Lỗi pê-đan ga tạo cơ hội cho các đối thủ

Tổng hợpThứ Ba, 18/01/2011 10:26:00 +07:00

Trong thời gian qua, so với lượng xe Toyota đang lưu hành, mặc dù tỷ lệ các chủ xe nhận thấy hiện tượng kẹt pê-đan ga không phải là nhiều nhưng những nguồn...

(VTC News) - Trong thời gian qua, so với lượng xe Toyota đang lưu hành,mặc dù tỷ lệ các chủ xe nhận thấy hiện tượng kẹt pê-đan ga không phải là nhiềunhưng những nguồn tin liên tục được giới truyền thông đăng tải đã gây ảnh hưởngnặng nề tới bộ mặt của hãng xe Nhật, khiến người tiêu dùng nghi ngờ vào chấtlượng sản phẩm của Toyota và mở đường cho các đối thủ cạnh tranh chiếm lại thịphần mà trước đây, Toyota phải rất cố gắng mới giành được.

 

Sau chuỗi sự việc xảy ra với Toyota,Edmunds.com, trang web uy tín chuyên hướng dẫn và tư vấn khách hàng mua xe tạiHoa Kỳ nhận định rằng doanh số của

Toyota
sẽ giảm 75%(!) trong giai đoạn họ ngừng bán 8 mẫu xe liên quan tới pê-đan ga bịkẹt còn Automotive Lease Guide, chuyên theo dõi giá trị của các loại xe cũ,nhận định rằng trong vòng 3 năm tới, do ảnh hưởng của vụ thu hồi lịch sử này,các dòng xe do Toyota lắp ráp sẽ mất thêm khoảng 4% giá trị nếu hãng xe Nhậtkhông giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa và chóng vánh. Tương tự như vậy, ôngJake Fisher, một chuyên gia kinh nghiệm của Consumer Reports cũng cho rằng vụviệc đã lan ra quá rộng khiến người tiêu dùng Hoa Kỳ thực sự nghi ngờ vào chấtlượng của Toyota. “Họ mất hàng thập kỷ để xây dựng thương hiệu dựa trên chấtlượng và độ tin cậy để rồi những nguồn tin dồn dập vừa qua đã làm cho danhtiếng của Toyota bị tổn hại nặng” – ông Fisher nhận định – “Tới giờ, nếu bạnđịnh mua Camry, bạn sẽ nghĩ tới việc tốt hơn cả là tậu Honda Accord và nếu bạnđang muốn tìm một chiếc Corolla thì có thể bạn sẽ từ bỏ ý định đó để chuyểnsang Ford Focus hay Hyundai Elantra”.

Theo các chuyên gia kinh tế Hoa Kỳ, những nhà sản xuất nhưFord, Hyundai hay Honda sẽ chiếm được khá nhiều thị phần từ

Toyota
nhân vụ việc này. Hiện tại, thị trườngxe hơi Mỹ đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh gay gắt chưa từng có, nhất là saukhi Ford giới thiệu những mẫu xe compact rất thành công tại châu Âu và mở mộtchiến dịch giảm giá cho tới hết tháng Hai. GM, vốn luôn trong trạng thái phòngthủ trước các đợt tấn công của Toyota từ nhiều năm nay, đã tranh thủ cơ hội, mởmột chiến dịch giảm giá và khuyến mãi bằng cách cho vay không tính lãi hướngtới các chủ nhân Toyota đang muốn đổi xe. “Chúng tôi đã đưa ra những giải phápđể đáp ứng và giải quyết mối quan ngại của các chủ xe
Toyota
, những người luôn lui tới các đại lýcủa chúng tôi” – ông Tom Henderson, người phát ngôn của GM cho biết. Mặc dùnhấn mạnh rằng sẽ không có những chiến dịch bán hàng nhằm vào những rắc rối màToyota đang gặp phải nhưng Hyundai Bắc Mỹ cũng vừa quyết định tặng 1.000 USDcho những khách hàng đổi Toyota lấy một trong ba mẫu xe của họ còn Chrysler thìtung ra một chiến dịch khuyến mãi hướng vào các chủ xe Toyota từ nay cho tớihết tháng Hai. Trong hoàn cảnh nền kinh tế thế giới vừa trải qua cuộc khủnghoảng và đang có dấu hiệu phục hồi, việc các đại lý Toyota trên khắp nước Mỹphải trưng biển “Not for Sale” (không bán) lên tất cả các chiếc xe trưng bàytrong showroom đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống bán hàng của Toyota.

Không những để mất các khách lẻ,

Toyota
còn phải đối mặt với sự quay lưng củacác khách hàng lớn, đó là những công ty cho thuê xe. Avis, một trong những hãngcho thuê xe lớn của Hoa Kỳ vừa tuyên bố sẽ loại 20.000 chiếc Toyota ra khỏi độixe của họ và động thái đó đã gây ra một phản ứng dây chuyền trong lĩnh vực nàykhi các công ty lớn như Hetz, Enterprise, National&Alamo cũng tạm ngừng chothuê các loại xe Toyota.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ít nhất cũng phải mất hàngtháng nữa thì các đại lý của Toyota Bắc Mỹ mới phục hồi được doanh số bán hàngcủa các dòng xe nằm trong danh sách thu hồi, trong đó có cả Camry và Corollavốn từng dẫn đầu trong phân hạng.

Anh Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn