Loạt ảnh chụp 'tự sướng' trên sao Hỏa của tàu vũ trụ Curiosity

Kinh tếThứ Bảy, 29/08/2015 07:11:00 +07:00

loạt ảnh 'tự sướng' trên sao Hỏa của tàu vũ trụ Curiosity mới đây đã gây sốt khi các bức hình tàu vũ trụ 'tự sướng' trên sao Hỏa cực kỳ rõ nét

(VTC News) - Tàu vũ trụ Curiosity mới đây đã gửi về Trái đất loạt ảnh chụp "tự sướng" cực kỳ rõ nét trên các vách đá và vành miệng núi lửa trên sao Hỏa

Vào giữa năm 2014, tàu vũ trụ Rover Curiosity của NASA đã chụp những bức ảnh đầu tiên trên bề mặt sao Hỏa. Để kỷ niệm sự kiện lịch sử định cư tròn 3 năm trên sao Hỏa này, Curiosity đã tự chụp cho mình một bức ảnh "Selfie" bằng hệ thống MAHLI, viết tắt của Mars Hand Lens Imager.

Bức ảnh 'tự sướng' của tàu vũ trụ Rover Curiosity trên vách đá bề mặt sao Hỏa
Curiosity được NASA phóng lên hành tinh Đỏ với sứ mệnh nghiên cứu thăm dò xác định xem phải chăng sao Hỏa hàng tỷ năm trước kia từng có những điều kiện môi trường thích hợp cho sự sống của các vi khuẩn hay không.

Tháng 8/2012 Curiosity hạ cánh xuống hành tinh Đỏ; từ nơi hạ cánh, nó di chuyển đến Yellowknife Bay, nhằm xác định tại Hố Gale ở địa điểm này xưa kia có từng tồn tại những hình thức đơn giản nhất của sự sống hay không. Câu trả lời là “có” sau khi Curiosity khoan hai mẫu đá ở Hố Gale và gửi kết quả về Trái Đất.

 
Trong năm sao Hỏa thứ nhất, Curiosity đã chụp và gửi về Trái Đất hơn 70 nghìn bức ảnh hành tinh Đỏ. Trong năm sao Hỏa thứ hai, nhiệm vụ chính của Curiosity là di chuyển.

Hiện nay nó đang bò tới đồi Murray. Mỏm đồi cô đơn này được xác định là lối vào thích hợp nhất để Curiosity đi tới đích cuối cùng - Mount Sharp, một ngọn núi cao 3,4 dặm Anh (5.471 m), được giới khoa học nhận định là nơi có điều kiện thuận lợi cho sự sống. NASA cho biết hiện nay Curiosity còn cách núi Sharp chừng 2,4 dặm.
 
Xe tự hành-robot Curiosity nặng gần 1 tấn, chi phí chế tạo vào khoảng 2,5 tỷ USD; được phóng lên vũ trụ ngày 26/11/2012 và hạ cánh thành công tại Aeolis Palus ở Hố Gale trên sao Hỏa ngày 6/8/2012, sau khi vượt chặng đường 563 triệu km trong tám tháng rưỡi. Đây là một thành công rực rỡ của loài người trên con đường thăm dò vũ trụ xa xôi.

» Lại phát hiện động vật lạ trên Sao Hỏa
» NASA gây xôn xao khi công bố ảnh vật thể lạ giống cua trên sao Hỏa
» NASA phát hiện 'người ngoài hành tinh'?

An Trần (theo carscoops)
Bình luận
vtcnews.vn