Lũ quét như “ngày tận thế” ở Mường Vi

Thời sựThứ Ba, 03/08/2010 02:47:00 +07:00

(VTC News) - Những tảng đá lớn kèm nước và đất đổ ầm ầm xuống thôn như "ngày tận thế". Dòng lũ như một chiếc máy xay hạng lớn nghiền nát tất cả.

(VTC News) - Sáng ngày 2/8, tại xã Mường Vi, huyệt Bát Xát (Lào Cai) đã xảy ra mưa lớn trong gần 2 tiếng gây lũ ống, lũ quét. Đúng 14 giờ chiều, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường. Cảnh tượng kinh hoàng tại xã Tùng Chỉn (Bát Xát) từng bị lũ xóa xổ năm 2008 được tái hiện ngay trước mắt.

Trong tiếng khóc than, nhà mất người thân, nhà mất của, anh Tẩn A Chíu, xã Mường Vi, huyện Bát Xát kể lại: Khoảng 5 giờ sáng ngày 2/8 trời mưa nhỏ, đến 8 giờ trời tối sầm và bắt đầu có mưa to đến rất to. Khoảng 9 giờ 30 phút thì có tiếng nổ lớn từ trên đỉnh núi đá cao phía sau cách thôn Cửa Cải khoảng 1,5 km. Sau đó, bỗng dưng có tiếng ầm ầm. Nước và đất đá trên sườn núi đổ xuống...

Ông Trần Đức Toàn, 71 tuổi, thôn Đông Căm, xã Mường Vi, huyện Bát Xát hoảng loạn kể lại: Từ nhỏ đến giờ chưa có trận lũ nào xảy ra lớn như vậy, những tảng đá lớn kèm nước và đất đổ ầm ầm xuống thôn như "ngày tận thế". Dòng lũ như một chiếc máy xay hạng lớn nghiền nát tất cả những gì nó bắt gặp.

Nắng rực rỡ nhưng dưới mặt đất vừa trải qua ngày kinh hoàng.

Ngày 3/8, theo thống kê sơ bộ của Phòng thường trực Phòng chống lụt bão tỉnh Lào Cai: Trận lũ ống, lũ quét này đã gây thiệt hại nặng nề ở Mường Vi. Một người chết là chị Đào Thị Hiền (28 tuổi), 4 người bị thương, 6 ngôi nhà dân bị cuốn trôi hoàn toàn, 1 nhà giáo viên bị hư hỏng nặng; Diện tích lúa ước tính mất trắng 10 ha, lúa hư hại 20 ha; ruộng bị vùi lấp 10 ha; Giao thông tỉnh lộ đường 158 hơn 800m bị lũ quét gây sụt lở và gần 15.000 m3 đất đá san lấp toàn bộ nền đường.

Sau trận lũ ống, lũ quét, cảnh tượng nhiều thôn của xã Mường Vi trở nên hoang tàn xơ xác. Một vùng đất nông nghiệp của thôn Cửa Cải được coi là vựa lúa của xã Mường Vi giờ chỉ còn mỗi đất và đá, những tảng đá lớn nhỏ nằm ngổn ngang đã "nuốt sạch" nhà cửa, hoa màu nơi đây.

Chị Trần Thị Luyến, thôn Cửa Cải nói trong nước mắt: Nhà cửa tôi thì đã bị cuốn trôi hoàn toàn, thóc lúa hoa màu tích trữ cũng đã đi theo dòng nước. Giờ chúng tôi chẳng còn gì cả, chẳng biết thời gian tới sẽ chúng tôi sẽ sống và ăn ở tại đâu nữa. Xót xa nhất là gia đình anh Đỗ Quốc Hội, chồng mất vợ, 3 đứa con nheo nhóc không còn có sự chăm sóc của người mẹ nữa.

Tuyến đường 158 bị cô lập, dự kiến chiều ngày 3/8 sẽ được hoạt động trở lại, nhiều công trình công cộng đang được chính quyền và người dân địa phương nỗ lực khắc phục.

Trước mắt, huyện đã hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình có người bị chết, 1 triệu đồng cho các hộ bị trôi hoàn toàn nhà cửa, huy động 2 máy xúc để thông đường. Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo địa phương lo mai táng chu đáo cho nạn nhân. Các hộ mất nhà cửa sẽ bố trí ở tạm khu nhà trường hoặc gia đình họ hàng, triển khai ngay việc hỗ trợ làm nhà ở mới cho các hộ dân ở nơi an toàn.

Chùm ảnh tan hoang Mường Vi:

Những khối đá hàng tấn từ trên núi lao xuống

Dòng lũ được ghi lại



Vệt nước tạo thành con đường mới
Tang thương mất người.
Gắng gượng khôi phục cuộc sống.
Đi học với sách vở lấm bùn 

T.H
Bình luận
vtcnews.vn