Lương dạy thêm tiếng DTTS bằng 150% lương bình thường

Tin tức - Sự kiệnThứ Năm, 10/02/2011 09:01:00 +07:00

(VTC News)- Đó là một trong các nội dung được quy định tại dự thảo hướng dẫn việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số(DTTS).

(VTC News) - Đó là một trong các nội dung được quy định tại dự thảo hướng dẫn việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số (DTTS) trong các cơ sở giáo dục phổ thông và TTGDTX.

Theo dự thảo, giáo viên dạy tiếng DTTS dạy vượt số giờ theo quy định thì số giờ dạy thêm được tính trả tiền lương bằng số giờ dạy thêm nhân với tiền lương dạy thêm 1 giờ. Tiền lương dạy thêm 1 giờ sẽ bằng tiền lương 1 giờ dạy nhân với 150%.

Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở GDTX, tiền lương 1 giờ dạy bằng tổng tiền lương của 12 tháng trong năm tài chính trên số giờ tiêu chuẩn trong tuần x 52 (tuần)/năm.

Ảnh minh họa.

Giáo viên dạy tiếng DTTS đạt trình độ chuẩn đào tạo của cấp học tương ứng theo quy định, đồng thời có trình độ nghiệp vụ dạy tiếng DTTS được quy định tại các chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng DTTS tại các trường CĐ sư phạm, ĐH sư phạm, ĐH có khoa sư phạm.

Giáo viên tham gia giảng dạy tiếng DTTS ở các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm GDTX chưa được đào tạo chính quy về dạy tiếng DTTS được bồi dưỡng ngắn hạn để có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số.

Dự thảo cũng nêu rõ, bộ chữ tiếng DTTS được dạy và học trong nhà trường phải đảm bảo các điều kiện: Là bộ chữ cổ truyền đã xuất hiện lâu đời, được cộng đồng dân tộc thiểu số thừa nhận, được cơ quan chuyên môn xác nhận; các bộ chữ tiếng dân tộc thiểu số đã được cấp có thẩm quyền phê chuẩn.

Đối với các tiếng DTTS có nhiều bộ chữ thì việc lựa chọn bộ chữ để dạy và học trong nhà trường phải căn cứ vào tính phổ biến của bộ chữ đã và đang được sử dụng trong sáng tác văn học, ghi chép văn học dân gian … ở địa phương.

Cuối cùng, người học hoàn thành chương trình tiếng DTTS được kiểm tra, đánh giá, xếp loại và được cấp chứng chỉ.

Khởi Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn