Lương bao nhiêu mới đủ sống ở Thượng Hải?

Kinh tếThứ Tư, 24/10/2012 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao về kết quả cuộc điều tra cho thấy để sống một cách dễ chịu tại thành phố lớn, cần mức lương hơn 30 triệu đồng.

(VTC News) - Cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao về kết quả cuộc điều tra cho thấy để sống một cách dễ chịu tại thành phố lớn, cần mức lương hơn 30 triệu đồng.

Cuộc điều tra do Tân Hoa Xã công bố hôm 22/10 cho kết quả, để sống thoải mái ở thành phố Thượng Hải cần ít nhất 9.250 tệ/tháng (hơn 30 triệu đồng). Đây là mức cao nhất đối với một thành phố tại Trung Quốc. So với năm ngoái, con số này gấp hai lần thu nhập bình quân hàng tháng của người dân Thượng Hải (4.331 tệ - tương đương hơn 14 triệu đồng) và gấp 6 lần so với thu nhập thấp nhất ở thành phố này (1.450 tệ - tương đương hơn 4,8 triệu đồng).

Với những người sống ở các thành phố hạng 2 và hạng 3 như Hàng Châu, Tô Châu và Thành Đô, mức lương tối thiểu để họ thấy thoải mái là 5.000 tệ (gần 17 triệu đồng).

Người dân sinh sống ở Thượng Hải cần có mức thu nhập rất cao để cảm thấy thoải mái. 
Kết quả cuộc điều tra rõ ràng đã tạo nên sự bức xúc đối với những người dân địa phương có mức lương tháng thấp hơn con số trên. Họ là những người cảm nhận hơn ai hết áp lực nặng nề từ chi phí sinh hoạt tăng cao, nhất là phải đối mặt với việc mua được nhà. Một cư dân mạng nickname "Gege's cat" viết trên trang cá nhân: "Nếu kiếm được 9.000 tệ/tháng là tiêu chuẩn để cảm thấy cuộc sống thoải mái, vậy chắc tôi suốt ngày sống trong sợ hãi quá!".

Jennifer Feng, chuyên gia phân tích nguồn nhân lực cao cấp tại trang web việc làm 51job.com - công ty săn đầu người đã niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq - cho biết, phản ứng mạnh mẽ của cư dân mạng đối với cuộc điều tra cho thấy áp lực của người dân sống tại các thành phố lớn cũng như tâm lý bất ổn của họ khi nói về tương lai.

"Đặt chuyện thu nhập 9.000 tệ sang một bên. Cuộc sống ngày càng khó khăn đối với người dân tại các thành phố lớn xuất phát từ hai nỗi lo vốn là hệ quả của nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái nghiêm trọng. Nỗi lo thứ nhất: Liệu người ta có thể duy trì tình trạng thu nhập ổn định trong môi trường tài chính ảm đạm hiện tại? Nỗi lo thứ hai: Liệu thu nhập của họ có đủ để trang trải trong những trường hợp bất trắc, những thay đổi bất ngờ?", chuyên gia Feng chia sẻ.

Tuy nhiên, đa phần người dân Thượng Hải đều tỏ ra tin tưởng vào việc sống một cách thoải mái phụ thuộc nhiều hơn vào tâm lý, thái độ hơn là vào tiền bạc, ngay cả ở những thành phố lớn có mức tiêu dùng cao.

Vanessa Qi, nhân viên một công ty bất động sản Thượng Hải, bày tỏ: "Theo tôi, cuộc điều tra đang gây hoang mang cho mọi người. Rất nhiều bạn bè tôi kiếm được ít hơn 9.000 tệ/tháng nhưng vẫn sống vui vẻ đó thôi. Thoải mái hay không tùy thuộc rất nhiều vào phong cách sống của người đó".

Qi lấy ví dụ một người bạn của mình năm nay 23 tuổi, thu nhập 5.000 tệ/tháng (gần 17 triệu đồng). Tiền thuê nhà hàng tháng là 1.500 tệ (gần 5 triệu đồng) và gửi về cho cha mẹ ở quê 1.000 tệ (hơn 3,3 triệu đồng). Cô ấy gần như không tiết kiệm được đồng nào nhưng vẫn làm việc tốt và vui vẻ hẹn hò với bạn bè.

Huyền Trang
(theo SD)
Bình luận
vtcnews.vn