Lựa chọn cửa và sử dụng ban công, lô gia đúng cách

Kinh tếThứ Sáu, 19/09/2014 11:07:00 +07:00

(VTC News) - Trong thiết kế kiến trúc, có thể nói ban công và lô gia là không gian quan trọng trong cấu tạo của ngôi nhà.

(VTC News) - Về cấu trúc, ban công là phần diện tích nhô ra ngoài mặt tiền của ngôi nhà và có từ 2 đến 3 mặt tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, còn lô gia không nhô ra ngoài mặt tiền của ngôi nhà và chỉ có 1 mặt tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên.

Trong thiết kế kiến trúc, có thể nói ban công và lô gia là không gian quan trọng trong cấu tạo của ngôi nhà. Do đó, việc lựa chọn cửa cũng như sử dụng ban công, lô gia đúng cách là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Những ngôi nhà thấp tầng hoặc những căn hộ từ tầng 6 trở xuống thường thiết kế ban công. Trước đây ban công thường được dùng để hóng mát hoặc phơi quần áo, còn hiện nay ban công chủ yếu dùng để trồng cây cảnh để tăng vẻ đẹp của ngôi nhà.

Trong kiến trúc nhà ở hiện đại người ta thường thiết kế lô gia thay vì ban công, đặc biệt đối với nhà từ  tầng 6 trở lên thì không được thiết kế ban công mà chỉ có thể thiết kế lô gia (theo TCXDVN 323:2004 về tiêu chuẩn thiết kế).

Nếu lô gia gắn liền với phòng ngủ thường chỉ dùng để đặt chậu hoa, cây cảnh trang trí; Nếu lô gia gắn liền với phòng sinh hoạt chung hay phòng bếp thường được dùng để đặt máy giặt, cục điều hòa nhiệt độ, dàn phơi quần áo… Do lô gia được thiết kế ẩn vào trong sàn nên sẽ không làm mất đi vẻ thẩm mỹ của ngôi nhà.

Đối với cửa ra ban công, lô gia, nhiều gia chủ vẫn có thói quen sử dụng cửa mở quay ra ngoài. Tuy nhiên, thực tế đây là kiểu mở khá vướng khi mà ở bên ngoài đặt chậu hoa, cây cảnh, máy giặt hay cục điều hòa. Do đó, giải pháp hợp lý nhất là nên dùng cửa mở trượt, mở quay hoặc mở quay lật vào trong. Mỗi loại cửa có những ưu điểm khác nhau, nhưng loại cửa mở quay lật vào trong là dòng ưu việt nhất.

Bởi lẽ, loại cửa mở quay lật vào trong có thể mở theo 3 chế độ khác nhau: mở 180 độ hoặc 90 độ để thông phòng, mở thoáng khí 15 độ và mở thông hơi 1 - 2 độ. Chế độ mở thông hơi vừa tạo được sự thoáng khí cho căn phòng, vừa đảm bảo an toàn, chống đột nhập từ bên ngoài.  
 
Đối với những tòa chung cư cao tầng thường thiết kế lô gia để đặt cục điều hòa, máy giặt hay phơi quần áo vừa đảm bảo an toàn theo quy chuẩn thiết kế, vừa thẩm mỹ 

Theo chia sẻ của một số nhân viên kinh doanh Công ty Eurowindow thì có khá nhiều khách hàng đến showroom của họ để tìm hiểu về cửa đi mở trượt ra ban công, lô gia.

Tuy nhiên, số lượng khách hàng quyết định mua loại cửa này lại không quá nhiều, bởi mặc dù so với các loại cửa khác, cửa mở trượt có giá rẻ hơn một chút nhưng độ kín khít lại không cao bằng nên đối với các công trình yêu cầu độ cách âm cao thì loại cửa này không thực sự phù hợp.

Thay vào đó, sau khi tìm hiểu kỹ sản phẩm cũng như nhận được sự tư vấn hợp lý, nhiều khách hàng đã chuyển hướng sang lựa chọn loại cửa đi mở quay vào trong hoặc quay lật vào trong để đảm bảo độ kín khít, tính năng cách âm, cách nhiệt cũng nhờ thế mà cao hơn.

Cần lưu ý, khác với cửa đi chính, cửa ra ban công, lô gia ít đóng mở hơn nhưng lại yêu cầu mức độ an toàn cao hơn vì dễ có nguy cơ đột nhập từ bên ngoài, nên với cửa mở quay lật vào trong có thể mở được chế độ mở thông hơi sẽ đảm bảo an toàn như khi khóa cửa.

Ngoài ra, cửa ra ban công, lô gia không cần khóa khi có người ở bên ngoài nên chỉ cần sử dụng 1 tay nắm phía trong nhà (khóa 1 chiều) để tránh trường hợp bị kẻ gian đột nhập từ bên ngoài.

Độ kín khít, chống thấm, kết cấu cửa và hệ phụ kiện cũng là những yếu tố quan trọng mà chủ đầu tư cần lưu ý để lựa chọn cửa ban công, lô gia đúng cách. Để đảm bảo độ chống thấm do vị trí lắp cửa này chịu tác động trực tiếp của mưa gió và yêu cầu độ kín khít, cách âm cách nhiệt cao, kết cấu của hệ thống cửa này cần sử dụng khuôn bốn bề và sử dụng thanh khóa đa điểm để tăng độ kín khít của cửa nhằm tránh nước mưa rò rỉ vào nhà làm hỏng sàn gỗ, đồ dùng.. .

Đối với những ngôi nhà có thiết kế ban công cần lưu ý, cao độ sàn ngoài cần phải thấp hơn cao độ trong nhà trung bình từ 1,5cm đến 4cm đề phòng trường hợp nước mưa ở ban công không thoát kịp sẽ không bị tràn qua khe hở lắp đặt giữa khuôn cửa và sàn nhà vào trong nhà.

Về vật liệu được sử dụng để làm cửa ban công, lô gia, tùy thuộc vào ngân sách của chủ đầu tư, kiến trúc của công trình mà người ta có thể lựa chọn vật liệu uPVC, nhôm hay nhôm gỗ. Đi kèm với profile cửa, các sản phẩm kính cũng có rất nhiều lựa chọn, kính đơn hoặc hộp kính.

Đối với các ngôi nhà cao tầng, do thường xuyên phải chống chọi với gió lớn, mưa bão, chủ đầu tư nên sử dụng kính cường lực hoặc kính an toàn cường lực để đảm bảo an toàn. Đối với nhà có cửa hướng Tây, chủ nhà có thể dùng hộp kính được bơm khí trơ có khả năng để giảm sự truyền nhiệt từ bên ngoài vào nhà và thất thoát nhiệt từ trong nhà ra môi trường. Ngoài ra, việc sử dụng kính hộp mang đến giải pháp cách âm hiệu quả, mang đến không gian yên tĩnh, thoải mái cho mọi người.

Nếu các bạn có nhu cầu lắp đặt cửa cho ngôi nhà của mình có thể đến chi nhánh hoặc showroom của Eurowindow hoặc gửi câu hỏi tới địa chỉ Email: [email protected] để các chuyên gia tư vấn giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp

P.D
Bình luận
vtcnews.vn