'Lối đi' nào cho xích lô Hà Nội?

(VTC News) - “Tình trạng xích lô thiếu điểm đỗ và lộ trình cho phép xích lô hoạt động bị hạn chế, nên có một số trường hợp vi phạm và dừng đỗ tại các điểm sai quy định", ông Đỗ Anh Thư, Giám đốc Công ty TNHH và dịch vụ du lịch Sans-souci lý giải.

Sau một tháng triển khai ra quân kiểm tra, xử lý tình hình vi phạm về xích lô trên địa bàn Thành phố Hà Nội, hoạt động xích lô đã dần đi vào quy củ, hiện tượng xích lô dừng đỗ hàng 2, hàng 3 đón khách gây cản trở giao thông đã giảm dần, ý thức của các lái xe ta xi có nhiều chuyển biến.

Lực lượng liên ngành đang kiểm tra, xử lý vi phạm của xích lô tại bến đỗ.

Hiện nay, Hà Nội có hai điểm đỗ xích lô tại đường Yên Phụ và đường Trần Quang Khải, nhưng thực tế rất đông phương tiện này thường tập kết tại các khu vực khác như Vườn hoa Cổ Tân - dốc Bác Cổ, khu vực vườn hoa tượng đài Liệt sỹ - phố Hàng Dầu, khu vực Đền Ngọc Sơn, xung quanh hồ Hoàn Kiếm… để đón trả khách gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Đồng thời, hiện nay xích lô vẫn còn trường hợp đi - về không đúng tuyến và để xe sai quy định. Lý giải cho vấn đề này, các đơn vị xích lô đều cho rằng họ đang gặp khó khăn trong các điểm đỗ xe mà Hà Nội cấp phép.

Ngoài ra, theo lực lượng liên ngành, số xe xích lô “dù”, không đủ điều kiện hoạt động, sau khi lực lượng ra quân đã không tập kết đỗ ở các điểm đỗ, mà di chuyển sang đường Hồng Hà, Phúc Tân để trốn tránh. Khi có khách, một số xe đang hoạt động trong phố sẽ điện thoại cho các xe xích lô “dù” này ra chở khách.

Ông Đỗ Anh Thư cho rằng: “Hiện nay, lộ trình để xích lô hoạt động chỉ có 8 tuyến phố, và khu du lịch thành cổ Hà Nội, nếu như các đơn vị kinh doanh đều có khách, lại chung cung đường, mà các xe phải nối đuôi hàng dài với khoảng cách 5 xe/đoàn và 100m sẽ không đủ để cho 264 xích lô cùng đi”.

Cũng theo ông Thư, Sở Giao thông vận tải HN cần lắp đặt biển đỗ xe ôtô ngay chỗ bãi tập kết xích lô. Bởi các xe ôtô thường phải dừng để khách xuống đi xích lô, và đến đón khách đều phải dừng dưới lòng đường, lực lượng chức năng thấy thế đến xử phạt, khiến họ lại phải chạy. Như vậy vừa gây nguy hiểm cho khách lại khó khăn cho hoạt động của xích lô.

Thượng tá Trịnh Văn Sỹ, Phó Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội cho biết: “Để siết chặt hoạt động xích lô, lực lượng liên ngành sẽ phối hợp với công an các phường tiến hành rà soát, kiểm tra xử lý vi phạm tại các điểm đỗ trái phép”.

Đực biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành gồm Công an, Sở Giao thông vận tải, du lịch, tài chính … tiến hành kiểm tra 4 doanh nghiệp xích lô về việc chấp hành pháp luật của các đơn vị này.

Phát biểu tại một hội nghị diễn ra ngày 8/6 vừa qua, Đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ kiến nghị UBND thành phố nghiên cứu, xây dựng lộ trình tiến tới dừng hoạt động xe xích lô du lịch. Đồng thời, sẽ rà soát cơ sở sản xuất xe xích lô để xử lý, cam kết không vi phạm pháp luật.

Theo thống kê của lực lượng liên ngành Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đã xử lý gần 400 trường hợp vi phạm, tạm giữ 159 xe.

Trong đó, 2 Tổ công tác liên ngành đã kiểm tra, xử lý 164 xe xích lô vi phạm; tạm giữ 84 xe, trong đó có 81 xe không gắn biển kiểm soát và không có giấy tờ xe, số xe này không nằm trong số 264 xe có Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

Ngoài ra, 4 doanh nghiệp xích lô đã tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật giao thông đường bộ, không cho xe xích lô “dù” đi trong đoàn xe của doanh nghiệp, mời 264 chủ xe xích lô du lịch để đối chiếu danh sách lái xe với chủ xe trong Giấy chứng nhận đăng ký, qua đó phát hiện 40 trường hợp người điều khiển không đúng với chủ xe, đã yêu cầu ký cam kết, đình chỉ hoạt động.

Lê Việt

Tin liên quan

» Clip: Bài toán xích lô ở Hà Nội đang chờ lời giải
» Hà Nội: Xóa sổ hay hạn chế xích lô?
» Chuyện ảnh: Vì sao xích lô ở HN sắp 'biến mất'
» Cụ ông gần 100 tuổi vẫn hằng ngày đạp xích lô


Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News