Lon bia không nhãn mác nằm trong thùng Huda

Thời sựThứ Sáu, 29/08/2014 03:23:00 +07:00

(VTC News) - Khi khui thùng bia mới, anh Thành phát hiện một lon bia không nhãn mác nằm lẫn với các lon bia khác trong thùng Huda.

(VTC News) -  Khi khui thùng bia mới, anh Thành phát hiện một lon bia không nhãn mác nằm lẫn với các lon bia khác trong thùng Huda.

Sự việc xảy ra vào trung tuần tháng 8/2014, khi anh Thành cùng nhóm bạn đến nhậu tại quán Dương Quá ở địa chỉ 22 Phan Sỹ Thục (TP Vinh - Nghệ An).

Trong quá trình ăn nhậu, một người quen của anh Thành đến chúc bia cả nhóm. Khui thùng Huda gọi thêm để mời khách, bất ngờ anh Thành phát hiện một lon bia "không nhãn mác" nằm lẫn với các lon bia khác trong thùng. Lon bia này chỉ có phần vỏ nhôm trơn, không in nhãn mác bên ngoài, trên nắp lon có ghi ký hiệu N6K, phía dưới đáy lon ghi ngày sản xuất "30072014*06:55".

Phỏng đoán bị đối thủ "chơi xỏ"

Để làm rõ thắc mắc này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Anh Khoa - Trưởng chi nhánh Huda Huế tại Nghệ An. Sau khi quan sát chiếc lon "không nhãn mác", anh Khoa tỏ ra khá ngạc nhiên vì lần đầu tiên thấy một lon bia kỳ lạ như vậy.

"Nhìn về hình dáng bên ngoài thì đúng là lon bia Huda" - ông Khoa cho biết.

f
Ông Nguyễn Duy Anh Khoa - Trưởng chi nhánh Huda Huế tại Nghệ An đang cầm lon "nude" kiểm tra
Ông Khoa cũng đưa ra một số giả thuyết về lon bia “không nhãn mác” bỗng dưng xuất hiện trong thùng bia Huda. Giả thuyết đầu tiên, lon bia có thể là một trong những lon bia trưng bày ở các điểm bán lẻ, đại lý của công ty, bên trong chỉ toàn nước lạnh, không có nhãn mác để phân biệt với các lon bia thật, bị các hãng bia “đối thủ" mua về bỏ lẫn vào thùng bia Huda, bán cho người tiêu dùng.

Để củng cố thêm thông tin về giả thuyết của mình, ông Khoa cho nhân viên đi lấy một thùng bia mẫu về để đối chiếu. Tuy nhiên, khi đặt 2 lon bia cạnh nhau thì nhận thấy lon bia trưng bày và lon bia không nhãn mác khác nhau hoàn toàn.

Cụ thể, trên phần thân lon của sản phẩm trưng bày không có phần nhãn mác giống với lon bia Huda bán ra thị trường nhưng lại được in màu chứ không để trắng. Bên cạnh đó, các lon bia trưng bày có trọng lượng rất nhẹ, khi lắc chỉ thấy ít nước bên trong.

Ông Khoa lấy tiếp 2 lon bia Huda có sẵn trong văn phòng để so sánh, đối chiếu với lon "không nhãn mác". Một lon là mẫu cũ đã dừng sản xuất, một lon là mẫu mới đang bán ra thị trường.

Quan sát bên ngoài thì thấy lon bia "không nhãn mác" có hình dạng, kích thước khá tương đồng với 2 lon bia này.

Mẫu lon bia Huda ngoài cùng bên tay trái đã dừng sản xuất. Ngoài cùng bên phải là mẫu đang sử dụng
Ngoài ra, cách bố trí ngày giờ sản xuất dưới đáy lon của các mẫu này hoàn toàn giống nhau và trên nắp lon đều có 3 ký tự. Phóng viên thắc mắc điều này thì được vị Trưởng chi nhánh bác bỏ, nói rằng những con số thể hiện ngày giờ sản xuất có thể được bắn vào bằng cách thủ công.

"Đối với các đồ hết “đát”, người ta có thể dùng hoá chất để tẩy rửa hạn sử dụng và bắn hạn mới vào bằng phương pháp thủ công" - ông Khoa phân bua.

Vị trưởng đại diện chi nhánh tiếp tục khẳng định giả thuyết bị đối thủ "chơi xỏ". Cụ thể, đối thủ sẽ mua một két Huda về, sau đó tiến hành tẩy trắng một lon, bỏ lại vào thùng và dán kín như mới. Bởi bên ngoài lon bia Huda chỉ là lớp nhãn mác sơn lên thân lon, dùng hóa chất có thể tẩy trắng được dễ dàng.

Khó khẳng định là bia Huda

Cũng theo lời ông Khoa, xét về lý, để chứng minh lon bia này nằm trong thùng bia Huda thì trước đó thùng phải ở trạng thái đã được niêm phong kín, khi tiến hành mở thùng phải có sự chứng kiến của người làm chứng mới xác định thông tin có chính xác hay không.

"Bản thân mình là người làm trong nghề, để chứng minh lon bia này nằm trong thùng Huda là điều rất khó. Giả định đó đúng là lon Huda, nhưng chỉ những người ngồi uống khi mở thùng ra thì biết chứ nói với người khác chắc gì người ta đã tin.

Chẳng hạn, nếu phát hiện trong chai bia có con chuột, nắp chai phải còn nguyên chưa được mở ra thì mới khẳng định đó là lỗi của nhà sản xuất. Còn nếu chai bia đó đã được mở nắp, người ta có thể cho rằng anh bỏ con chuột vào trong chai và nhà sản xuất sẽ không chịu trách nhiệm." - ông Khoa diễn giải.

Mặt trên và mặt dưới của 3 lon bia. Riêng mẫu 2013 dừng sản xuất, 2 mẫu còn lại có cùng thời gian sản xuất là ngày 30/7/2014 

Để làm rõ thêm thông tin, phóng viên VTC News tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Thanh Lâm - Phụ trách chăm sóc khách hàng Carlsberg Việt Nam (Huda Huế là thành viên của Carlsberg Việt Nam), Ông Lâm cho biết đã nghe thông tin về lon bia Huda không nhãn mác nằm lẫn trong thùng Huda nhưng việc khằng định lon bia này của Huda sản xuất là rất khó.

Theo ông Lâm, thùng bia Huda Huế không có niêm phong nên không thể chứng minh đó là lon bia của Huda sản xuất. Thậm chí, nếu đó là lon Huda thật thì người ta hoàn toàn có thẩy tẩy toàn bộ nhãn mác bên ngoài đi.

"Nếu có ai đó cố tình tẩy nhãn rồi đưa vào trong thùng bia thì sao? Do đó chúng tôi không thể khẳng định đây là lon bia Huda nếu không có những bằng chứng xác thực" - ông Lâm nêu quan điểm.

Tuy nhiên, trong các câu trả lời của đại diện bia Huda Huế và Carlsberg Việt Nam không nói đến việc nhờ một bên độc lập thứ 3 kiểm nghiệm, xác định xem nguồn gốc của sản phẩm lon bia không nhãn mác nói trên và nguyên nhân vì sao nó lại nằm lẫn trong thùng bia Huda.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn