Lọt vào "chợ vỉa hè" đô la Đinh Lễ

Kinh tếThứ Tư, 16/03/2011 10:08:00 +07:00

Sau khi "phố đô la" Hà Trung (Hà Nội) bị dừng hoạt động thì một hình thái mới của "chợ đen" USD lại xuất hiện.

Sau khi "phố đô la" Hà Trung (Hà Nội) bị dừng hoạt động thì một hình thái mới của "chợ đen" USD lại xuất hiện. Khách có nhu cầu giao dịch vẫn có thể được đáp ứng tại "chợ vỉa hè" ngay khu vực Hồ Gươm, dưới hình thức mua - bán "chui".

“Chợ” đô la nằm dọc đường Đinh Lễ, Nguyễn Xí. Thoạt nhìn, ít người biết được tại đây vẫn diễn ra việc mua bán ngoại tệ. Nếu không phải người tinh mắt và khéo... dò la, sẽ khó lòng giao dịch được tại khu vực này do các “cò”  rất cẩn trọng trong việc mua, bán. Đa số họ chờ khách ở các quán nước ven đường; không vồn vã, mời chào, mà chỉ khách có nhu cầu đổi phải bắt quen. Sau khi đã tạo được sự tin cậy với “cò”, khách mới được thực hiện giao dịch.

Thoạt nhìn, ít người biết được tại đây vẫn diễn ra việc mua bán ngoại tệ "chui". 
Mặc dù sáng nay trời Hà Nội mưa, thời tiết lạnh nhưng vẫn không ít khách tìm đến giao dịch. Chỉ trong vòng khoảng 15 - 20 phút, PV (chúng tôi) đã thấy có hai người đến tìm "cò" để mua USD. Theo quan sát, việc mua bán diễn ra rất kín đáo, cẩn trọng. Sau khi khách có nhu cầu và tìm "cò", "cò" thường thử khách bằng cách từ chối. Nhưng sau ít phút trò chuyện và "hiểu nhau ", "cò" liền đồng ý giao dịch và nhanh chóng dẫn khách đến một nơi khác kín đáo để giao hàng.

Vào vai người có nhu cầu, chúng tôi ngồi lân la tại một quán nước đầu đường Đinh Lễ. Chủ quán là một người đàn ông tên T. chừng ngoài 50 tuổi, khi được ngỏ ý muốn mua ngoại tệ, ban đầu ông này lắc đầu: “Bây giờ công an họ làm dữ lắm, chẳng ai dám mua bán gì đâu, cô tìm người bán thì khó lắm”.

Tuy nhiên, sau gần 10 phút nói chuyện, biết tôi cần USD gấp để nhập lô hàng mỹ phẩm xách tay, đi tìm chỗ bán hai ngày nay mà không có, ông T. nhìn trước ngó sau, hỏi tôi cần bao nhiêu sau đó bảo tôi ngồi chờ, rồi lên xe máy đi về hướng bờ hồ. Khoảng 15 phút sau, ông T. quay lại cho biết, có USD bán. Khi tôi tỏ ý sợ bị công an phát hiện và hỏi có đủ 10.000 USD ngay không, ông này quả quyết: “Cô cứ yên tâm, chỗ này là doanh nghiệp, bao nhiêu họ cũng có, cô về lấy tiền mặt. Hai tiếng nữa quay lại đây, trao đổi trực tiếp tại nhà tôi cho đảm bảo”. Nói rồi, ông cho tôi địa chỉ để chiều quay lại.

Tương tự, một người phụ nữ trông xe ngay đoạn ngã ba đường Đinh Lễ, Nguyễn Xí kiêm luôn việc giao dịch ngoại tệ cũng rất cảnh giác khi khách đến hỏi mua USD. Chỉ khi khách quay xe đi được vài mét, người phụ nữ này mới gọi giật lại, sau khi dò xét kỹ càng các thông tin về nhu cầu của khách mới đồng ý giao dịch.

Khách có thể mua được USD nếu biết dò la, bắt quen với "cò" tại các quán nước dọc đường Đinh Lễ. 
Theo những người bán sách tại đường Đinh lễ, việc mua bán đô la "chui" tại đây mới diễn ra khoảng một tuần nay. Ban đầu, chỉ có một hai phụ nữ lạ đến loanh quanh trong khu vực để giao dịch, sau đó, một số người bán nước, trông xe lâu năm tại đây cũng bắt mối, làm “cò” trao đổi ngoại tệ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá bán ra tại khu vực Đinh Lễ dao động trong khoảng 21.900 - 22.300 đồng một USD tùy từng “cò”. Tuy nhiên, giá mua vào chỉ ở khoảng 20.800 đồng. Mức giá này so với giá tại "chợ" Hà Trung trước khi bị giải tỏa là khá "chat", tuy nhiên, do nhu cầu gấp nên nhiều người vẫn phải "cắn răng".

Giải thích cho mức giá này, ông T. cho biết: “Bây giờ người ta cần mua thì nhiều, chứ có mấy người bán nên giá bị đẩy lên, tôi cũng chỉ làm mối, ăn phần trăm từ cửa hàng chính nên không quyết định giá tùy tiện được”.

Theo Báo Đất Việt


Các thí sinh quan tâm đến  cơ hội học tập và nghề nghiệp hấp dẫn tại ĐH Văn Hiến có thể gửi câu hỏi tới địa chỉ [email protected]. 

Bình luận
vtcnews.vn