Lời kể chủ tiệm vàng bị tống tiền, doạ nổ mìn

Pháp luậtThứ Năm, 18/10/2012 08:11:00 +07:00

"Nguyên hỏi tôi có biết vụ cướp tiệm vàng ở Thái Bình, rồi vụ gài mìn ở Thái Nguyên không. Nếu biết và không muốn nhận lấy hậu quả thì phải chuẩn bị tiền ngay".

Chiều 18/10, gần một ngày sau khi Công an Q.Cầu Giấy bắt được được Hoàng Quang Nguyên (28 tuổi, quê quán xã Hóa Thượng, H.Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản, PV đã tiếp xúc với chị Trần Kim Quyên - vợ của chủ hiệu vàng Phú Nguyên ở số 82 đường Xuân Thuỷ, Q.Cầu Giấy.

Vẻ mặt chưa hết bàng hoàng, chị Quyên nhớ lại: Khoảng 21 giờ một ngày đầu tháng 9.2012, cửa hàng vàng nhà chị chuẩn bị đã đóng cửa thì bất ngờ tiếng chuông điện thoại bàn vang lên. Đầu dây bên kia, giọng một người đàn ông còn khá trẻ (là Hoàng Quang Nguyên) nói xin được gặp chủ hiệu vàng. Khi chị Quyên cho biết mình là chủ cửa hàng vàng, đầu dây bên kia liền nói “Phải chuẩn bị đủ 500 triệu đồng, nếu không sẽ cho nổ tung cửa hàng vàng”.

Hiệu vàng Phú Nguyên 

Ngỡ bị ai đó trêu đùa, chị Quyên liền dập máy rồi nói lại nội dung cuộc điện thoại với chồng là anh Đỗ Phú Nguyên. Nhưng chỉ 5 phút sau, chuông điện thoại bàn lại đổ, lần này anh Nguyên nghe máy. Vẫn giọng người đàn ông và yêu cầu chuẩn bị 500 triệu đồng được. Bực mình, pha lẫn sự hốt hoảng, anh Nguyên liền mắng người đàn ông bị thần kinh rồi dập máy.

Ngay sau đó sự việc được chủ cửa hàng vàng Phú Nguyên báo lên cơ quan công an. Nhưng cũng từ hôm đó, Nguyên không hề gọi thêm một cuộc điện thoại nào. Cho tới một tối ngày đầu tháng 10, Nguyên lại liên tiếp gọi điện tới cửa hàng vàng Phú Nguyên. Cụ thể, Nguyên yêu cầu chủ hiệu vàng phải chuẩn bị đưa cho mình từ 200 - 300 triệu đồng, nếu không sẽ dùng mìn làm quà tặng cho nổ tung nhà.

“Qua điện thoại, tên Nguyên còn hỏi tôi có biết vụ cướp tiệm vàng ở Thái Bình, rồi vụ gài mìn vào cửa ở Thái Nguyên không. Nếu biết và không muốn nhận lấy hậu quả thì phải chuẩn bị tiền ngay”, chị Quyên thuật lại.

“Khi đó vợ tôi cũng mới sinh cháu được vài tháng, còn đứa lớn đang học lớp 5 nên gia đình rất căng thẳng và lo sợ. Vợ tôi tính cùng đưa các cháu về tạm nhà ngoại sinh sống để cho an toàn. Còn tôi thì sáng nào cũng phải dậy sớm nhất để quan sát qua camera xem có ai lởn vởn ngoài đường hay vật gì đó khả nghi treo ngoài cánh cửa không. Vì tôi sợ tên Nguyên làm thật, gài mìn thì chết”, anh Nguyên kể lại.

Trong những lần gọi điện đe doạ chủ hiệu vàng Phú Nguyên, Nguyên có nói chỉ vay tạm 200 - 300 triệu đồng và vay đúng với lãi suất ngân hàng, hẹn sau một thời gian sẽ thanh toán.

Cũng thời gian đầu tháng 10, Hoàng Quang Nguyên còn gọi điện vào số máy bàn của hiệu vàng Đức Chung (số 9 Nguyễn Phong Sắc, Q.Cầu Giấy) cách hiệu vàng Phú Nguyên không xa. Giả là khách làm ăn, Nguyên có được số cầm tay của anh Nguyễn Gia Hậu là chủ hiệu vàng Đức Chung.

Có số điện thoại, Nguyên nhắn tin yêu cầu đưa anh Chung đưa cho hắn 300 triệu đồng. Chưa thấy anh Hậu trả lời, Nguyên gọi điện nói là do làm ăn thua lỗ, nên vay tạm 300 triệu với thời gian tù 3 - 9 tháng và trả đúng bằng với lãi suất ngân hàng, nếu không sẽ cho nổ tung cửa hàng vàng.

Biết vợ mình có tiền sử bệnh tim và cũng không muốn mọi người trong gia đình lo lắng, ngoài việc thông tin lại sự việc với Công an Q.Cầu Giấy, anh Hậu có dặn dò, cảnh báo rất kỹ ba nhân viên bảo vệ “có một nhóm kẻ xấu đang để ý một loạt các cửa hàng vàng trên đường Xuân Thủy”.

Tối 16.10, điện thoại di động của anh Hậu đổ chuông, đầu kia Nguyên nói anh phải mang gấp 300 triệu đồng ra ngã tư bến xe Nam Thăng Long (trước cổng công viên Hoà Bình) rồi vứt tiền vào thùng rác.

Đi được khoảng nửa đường, Nguyên gọi điện cho anh Hậu, hỏi anh đi cùng xe với ai. Anh Hậu trả lời đi với xe ôm. Khi tới điểm hẹn, anh Hậu vứt tiền vào thùng rác rồi bấm máy thông tin lại cho Nguyên, nhưng máy tên này ngoài vùng phủ sóng.

Tới chiều ngày 17.10, Nguyên lại yêu cầu anh Hậu giao tiền. Nhưng lần này tên Nguyên đã bị lực lượng Công an Q.Cầu Giấy phối hợp cùng Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP.Hà Nội) bắt giữ.

Ngay sau biết tin con bị bắt giữ, trong sáng ngày 18.10, bà Nguyễn Thị Hà là mẹ của Nguyên đã lặn lội từ Thái Nguyên xuống Hà Nội để gặp cơ quan công an cũng như hai gia đình cửa hàng Phú Nguyên và Đức Chung. Theo lời bà Hà, trước khi bị bắt Nguyên là giáo viên dạy mỹ thuật của một trường tiểu học tại tỉnh Tuyên Quang.

Do tin lời bạn nên Nguyên đã dùng sổ đỏ, sổ lương hưu của bà để thế chấp ngân hàng vay 500 triệu đồng. Thậm chí Nguyên còn vay thêm nhà ngoại gần 200 triệu đồng để mở một công ty quảng cáo.

Khi làm ăn thua lỗ, công ty vỡ nợ, bạn bỏ trốn nên Nguyên phải một mình đứng ra lo tiền lấy sổ đỏ, trả nợ bên ngoại. Vì quá túng quẫn nên Nguyên đã mất khôn gây ra những việc trên.

Hiện Công an Q.Cầu Giấy đang tạm giữ hình sự đối với Nguyên để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo TNO
Bình luận
vtcnews.vn