Lực lượng Liên Hợp Quốc nổ súng tại Bờ Biển Ngà

Thế giớiThứ Ba, 05/04/2011 11:49:00 +07:00

(VTC News) - Các nhân chứng ở thành phố Abidjan (Bờ Biển Ngà) cho biết họ đã thấy máy bay trực thăng của Liên Hợp Quốc tấn công vào một căn cứ quân sự ở đây.

(VTC News) - Các nhân chứng ở thành phố Abidjan (Bờ Biển Ngà) cho biết họ đã tận mắt chứng kiến máy bay trực thăng của Liên Hợp Quốc tấn công vào một căn cứ quân sự của TT Gbagbo.

Không chỉ thế, cả Pháp cũng tham gia vào cuộc chiến này. Hôm qua (4/4), các máy bay trực thăng của quân đội Pháp đã liên tục bắn phá một căn cứ quân sự có tên gọi Cote d'Ivoire Gbagbo - nơi sinh sống của các binh sĩ trung thành với Tổng thống đương nhiệm Laurent Gbagbo – ở Abidjan nhằm tăng thêm áp lực buộc ông Gbagbo phải từ bỏ quyền lực. Trong khi đó, nhiều nhân chứng nói rằng các máy bay chiến đấu của Liên Hợp Quốc cũng đã có hành động tương tự.

Lực lượng quân đội Licorne của Pháp tại đây đã được “viện trợ” thêm để “bảo vệ dân thường” nên con số đó giờ đã thành 1.650 binh sĩ. Còn Liên Hợp Quốc hiện đã cử khoảng 9.800 binh sĩ tới đây tham chiến.

 

Mặc dù đã nắm quyền kiểm soát sân bay ở thành phố Abidjan, nhưng vào hôm qua (4/4), Pháp cho biết trong những ngày qua một số người của họ vẫn bị bắt cóc, trong đó bao gồm cả các công dân mang quốc tịch Pháp. Phía Pháp cho rằng lực lượng ủng hộ ông Gbagbo chính là “thủ phạm” đằng sau vụ việc này và họ phải chịu trách nhiệm vì điều đó.


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã ủy quyền cho quân đội Pháp tham gia vào tất cả hoạt động của ONUCI - tổ chức duy nhất quy trách nhiệm cho cả phe thân ông Ouattara lẫn các thành phần ủng hộ tổng thống Gbagbo – nhằm vô hiệu hóa các vũ khí hàng “khủng” mà lực lượng trung thành với ông Gbagbo đang sử dụng để đàn áp dân thường và các binh sĩ của Liên Hợp Quốc.

Các quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cũng đã thừa nhận họ vừa có cuộc đụng độ với lực lượng an ninh của ông Gbagbo tại đây do “họ đã khiêu chiến trước”.

Kiều Vui(theo xinhuanet)

 

Bình luận
vtcnews.vn