Lợi nhuận hàng trăm triệu đô, Indochina Plaza Hà Nội vẫn bị bán

Kinh tếThứ Ba, 02/06/2015 11:50:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù được coi là "con gà đẻ trứng vàng" với lợi nhuận lên đến hàng trăm triệu USD nhưng dự án Indochina Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn bị công ty mẹ Indochina Land bán cho đối tác.

(VTC News) - Mặc dù được coi là "con gà đẻ trứng vàng" với lợi nhuận lên đến hàng trăm triệu USD nhưng dự án Indochina Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn bị công ty mẹ Indochina Land bán cho đối tác.

Bán "gà đẻ trứng vàng", Indochina Land có tiếc?

Ngoài dự án Indochina Plaza Hà Nội, Indochina Land cũng chuyển nhượng cho Gaw Capital Partners 3 dự án khác là Hyatt Regency Danang và 2 dự án đang phát triển khác tại Quảng Nam và TP.HCM.

Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng việc thoái vốn một phần từ quỹ Indochina Land Holdings 2 (viết tắt là “ILH2) cho Gaw Capital Partners. Đơn vị này sẽ tiếp tục thuê Indochina Land là công ty cung cấp các dịch vụ quản lý tài sản trong thời gian chuyển giao.

Dự án Indochina Plaza Hà Nội
Dự án Indochina Plaza Hà Nội 
Nhận xét về việc thoái vốn này, ông Peter Ryder, Tổng giám đốc điều hành của Indochina Capital cho biết “Trong nghiệp vụ quản lý quỹ bất động sản, chiến lược thoái vốn cũng quan trọng không kém gì chiến lược đầu tư bất động sản.


Quỹ ILH2, quỹ đầu tư phát triển các dự án nói trên, đã tới thời hạn thoái vốn, và chúng tôi hoàn thành nghĩa vụ với các nhà đầu tư của mình bằng việc bán thành công các dự án này cho Gaw Capital Partners.”

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Land cho biết thêm, đội ngũ chuyên gia của Indochina Land sẽ tiếp tục hỗ trợ Gaw trong giai đoạn chuyển giao và khẳng định rằng việc chuyển nhượng các dự án này sẽ không ảnh hưởng tới các hợp đồng và điều khoản đã ký với chủ sở hữu căn hộ và biệt thự tại hai dự án Indochina Plaza Hanoi và Hyatt Regency Danang.

Dự án IPH được Indochina Land khởi công vào khoảng quý 2 năm 2009. Sau 3 năm triển khai xây dựng, đến nay dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Sản phẩm của IPH gồm 2 tòa tháp Đông và Tây với 386 căn hộ cao cấp với. Cả hai tòa tháp đề có các căn hộ loại 2, 3 và 4 phòng ngủ với 3, 4 và 6 căn hộ trên một mặt sàn và 3 thang máy tốc độ cao. Tòa tháp văn phòng cao 11 tầng với 18,000m2 diện tích văn phòng hạng A. Khối đế trung tâm thương mại có diện tích mặt bằng lên tới 18.000 m2 bao quanh không gian mở ở chính giữa.

Tại thời điểm bán căn hộ của dự án này, mặc dù thị trường bất động sản đang trầm lắng và chủ đầu tư đưa ra mức giá bán khá cao, từ 60 - 80 triệu đồng/m2 nhưng lượng hàng bán ra vẫn rất cao.

Cụ thể, tính riêng trong năm 2012, Indochina Land bán được 70 căn với tổng giá trị đạt 22 triệu USD tương đương 457 tỷ đồng. Tính đến tháng 11/2012, chủ đầu tư đã bán thành công 82% số căn hộ của dự án tương đương khoảng 312 căn, còn lại khoảng 18% tương đương 74 căn chưa bán được. Tổng giá trị từ việc bán căn hộ của dự án cho đến nay đạt 102 triệu USD tương đương 2.090 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi căn hộ IPH khoảng 6,7 tỷ đồng.

Indochina Plaza Hà Nội cũng được coi là một trong những toà cao ốc ấn tượng tại Hà Nội về chất lượng cũng như đẳng cấp của toà nhà.

Dù giá trị của các thương vụ chuyển nhượng này chưa được tiết lộ, những rõ ràng việc Indochina Land thoái vốn tại thời điểm này là một bước đi đúng đắn trong bối cảnh Indochina Land đang cần vốn để theo đuổi hàng loạt các dự án mới.

Indochina Land mạnh cỡ nào?

Indochina Land có văn phòng tại TP.HCM, Hà Nội và Singapore, cùng với các văn phòng dự án tại các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam, nơi có các dự án của doanh nghiệp này.

Indochina Land từng khiến giới đầu tư phải chú ý khi quản lý hai quỹ với mức vốn đăng ký trên 300 triệu USD, đầu tư vào những dự án bất động sản với tổng quy mô dự kiến sẽ lên tới trên 1 tỷ USD.

Lĩnh vực hoạt động chính của Indochina Land là đầu tư kinh doanh bất động sản bao gồm bất động sản dân dụng, thương mại, khách sạn và khu nghỉ mát, công nghiệp. Trong đó doanh nghiệp này nổi bật với phân khúc bất động sản khách sạn và khu nghỉ mát.

Trong chiến lược phát triển, Indochina Land hướng đến các dự án trung tâm thương mại sang trọng có vị trí đắc địa nhất tại các thành phố lớn, kết hợp đồng thời với các cao ốc văn phòng chất lượng cao nhằm mục đích cho thuê hoặc bán cho doanh nghiệp trong nước hoặc công ty đa quốc gia.

Hiện tại ở Việt Nam,  Indochina Land đã thực hiện xây dựng và môi giới 7 dự án, trong đó chủ yếu là dự án biệt thự, khách sạn khu nghỉ dưỡng. Các dự án Indochina Land đã thực hiện: Dự án biệt thự sân Golf The Montgomerie Link, dự án biệt thự nghỉ dưỡng The Nam Hai, dự án Evason Hideaway & Six Senses Spa At Condao, dự án khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Residences, dự án tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, dự án căn hộ River Garden Executive Residences và dự án Indochina Riverside Towers.

Trong đó, đáng chú ý dự án biệt thự nghỉ dưỡng The Nam Hai (Hội An, Quảng Nam), đây là khu nghỉ mát toàn biệt thự, với diện tích 31 ha, bao gồm 60 phòng khách sạn dạng biệt thự và 40 căn biệt thự để bán. Giá bán các căn biệt thự 2 triệu USD/căn có 3 phòng ngủ và 1 triệu USD/căn có 1 phòng ngủ. Khu biệt thự nghỉ dưỡng The Nam Hai được Indochina Land đầu tư xây dựng và khai thác sớm nhất.

Tương tự The Nam Hai, dự án biệt thự The Estates nằm trong khuôn viên sân golf Montgomerie Links (ở giáp ranh giữa Đà Nẵng và Quảng Nam) bao gồm 66 biệt thự cao cấp có bể bơi riêng chia theo từng dãy A, B và D. Dự án The Estates hướng đến khách hàng muốn sở hữu căn hộ và yêu thích golf, hoạt động vui chơi ngoài trời.

Ngoài hai dự án biệt thự nghỉ dưỡng trên Indochina Land còn thực hiện 2 dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác là dự án Evason Hideaway & Six Senses Spa At Condao và dự án khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Residences.

Six Senses Côn Đảo được đầu tư xây dựng bởi Indochina Land, chính thức hoạt động vào tháng 12/2010 bao gồm 35 phòng khách sạn dạng biệt thự và 15 biệt thự tư nhân đang được chào bán với giá từ 1 đến 3 triệu USD/căn.

Ngoài đầu tư xây dựng, Indochina Land còn tổ chức chương trình cho thuê căn hộ. Từ đó có thể thấy nguồn lợi nhuận mà đơn vị này thu về lớn cỡ nào.

Dù phát triển nhiều dự án, nhưng dường như đơn vị này ít khi gặp tai tiếng. Một trong những sự cố khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm nhất là việc Công ty TNHH Indchina Land và Hyatt Hotels&Resorts bị tố trục lợi tiền cho thuê căn hộ thuộc dự án Khu nghỉ mát và nghỉ dưỡng Spa Hyatt Regency Đà Nẵng của khách hàng. Tuy nhiên ngay sau đó, vụ việc này cũng bị chìm xuống.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn