Lứa Công Phượng chưa thể khỏe trong ngày một ngày hai

Thể thaoThứ Tư, 28/01/2015 11:52:00 +07:00

HLV thể lực Anthony cho rằng rèn thể lực cho những cầu thủ trẻ HAGL có nhiều khó khăn hơn so với những cầu thủ chuyên nghiệp khác

HLV thể lực Anthony cho rằng rèn thể lực cho những cầu thủ trẻ HAGL có nhiều khó khăn hơn so với những cầu thủ chuyên nghiệp khác.

Vấn đề thể lực của các cầu thủ trẻ HAGL luôn khiến bầu Đức phải đau đầu trong suốt thời gian qua. Tức từ khi những Công Phượng cùng đồng đội thi đấu trong màu áo U19 Việt Nam, đến khi lứa cầu thủ tài năng này được đôn lên thi đấu ở V-League 2015 như hiện tại. Theo đó, các học trò của thầy Giôm thường chỉ đủ sức thi đấu tốt trong khoảng 70 phút đầu tiên của trận đấu.
Lứa Công Phượng gặp điểm yếu lớn về thể lực 

Trong khoảng từ 20 đến 25 phút cuối, Công Phượng và đồng đội thường đuối sức, thậm chí một số cầu thủ HAGL dường như chỉ còn biết...đi bộ, hay bị đối thủ cho "ngửi khỏi" trong những pha tranh chấp, bứt tốc ở cuối trận.  Nhất là những trận đấu ở V-League, khi mà HAGL phải đối đầu với những đội bóng có nhiều "ông Tây" trong đội hình, "những đứa trẻ nhà bầu Đức" càng cho thấy sự thua thiệt về thể lực.

Được sự giới thiệu của HLV Graechen, chuyên gia thể lực Anthony Debant đến làm việc ở Học viện HAGL Arsenal JMG từ giữa tháng 11/2014 với sự kỳ vọng rất cao của bầu Đức cũng như người hâm mộ đội bóng phố Núi. Nhưng qua 5 vòng đấu ở V-League 2015, năng lực của HLV thể lực Anthony Debant đang bị đặt dấu hỏi khi thể lực của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh...chưa được cải thiện nhiều.

Trao đổi sau một buổi tập của HAGL tại Hàm Rồng, HLV Anthony Debant cho rằng việc nâng cao thể lực cho Công Phượng và đồng đội không dễ như nhiều người nghĩ. Ngoài điểm yếu về thể hình, chuyên gia người Pháp cho rằng chính lối đá kỹ thuật, một chạm, ban bật nhanh của các cầu thủ HAGL khiến giáo án nâng cao thể lực của ông gặp những khó khăn nhất định.

"Để cải thiện thể lực của các cầu thủ này cần phải có thời gian lâu dài, chứ không thể trong ngày một ngày hai mà tôi có thể làm các cầu thủ trẻ này có thể thi đấu tốt trong cả 90 phút được. Giáo án tập luyện Học viện JMG toàn cầu, các cầu thủ trẻ này được các HLV chú trọng nhiều đến kỹ thuật chơi bóng hơn là thể lực.

Video cầu thủ HAGL tập gym

Bởi vậy, thể lực của họ thường không được đảm bảo trong các trận đấu V-League với cường độ hoạt động cao. Bên cạnh đó, những cầu thủ này lại còn quá trẻ nhưng phải thi đấu chuyên nghiệp nên việc nhồi nhét quá nhiều các bài tập để giúp thể lực tăng lên trong thời gian ngắn sẽ làm hại cho họ.

Hiện tôi đang tiếp tục theo dõi các cầu thủ qua những con chíp điện tử để có các thông số chi tiết về từng người. Tôi cũng thường xuyên trao đổi trực tiếp với HLV Graechen để hiểu hơn về từng vị trí của các cầu thủ, cường độ hoạt động và thể trạng của họ. Từ đó tôi mới có thể đưa ra những bài tập thể lực thích hợp cho từng người", HLV Anthony Debant nói.

HLV thể lực người Pháp của HAGL nói rằng mọi người hãy cho ông thêm thời gian để có thể nâng cao thể lực cho lứa Công Phượng: "Khi vừa mới đến đây, tôi từng tuyên bố sẽ giúp thể lực các cầu thủ cải thiện sau một năm. Và hiện tại tôi chỉ có mặt ở đây được hơn 2 tháng. Nếu ai đó muốn đánh giá năng lực của tôi, xin họ hãy chờ xem trong một năm tới. Lúc đó, chính các cầu thủ sẽ là câu trả lời cho tất cả mọi người".

Sau cùng, chuyên gia Anthony cho biết ngoài yếu tố sức bền thể lực ông còn giúp các cầu thủ trẻ HAGL tăng sức mạnh cơ bắp nhờ phòng gym với những thiết bị hiện đại: "Theo quan sát của tôi sau 5 vòng đấu vừa qua, nhiều cầu thủ V-League chơi khá rắn và thiên về sức mạnh cơ bắp. Điều này khiến các cầu thủ HAGL yếu thế trong các pha tranh chấp bóng. Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ giúp họ cải thiện điểm yếu này".

Theo Khám phá
Bình luận
vtcnews.vn