Lùm xùm chưa hết, NS Phó Đức Phương lại xin Huân chương

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 13/03/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong khi vụ kiện cáo giữa VCPMC và Cục NTBD chưa đến hồi kết thì mới đây, VCPMC đã đề xuất xin Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động.

(VTC News) – Trong khi những lùm xùm của vụ kiện cáo giữa VCPMC và Cục NTBD chưa đến hồi kết thì mới đây, một nguồn tin cho biết VCPMC đã gửi đơn tới Hội Nhạc sĩ VN đề xuất xin Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động.

VPCMC đã làm việc vượt cấp

Hàng loạt thông tin trái chiều về hoạt động của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VPCMC) đã “hâm nóng” dư luận trong thời gian qua. Nhưng cái lạ là ở chỗ Hội Nhạc sĩ là cơ quan chủ quản của VCPMC lại không biết gì về việc Trung tâm đơn phương gửi văn bản phản đối Cục NTBD trong việc cấp phép biểu diễn mà không cần đóng phí tác quyền.

 Nhạc sĩ Vũ Duy Cương

Theo ông Vũ Duy Cương, Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ VN cho biết: “Cho tới trước khi dư luận phản ánh, Hội NSVN không hề được Trung tâm báo cáo về những việc này. Hiện tại, chúng tôi đang chờ VCPMC gửi văn bản giải trình về những việc trên để trả lời dư luận cũng như các cơ quan chức năng. Nếu không, Hội sẽ có công văn mời Giám đốc VCPMC (nhạc sĩ Phó Đức Phương) lên để làm việc khi cần thiết. 

Ông Cương chia sẻ: “Hội chỉ nhận được một bản sao lá đơn từ VCPMC mang tính thông báo. Vô tình Trung tâm đã làm việc vượt cấp. Lẽ ra, Trung tâm chỉ nên tập hợp ý kiến các nhạc sĩ để gửi về Hội để xin ý kiến chỉ đạo. Mối liên hệ giữa Trung tâm với Hội từ lâu đã lỏng lẻo”, ông Vũ Duy Cương nói.

Giải thích cho sự quản lý lỏng lẻo từ phía cơ quan chủ quản Hội Nhạc sĩ VN, ông Vũ Duy Cương cho rằng trước đây, Hội thành lập một Hội đồng quản lý với chức năng như một ban cố vấn, phối hợp giúp đỡ Trung tâm trong thời kì mới thành lập.

Nhưng vài năm sau, ban cố vấn đó đã không hoạt động, bởi vậy, sợi dây gắn kết cũng mất luôn. Những vấn đề như tuyển dụng nhân sự, bổ nhiệm thành viên Ban giám đốc, cử người đi ra nước ngoài..., Hội NSVN hầu như không biết. Hằng năm, Ban thường vụ Hội chỉ được báo cáo vắn tắt tổng thể là năm nay, VCPMC làm những vấn đề gì, thu chi được bao nhiêu tiền.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm Bảo vệ bản quyền âm nhạc(VCPMC), nhận thấy Trung tâm đã có nhiều đóng góp sau 10 năm thành lập nên gửi đơn tới Hội Nhạc sĩ VN đề xuất xin Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động. 

Theo ông Cương, nhiều lần Hội yêu cầu báo cáo chi tiết về tài chính, nhưng nhạc sĩ Phó Đức Phương không đáp ứng. Trực thuộc Hội theo điều lệ, Trung tâm còn có nghĩa vụ đóng góp một phần kinh phí cho cơ quan chủ quản. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có khoản cố định nào nộp về Hội hàng năm. Khi lãnh đạo Hội đề cập, nhạc sĩ Phó Đức Phương lý giải: Trung tâm vẫn đang khó khăn, còn nhiều việc phải trang trải.

Bình luận về những tai tiếng trong chuyện VCPMC nhập nhèm trong việc thu và trả phí tác quyền, ông Vũ Duy Cương cho rằng: “Tôi chỉ thấy rằng Trung tâm có phần vắn tắt, sơ lược trong việc kê khai các khoản thu - chi. Điển hình, những báo cáo tài chính gửi của VCPMC gửi tới Hội trong những năm qua là vắn tắt, không kê khai chi tiết các khoản thu, chi theo yêu cầu của Hội”.

VCPMC muốn có bằng khen

Ngày 27/2/2012, VCPMC đã có công văn gửi Hội Nhạc sĩ Việt Nam đề nghị tổ chức nghề nghiệp này xem xét đệ trình lên Nhà nước xin xét tặng Huân chương Lao động cho Trung tâm nhân kỷ niệm 10 năm thành lập (2002 - 2012). Theo công văn này, trong 10 năm hoạt động, VCPMC đã căn cứ Luật sở hữu trí tuệ và các văn bản pháp luật của Nhà nước để tích cực bảo vệ quyền tác giả trong lĩnh vực âm nhạc, đồng thời nhận về nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật VN, Bộ VH,TT&DL...

Kèm với đơn đề nghị đó là các loại bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật, Hội nhạc sĩ, Bộ VHTT&DL... Thậm chí, trong số đó còn có cả giấy khen của Cục trưởng Cục thuế Hà Nội, ông Phạm Quốc Thái, ký ngày 27/4/2009 về việc Trung tâm đã hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế năm 2008.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm Bảo vệ bản quyền âm nhạc(VCPMC), nhận thấy Trung tâm đã có nhiều đóng góp sau 10 năm thành lập nên gửi đơn tới Hội Nhạc sĩ VN đề xuất xin Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động.

Ông Chánh văn phòng Hội nhạc sĩ cho rằng, nhận xét một cách khách quan, nhạc sĩ Phó Đức Phương và VCPMC có những đóng góp tích cực trong lĩnh vực tác quyền âm nhạc tại Việt Nam, đó là sự thật. Cá nhân ông và nhiều nhạc sĩ khác đặt niềm tin vào sự công tâm của họ.

Đàm Mộng Hoài


Bình luận
vtcnews.vn