Lún sâu ở Libya, Obama có thể vi phạm luật pháp Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 15/06/2011 05:55:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner vào hôm qua (14/5) đã cảnh báo Tổng thống Barack Obama không đạt được sự uỷ quyền của Quốc hội Mỹ về vấn đề Libya.

(VTC News) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner vào hôm qua (14/5) đã cảnh báo Tổng thống Barack Obama rằng ông sẽ bị xem là vi phạm luật pháp Mỹ nếu như không đạt được sự ủy quyền của quốc hội trong các hoạt động quân sự ở Libya vào cuối tuần này.

Ông John Boehner cũng đã đề cập tới Nghị quyết về Quyền quyết định chiến tranh năm 1973, trong đó yêu cầu sự ủy quyền của quốc hội về các hành động quân sự phải được thực hiện trong vòng 60 ngày. Nghị quyết này cũng bao gồm một thời kì rút quân kéo dài thêm 30 ngày nữa. Ông Boehner nhấn mạnh, 90 ngày tham gia các hoạt động quân sự ở Libya sẽ kết thúc vào chủ nhật tuần này.

Chính quyền Obama đang chịu nhiều áp lực do kéo dài thời gian tham chiến ở Libya 

Trong một bức thư gửi Nhà Trắng, ông Boehner viết: “Hoặc là các ngài đưa ra kết luận rằng Nghị quyết quyền quyết định chiến tranh năm 1973 không áp dụng với nhiệm vụ ở Libya hoặc là các ngài quả quyết Nghị quyết này trái với Hiến Pháp của Mỹ. Hạ viện và những người dân Mỹ - những người mà chúng tôi là đại diện của họ - xứng đáng để được biết về quyết định mà các ngài đã đưa ra chứ”.


Vào đầu tháng này, Hạ viện Mỹ cũng đã đưa ra một nghị quyết với nội dung khiển trách chính quyền Obama vì đã thực hiện các hoạt động quân sự ở Libya mà không hề có sự phê chuẩn của quốc hội. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ nghị quyết đó vì họ cho rằng Chính quyền Obama luôn có sự tham vấn thường xuyên với quốc hội chứ không vi phạm pháp luật như những gì nghị quyết đó đề cập.

Kiều Vui(theo Tân Hoa Xã)



Bình luận
vtcnews.vn