều chỉnh lương

Theo tính toán của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trên cơ sở phương pháp xác định tiền lương khu vực hành chính dựa trên hệ thống nhu cầu của người lao động và độ phức tạp lao động của từng chức danh, có tính tương quan với thị trường để tăng tính cạnh tranh để thu hút người tài.

 

- Phương án 1: Quan hệ tiền lương tối thiểu (nhân viên phục vụ bậc 1) – trung bình (chuyên viên bậc 1) – tối đa (chuyên gia cao cấp bậc 3) theo cách tiếp cận tương quan với khu vực thị trường là 1 – 3,2 – 1,5. Tính theo mức lương tối thiểu 830 nghìn đồng/tháng thì có mức lương thấp nhất – lương trung bình - lương tối đa tương ứng là 830 nghìn đồng  – 2,656 triệu đồng – 12,450 triệu đồng/tháng.

 

- Phương án 2: Quan hệ tiền lương tối thiểu (nhân viên phục vụ bậc 1) – trung bình (chuyên viên bậc 1) – tối đa (chuyên gia cao cấp bậc 3) theo cách tiếp cận mức độ phức tạp lao động là 1 – 3,5 – 15. Tính theo mức lương tối thiểu 830 nghìn đồng/tháng thì có mức lương thấp nhất – lương trung bình - lương tối đa tương ứng là 830 nghìn đông – 2,905 triệu đồng – 12,45 triệu đồng/tháng.

 

Đối với các chế độ ngoài lương phục vụ hoạt động công vụ (tiền điện thoại, phụ cấp phục vụ, chế độ xe đưa đón công tác), sẽ xem xét không đưa vào mức lương cơ bản mà tiếp tục hoàn thiện các định mức và cơ chế khoán để dụng tiết kiệm, hiệu quả kinh phí quản lý hành chính.

 

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn