Lợi ích không ngờ từ trà xanh

Sức khỏeThứ Tư, 18/12/2013 06:40:00 +07:00

(VTC News)- Trà xanh có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ và ngăn ngữa bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư.

(VTC News)- Trà xanh có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ và ngăn ngữa bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư.


Trà xanh giàu vitamin C, chất diệp lục và nguyên tố vi lượng giúp giải nhiệt, sạch miệng, chắc men răng, giúp cho tinh thần sảng khoái và tỉnh táo. Nhưng ít ai biết được tác dụng tuyệt vời của trà xanh trong việc hỗ trợ và phòng bệnh tiểu đường, giảm Cholesterol và ngăn ngừa căn bệnh ung thư. 

trà xanh
Trà xanh được ủ với nước sôi nước sẽ có màu xanh trong đẹp mắt. 
Trà xanh có khả năng kháng khuẩn 
Năm 1996 tại thành phố Osaka, Nhật Bản, các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tục tại các trường học, viện dưỡng lão, quán ăn... mà nguyên nhân là do ăn phải giá kaiware nhiễm vi khuẩn E. coli 0157. Kaiware là một loại giá ăn sống, làm từ hạt củ cải trắng. Ngay sau đó, nhóm nghiên cứu thuộc  một trường đại học tại Tokyo đã làm một loạt thí nghiệm để kiểm chứng tác dụng của trà xanh trên sự phát triển của E. coli 0157. Kết qủa thí nghiệm đã chứng minh chính Catechins trong trà xanh là chất đã chống được khuẩn E. coli 0157. 
Chính phủ Nhật sau đó đã khuyến cáo dân chúng nên dùng trà xanh sau mỗi bữa ăn để tránh ngộ độc và không ngạc nhiên khi thấy trên bàn ăn của món cá sống sushi bao giờ cũng có một ly trà xanh nóng hổi. Catechins trong trà còn có thể chống được khuẩn Vibrio cholerae gây bệnh dịch tả, khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc từ thịt nguội.
Ngăn ngừa căn bệnh ung thư
Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư. Tuy nhiên về bệnh trạng, các nhà nghiên cứu đều cho rằng ung thư có hai thời kỳ: thời kỳ sơ khởi và thời kỳ phát bệnh. Vào thời kỳ đầu, những chất gây bệnh như thuốc lá, phóng xạ, hoá chất, tia tử ngoại  hoặc "gốc tự do" đột nhập vào tế bào, cưỡng chế ADN làm theo một mệnh lệnh mới không giống trình tự cũ, tạo thành những tế bào ung thư đầu tiên.

Sau một thời gian, các tế bào ung thư tiêu diệt dần các tế bào và cơ quan trong cơ thể dẫn đến tử vong. 
Để  chống sự phát triển tế bào ung thư, cơ thể cần một số enzymes nhằm ngăn chận  sự hình thành tế bào hoặc bướu ung thư. Một trong những men đó là men urokinase (uPA).

Trà xanh chứa một lượng rất lớn polyphenols, chủ yếu là Catechins có khả năng giúp cơ thể con gười chống lại các tế bào ung thư. Có 4 loại Catechins, trong đó catechin có tính chống ung thư hữu hiệu nhất là Epigallocatechin gallate (EGCg). Chất này có đến 59.1% trong trà xanh, là một lượng EGCg rất lớn. Chính EGCg có khả năng kết hợp thành men uPA, ngăn chận sự kết thành các tế bào và bứu ung thư.
Cho đến nay, khoa học đã chứng minh được rằng trà, đặc biệt là trà xanh có khả năng ngừa được ung thư da, bao tử, lá lách, phổi, ruột và prostate. 
Mỗi ngày uống từ 1-2 tách trà xanh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư.  
Giảm Cholesterol và hỗ trợ bệnh tim mạch
Cholesterol là một loại chất béo cần cho cơ thể của con người. Cholesterol tạo vỏ tế bào. Cholesterol tạo lớp bao che các sợi thần kinh... nhưng nếu có quá nhiều cholesterol lại là điều không tốt. Trong máu, cholesterol kết hợp với protein và chất béo, tạo thành lipoproteins để di chuyển khắp nơi trong cơ thể.

Có hai loại lipoproteins: loại High Density Lipoproteins (HDL) và Low Density Lipoproteins (LDL). Khi cơ thể có quá nhiều LDL, vách mạch máu bị đóng dày có khi làm nghẽn không cho máu di chuyển được, dẫn đến chứng tụ đông huyết cầu trong mạch máu, dẫn đến bệnh tim và các cơn đột quỵ nguy hiểm khác.
Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Úc đã chứng minh, Catechins trong trà xanh không những giúp con người chống lại bệnh tim mà còn làm giảm lượng cholesterol trong máu. Các hợp chất trong trà xanh (Vitamin C, P, Caffeine, Theophylline và Pentoxifylline) giúp tăng cường độ đàn hồi của cơ tim, bài tiết Cholesterol, kích thích mở rộng huyết quản để máu được bơm vào tim đầy đủ. 
Các nhà khoa học cũng khuyến cáo mỗi người nên có thói quen uống trà và coi trà xanh là thức uống thường ngày.



Thùy Minh

Bình luận
vtcnews.vn