Lợi nhuận trở lại với GM sau 3 năm khốn đốn

XeThứ Ba, 18/05/2010 10:05:00 +07:00

(VTC News) – Nhờ doanh số tiêu thụ ổn định ở thị trường Mỹ và tăng vọt ở Trung Quốc, “đại gia” xe hơi Mỹ GM đã lần đầu tiên có lãi sau 3 năm.

(VTC News) – Nhờ doanh số tiêu thụ ổn định ở thị trường Mỹ và tăng vọt ở Trung Quốc, “đại gia” xe hơi Mỹ GM đã lần đầu tiên có lãi sau 3 năm.

Người khổng lồ nước Mỹ GM vừa thông báo doanh thu của hãng trong quý I đạt 31,48 tỷ USD, tăng lên ấn tượng so với mức 22,43 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái khi GM đang bị lún sâu vào khủng hoảng tài chính và thị trường xe Mỹ “xuống dốc”.

Hãng cũng báo lãi 865 triệu USD trong 3 tháng đầu năm nay, một kết quả đáng ngạc nhiên sau mức lỗ 5,98 tỷ USD năm ngoái. Đây là quý đầu tiên đại gia xe hơi Mỹ giành được lợi nhuận kể từ quý 2 năm 2007 và cũng là lần đầu tiên kể từ khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản từ tháng 6 năm ngoái.

Xe GM trước cửa 1 đại lý ở New York (Mỹ) 
Kết quả trên xuất phát từ tình hình tài chính đang ngày càng được cải thiện với các khoản nợ giảm dần và từ doanh số bán xe tăng mạnh mẽ. Từ tháng 1 đến tháng 3 vừa qua, GM đã tiêu thụ gần 2 triệu xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tiêu thụ nhiều nhất ở Trung Quốc. Doanh số tiêu thụ xe ở thị trường Mỹ cũng sáng sủa hơn.

Có thể kể tên một số model mới bán chạy của GM như Chevrolet Camaro, Cadillac SRX, Buick Lacrosse, GMC Sierra. Hãng xe trụ sở Detroit tiếp tục tung ra thị trường model Buick Regal trong tháng 6 tới, tiếp đó là thế hệ mới của Cadillac CTS coupe, Chevy Silverado, Chevrolet Cruze và cuối cùng là xe điện Volt.

 Chevrolet Camaro 2010 của GM là xe cơ bắp bán chạy nhất tại Mỹ từ đầu năm tới nay
Sự kiện nộp đơn xin bảo hộ phá sản năm ngoái của GM đã gây chấn động nền công nghiệp ôtô thế giới. Thành lập một công ty GM mới nhỏ gọn với “hạt nhân” là 4 thương hiệu Chevrolet, Cadillac, Buick, GMC, tiến hành rao bán những thương hiệu quen thuộc như Saturn, Saab, Pontiac và Hummer,  mạnh tay cắt giảm các đại lý và lao động… hãng xe Mỹ đã từng bước thoát khỏi tình trạng u ám. Doanh thu cao hơn, lỗ ít hơn và bắt đầu hoàn trả nợ cho chính phủ Mỹ cuối năm trước.

 Tung ra thị trường cuối năm nay, Chevrolet Volt là"con bài" tăng sức tiêu thụ cho GM
Đến tháng 3/2010, GM đã trả cho chính phủ Mỹ 2 tỷ USD và chính phủ Canada 400 triệu USD, đồng thời cam kết với Bộ Tài chính sẽ hoàn tất số nợ còn lại vào tháng 6 tới.

Cổ phiếu của GM đã tăng thêm 1,66 USD/1 cổ phiếu từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, đối lập hẳn với cùng kỳ năm ngoái hãng lỗ 9,78 USD/1 cổ phiếu.

Trong số 3 đại gia xe hơi Mỹ, GM vẫn có vị trí mạnh hơn đối thủ Chrysler nhưng vẫn còn chậm chạp hơn so với Ford. Chrysler, hãng xe cùng cảnh ngộ nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm ngoái lỗ 197 triệu USD qusy I vừa qua. Còn Ford lãi 2,1 tỷ USD.

Trung Kiên(theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn