Lựa chọn thực phẩm để không tăng cân, ngộ độc dịp Tết

Bệnh và thuốcThứ Tư, 10/02/2010 01:34:00 +07:00

(VTC News) - Việc chăm sóc sức khoẻ bằng chế độ ăn uống là điều rất quan trọng. Ăn uống khoa học trong dịp tết còn giúp bạn gìn giữ vóc dáng chuẩn.

(VTC News) - Việc chăm sóc sức khoẻ bằng chế độ ăn uống là điều rất quan trọng. Ăn uống khoa học trong dịp tết còn giúp bạn gìn giữ vóc dáng chuẩn.

Lựa chọn thực phẩm

Việc lựa chọn thực phẩm cho những ngày tết là điều rất quan trọng, nó quyết định hàm lượng chất xơ, chất béo và chất đạm bạn sẽ thu nạp vào cơ thể.

Ngoài ra lựa chọn thực phẩm cẩn thận còn giúp bạn loại trừ được nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm trong dịp lễ tết.

Hãy chọn thực phẩm của bạn dựa vào tháp dinh dưỡng, tránh mất cân bằng thực phẩm trong ngày tết. 

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng khi lựa chọn thực phẩm là nên dựa vào tháp dinh dưỡng. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên chọn những loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin thay vì những thực phẩm giàu chất béo và đường.

Hạn chế nhưng không có nghĩa là đoạn tuyệt, chất đạm cũng là một chất cơ thể rất cần thiết, nó cung cấp cho chúng ta năng lượng và sinh lực sống. Cho nên chế độ ăn uống khoa học nhất thiết phải có mặt protein. Những loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao như là: đậu, lạc, nấm, phomat làm từ sữa đã gạn kem.

Bạn có thể yên tâm bổ sung một lượng lớn những loại thực phẩm trên, bởi bên cạnh tính năng có chứa nhiều protein, chúng còn không có hoặc chứa rất ít hàm lượng cholesterol xấu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn thêm thịt, cá, đồ ăn hải sản với số lượng vừa phải.

Cũng xin lưu ý với bạn rằng, trong quá trình chế biến món ăn bạn nên sử dụng dầu ăn để thay thế cho các loại mỡ động vật thông thường, sẽ hạn chế được tới mức thấp nhất lượng cholesterol xấu.

Cũng xin nói thêm với bạn rằng, một trong những nguyên nhân chính khiến bạn khó giữ được vóc dáng chuẩn sau mỗi dịp lễ tết là bởi vì bạn đã lựa chọn thực phẩm sai cách mất cân bằng, vì bạn đã quá ưu tiên những thực phẩm giàu chất béo và đường.

Khai vị đúng cách

Nếu như bắt đầu bữa ăn bạn lựa chọn ăn những món ăn được chế biến từ thịt gia súc, gia cầm thì đó là những thói quen ăn uống không tốt sẽ khiến bạn nhanh no bụng vì thực phẩm nhiều đạm và tăng cân ngoài ý muốn.

Chính vì thế, muốn kiểm soát cân nặng của mình thì trước hết khi bắt đầu bữa ăn bạn nên ăn những món ăn nhẹ như salat, rau xanh, súp rồi cuối cùng bạn hãy nên lựa chọn những món ăn có  đạm và chất béo.

Vì bằng cách này bạn sẽ vẫn đảm bảo được lượng chất thu nạp vào trong cơ thể nhưng lại hạn chế được chất béo và chất đường.

Bí kíp giúp bạn ăn uống lành mạnh

-Ăn thành nhiều bữa nhỏ, đây là một cách tốt giúp bạn tránh được nguy cơ bị đầy bụng, khó tiêu do ăn quá no.

Bạn vẫn thường quan niệm một ngày chỉ nên ăn 3 bữa, bữa sáng, bữa trưa và bữa chiều. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới đây, thì các giáo sư lại cho rằng, nên ăn nhiều hơn 3 lần/ngày. Hãy thay 3 bữa ăn chính thành 5 bữa ăn nhỏ, tuy nhiên bữa sáng vẫn phải là bữa ăn quan trọng nhất. Vì cơ thể bạn cần được bù đắp năng lượng tiêu hao sau 8-12 tiếng của giấc ngủ dài.

- Ăn chậm rãi, là một thói quen ăn uống lành mạnh giúp bạn bảo vệ dạ dày vì tạo điều kiện thuận lợi cho dạ dày tiêu hoá.

- Tránh những đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian chế biến món ăn nhưng sử dụng nhiều đồ ăn nhanh lại chính là lý do khiến bạn bị tăng cân ngoài ý muốn.

Lựa chọn đồ uống khôn ngoan

Trong những bữa tiệc này tết, hẳn là khó có thể vắng bóng những loại đồ uống để tăng thêm hương vị tết. Tuy nhiên, việc lựa chọn đồ uống thế nào là khôn ngoan lại là điều mà không phải ai cũng biết.

Các minh chứng đã chỉ ra rằng, những đồ uống như rượu mạnh và nước ngọt có chứa từ 150 đến 450 đơn vị calo mỗi ngày, ngược lại nước và soda lại là loại đồ uống không chứa calo.

Vậy lời khuyên dành cho bạn khi chọn đồ uống là nên chọn loại rượu nhẹ, bia hoặc soda. Khi uống bạn cũng nên uống chừng mực từ 1 – 2 chén nhỏ, đừng quên kiểm tra lượng calo và nồng độ cồn có trong thành phần đồ uống.

Hơn thế nữa, vào những bữa tiệc liên hoan, bạn có thể phải uống nhiều rượu và điều này có nghĩa là cơ thể bạn sẽ dễ bị khử nước hơn rất nhiều.

Khi cơ thể bị khử nước sẽ khiến cho bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu và thậm chí nếu không kiềm chế được mình bạn sẽ bị say rượu và cách đơn giản nhất để nhanh chóng khắc phục tình trạng này là bạn cần uống đủ lượng nước cơ thể cần.

Nước vừa có tác dụng phòng tránh tình trạng khử nước vừa giúp cho bạn tỉnh táo nhanh hơn. Ngoài giải pháp nước lọc thông thường bạn có thể chọn uống thêm nước trái cây hay nước giải khát không có gas cũng sẽ đem lại hiệu quả.

Trong trường hợp này, nên tránh dùng các loại đồ uống có chứa caphein hay chất kích thích sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Trị đầy bụng, khó tiêu với tỏi

Vào những dịp lễ, tết bạn sẽ dễ có nguy cơ bị đầy bụng, khó tiêu do thu nạp một lượng quá lớn các thực phẩm.

Để khắc phục tình trạng này và tìm lại cảm giác dễ chịu bạn hãy áp dụng theo mẹo nhỏ là thêm tỏi vào trong các món ăn hoặc ăn thêm 1 nhánh tỏi nướng. Nó không chỉ là cách giúp bạn loại bỏ cảm giác đầy bụng, khó tiêu mà còn giúp bạn phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy.

Hà Khổng (Theo FG & SE)

Bình luận
vtcnews.vn