Lứa Công Phượng chia tay tuổi U21: Cảm ơn bao tháng ngày cống hiến

Thể thaoThứ Ba, 27/12/2016 08:59:00 +07:00

Hôm nay, lứa U21 HAGL của những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn sẽ khép lại hành trình 3 năm với bóng đá trẻ để bước sang nấc thang mới trong sự nghiệp của mình.

Từ những bước đi chập chững...

Những ngày cuối năm 2013, bóng đá Việt Nam trải qua giai đoạn hoàng hôn của một chu kỳ. Giai đoạn thịnh trị dưới thời Henrique Calisto đã khép lại để mở ra những năm tháng u ám với những thất bại liên miên ở các cấp độ đội tuyển, từ U19, U21, U23 đến đội tuyển quốc gia.

xuantruong-gangwon

Xuân Trường thi đấu trong màu áo U21 HAGL tại giải U21 Quốc tế 2016 (Ảnh: Duy Thành)

Trong khó khăn như thế, một lứa cầu thủ kỳ lạ đã xuất hiện ở giải U19 Đông Nam Á. U19 Việt Nam khi đó được xây dựng trên nền tảng của những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG. 7 năm sau ngày đi vào hoạt động, đây là lứa cầu thủ đầu tiên mang nhãn hiệu đào tạo nước ngoài chơi cho cấp độ tuyển trẻ của Việt Nam.

Để rồi, U19 Việt Nam của những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Sơn, Hồng Duy,... đã tạo ra một hiện tượng "lạ" thực sự.

Lối chơi giàu kỹ thuật, tốc độ và cực kỳ đẹp mắt đã đưa thầy trò HLV Guillaume Graechen lọt đến trận chung kết U19 Đông Nam Á năm đó. Vuột mất chức vô địch (thất bại trước U19 Indonesia), song U19 Việt Nam (với nòng cốt là U19 HAGL) đã mang lại cho người xem những giá trị còn lớn lao hơn thế.

Video: U19 Việt Nam "phục thù" U19 Indonesia (2014)

Giải U19 Đông Nam Á, vòng loại U19 châu Á hay giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên, U19 HAGL bắt đầu gây dựng thương hiệu với những cái tên trẻ trung, chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản với lối chơi cống hiến.

Thành công từ màn trình diễn của U19 Việt Nam như cơn mưa mát lành phủ trên cánh đồng cằn cỗi hy vọng của người hâm mộ, mở ra tương lai tươi sáng cho bóng đá nước nhà khi tất cả đều cần một sự đổi mới.

Dẫu vậy, niềm vui đã song hành với nỗi nghi ngại: Ở độ tuổi trẻ trung, U19 HAGL có thể trình diễn lối chơi cống hiến, đẹp mắt, song họ có thể duy trì điều đó đến khi nào khi bóng đá Việt Nam luôn đề cao thành tích, chiến thắng? Và bản thân các cầu thủ HAGL phải đối diện với nhiều áp lực hơn từ giới truyền thông cũng như kỳ vọng của người hâm mộ?

... đến giai đoạn trưởng thành thực sự

3 năm - khoảng thời gian không dài, nhưng đủ để là thước đo kiểm chứng cho lòng nhiệt huyết của U19 HAGL với bóng đá đẹp. Bất chấp thách thức lớn lao, những "đứa con của bầu Đức" vẫn kiên định đến cùng với lối đá cống hiến của mình.

cong-phuong-tung-truot-hagl-arsenal-jmg-0

Công Phượng đã vươn lên tầm ngôi sao ở lứa tuổi trẻ (Ảnh: Quang Minh)

Không có được thành tích đáng kể, nhưng chưa khi nào, những bước đi của U19 HAGL (giờ là U21) thiếu vắng sự quan tâm của khán giả nhà. Dù không thể bảo vệ ngôi vương ở giải giao hữu Quốc tế U21 Báo Thanh niên, U21 HAGL vẫn để lại hình ảnh rất đẹp xuyên suốt 3 lượt đấu.

Đó là khi Công Phượng, Xuân Trường sẵn sàng chơi tấn công sòng phẳng trước mọi đối thủ, kể cả U21 Thái Lan hay U21 Yokohama. Thất bại ở lượt đầu khiến toàn đội bị nghi ngờ, song "chất" HAGL đã mau chóng trở lại như một thói quen với lứa cầu thủ đã ăn tập cùng nhau trong gần 10 năm qua.

"Không khó lí giải, bởi họ là những cầu thủ chuyên nghiệp, nhiệt huyết và luôn ra sân với tinh thần cống hiến" - nhận xét của BLV Quang Huy là lời giải thích cho câu chuyện của U19 HAGL năm nào.

Clip: U21 HAGL thua U21 Yokohama sau loạt đá luân lưu

Không còn là hiện tượng, những "cậu bé chân đất" trưởng thành từ phố Núi đã, đang và sẽ trở thành lá cờ đầu cho sự trỗi dậy của bóng đá trẻ Việt Nam - thứ bị lãng quên khi V-League bước vào thời kỳ thương mai hóa, đặt nặng yếu tố thành tích và xem nhẹ đào tạo trẻ như trước năm 2013.

Hôm nay, U21 HAGL bước vào trận đấu cuối cùng với U21 Việt Nam, đánh dấu bước đi cuối cùng của lứa

 
Họ là những cầu thủ chuyên nghiệp, nhiệt huyết và luôn ra sân với tinh thần cống hiến

cầu thủ triển vọng trước khi Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Toàn tiến sang một nấc thang mới trong sự nghiệp.

Còn lắm những khó khăn, nghi ngại về sự chững lại, nhưng các cầu thủ trẻ đã chứng minh một điều: Phong độ có thể lên xuống từng lúc, nhưng bóng đá cống hiến luôn phải đặt lên hàng đầu. Đó là điều không phải lứa trẻ nào cũng làm được.

3 năm trước, một lứa cầu thủ kỳ lạ như thế đã "trình làng" để tạo nên làn gió mới. Hôm nay, làn gió ấy sẽ đưa các cầu thủ bay cao hơn, trưởng thành hơn bằng sự kiên định và niềm tin mãnh liệt với bóng đá đẹp.

Người hâm mộ, dù khắt khe đến đâu, có lẽ cũng sẽ dành cho các bạn một lời cảm ơn từ tận đáy lòng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn