Lợi nhuận Vinamilk, Thaco, Hòa Phát phất cao, nhiều 'ông lớn' Nhà nước đuối dần

Kinh tếThứ Tư, 18/10/2017 17:40:00 +07:00

3 doanh nghiệp tư nhân trong nước gồm Vinamilk, Thaco và Hòa Phát vốn hiếm khi được "ngồi chung mâm", nay xếp cùng hàng về lợi nhuận với các "ông lớn" như Viettel, PVN..., thậm chí vượt nhiều "ông lớn" Nhà nước khác như EVN, Mobifone, BSR...

Vietnam Reprot đã công bố bảng xếp hạng Profit 500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất năm 2017 dựa trên những đánh giá khách quan, độc lập thông qua các chỉ tiêu chính là: các chỉ số sinh lời (ROA, ROE, ROR), lợi nhuận trước thuế, doanh thu của doanh nghiệp, quy mô sử dụng lao động, uy tín của doanh nghiệp đối với truyền thông…

Được biết, lễ tôn vinh và công bố danh sách chính thức Bảng xếp hạng Profit 500 sẽ được diễn ra vào ngày 23/11/2017 tại khách sạn Sheraton, Hà Nội.

Theo như công bố của Vietnam Reprot, bảng xếp hạng Profit500 năm nay, ngành Xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản có số doanh nghiệp xuất hiện nhiều nhất, chiếm 17,4% số doanh nghiệp trong bảng; tiếp đó là ngành Tài chính và ngành Thực phẩm, đồ uống chiếm 11,4% và 10% tổng số doanh nghiệp.

Tập đoàn quân đội (Viettel), Công ty TNHH Samsung Elictronics Việt Nam (Samsung) và Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) lần lượt chiếm vị trí số 1, 2, 3 trong bảng xếp hạng Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất năm 2017.

Tiếp theo, các vị trí trong còn lại trong Top 10 lần lượt là Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk), Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát.

vnf-top-10-doanh-nghiep-co-loi-nhuan-sau-thue-tot-nhat-nam-2017

 Bảng xếp hạng Top 10 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2017.

Nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất, Vinamilk, Thaco, Hòa Phát xếp trên cả những "gã khổng lồ" Nhà nước như EVN, Mobifone, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)...

Bên cạnh đó, trong bảng xếp hạng Profit 500 do Vietnam Reprot công bố, các ngành Viễn thông, tin học, công nghệ, bán lẻ được xếp vào Top 10 ngành có khả năng sinh lời và tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong năm qua, mặc dù số lượng doanh nghiệp chiếm phần nhỏ trong bảng xếp hạng.

Dự báo sự thay đổi về khả năng sinh lời của các doanh nghiệp trong năm 2018 và những năm tới, những ngành có tiềm năng tăng trưởng đạt lợi nhuận cao sẽ là ngành công nghệ (tăng trưởng 27%). Tiếp theo đó là ngành Xây dựng, bất động sản (17%), Y tế, dược (15%), Bán lẻ, kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại (10%).

Trong quá trình tiến hành khảo sát các doanh nghiệp Vietnam Reprot cho biết “tăng trưởng nền kinh tế không ổn định” là một trong những thác thức lớn nhất ảnh hưởng tới khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong năm 2017.

Video: Vì sao doanh nghiệp phản đối tăng lương tối thiểu vùng 2018

Đồng thời, những yếu tố như thay đổi khí hậu, thời tiết, thảm họa thiên nhiên liên tục sảy ra với cường độ lớn tại Việt Nam trong những năm gần đây cũng làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và làm ảnh hưởng đến khả năng tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp.

(Nguồn: vietnamfinance.vn)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn