Lùng sục thuê máy phát điện chống nắng nóng, cắt điện

Kinh tếThứ Hai, 29/06/2015 02:22:00 +07:00

Nắng nóng kéo dài khiến không ít người dân Hà Nội đổ xô tìm mua máy phát điện hoặc thuê máy theo giờ vì lo bị mất điện bất cứ lúc nào.

Nắng nóng kéo dài khiến không ít người dân Hà Nội đổ xô tìm mua máy phát điện hoặc thuê máy theo giờ vì lo bị mất điện bất cứ lúc nào.

Máy phát điện dự phòng đang trở thành thiết bị “cứu cánh” cho nhiều hộ gia đình trong những ngày hè nắng nóng, nguy cơ mất điện cao. Dọc các phố Nguyễn Lương Bằng, phố Huế, Hai Bà Trưng ở Hà Nội… có thể thấy nhiều khách hàng đang hối hả mua máy phát điện. Các nhân viên cửa hàng thiết bị điện thì liên tục giao hàng cho khách. Ngoài ra, một số cửa hàng có thêm dịch vụ thuê máy phát điện theo giờ hoặc ngày với nhiều mức giá khác nhau.

Trên thị trường, giá máy phát điện công suất từ 1-5,5 kVA, của các thương hiệu Hòa Bình, Honda, Huyndai, Goldsun, Daikin… dao động từ 3-55 triệu đồng.

máy phát điện
Cửa hàng bán máy phát điện "được mùa" ngày nắng nóng 
Anh Hoàng Minh Quang (nhân viên cửa hàng thiết bị điện gia dụng trên đường Nguyễn Lương Bằng) cho biết: “Chỉ tính riêng khoảng nửa tháng gần đây, khi thời điểm nắng nóng kéo dài, cửa hàng bán chạy nhất là máy phát điện, loại giá trung bình từ 3-10 triệu đồng. Cao điểm có ngày bán được trên 20 chiếc máy phát điện. Đối tượng mua chủ yếu là khách lẻ, hộ gia đình. Các công ty, doanh nghiệp thì mua loại công suất lớn 5-5,5kVA, giá trên chục triệu đồng”.

Trong khi đó, chủ cửa hàng điện Long Thành (Trường Chinh) cho biết: “Càng nắng nóng kéo dài, khách mua thiết bị giải nhiệt và dự trữ điện càng nhiều.

Mặc dù giá máy không hề rẻ, song khách vẫn đổ xô đến mua vì rất cần dùng đến. Máy phát điện công suất 2kVA, không có tiếng ồn được khách sống ở các khu chung cư hoặc hộ gia đình yêu thích. Loại máy này đủ để phát điện cho bóng đèn, quạt điện, tivi. Riêng những nhà dùng điều hòa, chạy tủ lạnh, lại mua dòng công suất trên 3kVA. Tuần này cửa hàng phải nhập thêm đơn hàng mới để đủ bán cho khách, lượng bán đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước đây”.

Đông khách, hàng bán chạy, nhiều cửa hàng, siêu thị tung “chiêu” giảm giá từ 10 – 20% sản phẩm để kích cầu khách hàng mua máy phát điện. Một số khác lại khuyến mại thêm dịch vụ vận chuyển, lắp đặt để chiều lòng '"thượng đế".

Chị Minh Anh (nhà ở khu Đại Kim, Hà Nội) cho biết: "Mua một máy phát điện 6 triệu đồng, cũng không quá đắt đỏ mà tiện dùng. Song việc khó hơn là tôi phải đi tới 3-4 cửa hàng mới chọn được dòng trung bình, giá vừa phải vì khách mua nhiều loại này quá".

Thay vì mua đứt máy, cũng có khách hàng chọn cách thuê máy phát điện để tiết kiệm chi phí. Giá cho thuê máy phát điện công xuất 1-5kVA dao động từ 400.000 – 800.000 đồng/ngày. Giá thuê theo tiếng dao động từ 200.000 – 500.000 đồng (tùy từng loại máy).

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Tiến Thanh (chủ cửa hàng đồ điện gia dụng tại Phố Huế): “Việc khách chọn thuê máy phát điện tuy tiết kiệm chi phí ban đầu, nhưng nếu tính lâu dài thì giải pháp này không tiết kiệm hơn việc mua một thiết bị.

Hơn nữa, nếu không tinh ý, thuê những máy không chất lượng, xảy ra hỏng hóc khi sử dụng hoặc gây tiếng ồn lớn, mất tiền oan mà dùng không tiện. Nếu mất điện vào buổi tối, đêm muộn, việc thuê máy sẽ bất tiện hơn, do đó, khách hàng cần cân nhắc kỹ”.

Cũng theo anh Thanh, người mua nên chọn máy có công suất lớn hơn tiêu thụ thực tế khoảng 10-25 % để máy chạy bền, không bị “quá sức” và hao nhiên liệu trong ngày nắng nóng. Máy phát điện 4 động cơ sẽ tốt hơn 2 động cơ , ít khói và mùi khét hơn.

Nguồn: Kienthuc

Bình luận
vtcnews.vn