Luật lệ hàng không sẽ thay đổi sau sự cố Germanwings?

Thế giớiChủ Nhật, 29/03/2015 07:13:00 +07:00

Sau tiết lộ về cơ phó Andreas Lubitz cố tình tự sát kéo theo cái chết của 150 hành khách trên chuyến bay 4U9525, hàng không thế giới sẽ phải đổi luật.

(VTC News) - Sau tiết lộ về cơ phó Andreas Lubitz cố tình tự sát kéo theo cái chết của 150 hành khách trên chuyến bay 4U9525, hàng không thế giới sẽ phải đổi luật.

Chiếc máy bay mang số hiệu 4U9525 của Germanwings đã gặp nạn hôm 25/3 vừa qua và toàn bộ 150 hành khách có mặt đã tử nạn.Bí mật của vụ tai nạn này đã có lời giải đáp khi cơ phó Andreas Lubitz là người khóa trái cửa buồng lái khi cơ trưởng ra ngoài và cho máy bay lao thẳng xuống dãy núi Alps.
Germanwings
Buồng lái của một máy bay A320 của Germanwings vài ngày trước khi thảm kịch xảy ra
Chính vì vậy, để tránh một thảm kịch tương tự xảy ra một điều luật mới bắt buộc với ngành hàng không quốc tế có thể sắp được thông qua, đó là: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trong buồng lái phải có ít nhất hai phi công.

Video đồ họa thảm kịch máy bay Germanwings:
quocte/2015/03/27/-ha-3D-thm-kch-my-bay-Germanwings-1427419310.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Mỹ đã áp dụng điều luật này trong thời gian khá dài, tuy nhiên rất nhiều quốc gia khác trên thế giới chưa từng suy nghĩ tới và đến nay, sau sự cố 4U9525, họ sẽ phải cân nhắc lại. Kể cả khi một phi công cần phải ra ngoài, ví dụ như đi vệ sinh, bên trong buồng lái cần phải có ít nhất hai người.
Các điều tra viên trả lời về nguyên nhân thảm họa 4U9525
Các điều tra viên trả lời về nguyên nhân thảm họa 4U9525 
Chính phủ Canada cũng nhanh chóng yêu cầu các hãng hàng không trong nước thực hiện ngay điều luật mới này. Còn  một số hãng khác như Norwegian Air Shuttle, Britain's easyJet, Air Canada, Air New Zealand and Air Berlin đang chạy đua với thời gian để được chính thức thông qua.

Đáng chú ý là công ty mẹ của Germanwings, Lufthansa không hề muốn áp dụng luật hai-người vì họ cho rằng nó "không cần thiết" CEO Carsten Spohr của hãng này cho biết các chuyên gia của hãng sẽ thảo luận về vấn đề này trong thời gian tới chứ không ngay lập tức thay đổi.

Khánh Huy (theo Guardian, IndiaTimes)
Bình luận
vtcnews.vn