Loạn hoa khôi sinh viên: Có đêm 2 cuộc thi sắc đẹp

Giáo dụcThứ Hai, 03/12/2012 12:45:00 +07:00

(VTC News)- Các cuộc thi hoa khôi sinh viên từ cấp khoa đến cấp trường hay nhóm trường xuất hiện ngày càng nhiều, có đêm có tới 2 cuộc thi Miss.

(VTC News)- Các cuộc thi hoa khôi sinh viên từ cấp khoa đến cấp trường hay nhóm trường xuất hiện ngày càng nhiều, có đêm có tới 2 cuộc thi Miss.


Cấp khoa thi Miss, cấp trường thi Miss
Những năm qua, hàng loạt cuộc thi hoa khôi khá đình đám, gắn liền với tên tuổi các trường, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn học sinh, sinh viên. Nổi bật trong số đó cần phải kể đến cuộc thi Hoa khôi sinh viên Thủ đô (Imiss Thăng Long), Tài sắc Phương Đông,  Nữ sinh thanh lịch ĐH Ngoại Thương, Học viện Ngoại giao…
Ngô Thị Hằng Nga - nữ sinh vừa đăng quang Hoa khôi sinh viên Thủ đô 2012 (Imiss Thăng Long) - một trong những cuộc thi uy tín, chất lượng 
Nếu như trước đây, chỉ một số trường đại học lớn có truyền thống tổ chức các cuộc thi sắc đẹp cho sinh viên thì giờ đây hầu hết các trường đại học trên địa bàn Hà Nội cũng đã có các cuộc thi Hoa khôi sinh viên các cấp. 
Thậm chí, vào các đợt cao điểm trong một đêm có tới 2-3 trường cùng tổ chức cuộc thi sắc đẹp sinh viên. Ví như đêm 29/11 vừa qua, cùng lúc diễn ra hai cuộc thi Hoa khôi Sinh viên đại học Mđịa chất và chung kết cuộc thi Imiss Thăng Long.

Nếu như trước kia một số trường chỉ tổ chức đúng dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 hoặc ngày thành lập Đoàn 26/3, hiện nay các cuộc thi này lại được diễn ra quanh năm.
Đối với trường đại học Sư phạm Hà Nội, trước khi diễn ra cuộc thi Nữ sinh thanh lịch cấp trường, tất cả các khoa trong trường và 2 trường trung học phổ thông trực thuộc sẽ tiến hành thi cấp cơ sở để tìm ra gương mặt đại diện dự thi cấp trường. Mỗi đơn vị chỉ được cử tối đa 2 thí sinh dự thi cấp trường.
Tương tự, trước khi diễn ra cuộc thi hoa khôi của Đại học Quốc gia Hà Nội, các trường đại học, các khoa thành viên cũng đã tổ chức thi riêng. Mỗi đơn vị sẽ chọn ra một gương mặt ưu tú nhất để dự thi cấp trường.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, bên cạnh những trường có truyền thống, một số trường khối ngành kỹ thuật cũng hào hứng “nhảy vào” cuộc chơi này.

Năm 2010, giới học sinh sinh viên Thủ đô khá bất ngờ khi Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng tham gia tổ chức cuộc thi “Nữ sinh thanh lịch”. Cuộc thi năm đầu tiên được tổ chức đã thu hút tới hơn 60 nữ sinh đăng ký dự thi.
Đối với những trường không có số lượng lớn nữ sinh tham gia ban tổ chức cũng khéo léo sắp xếp thành sân chơi của các cặp đôi để thu hút thêm sự quan tâm của các khán giả sinh viên.
Một số trường thường xuyên tổ chức cuộc thi cho cả nam sinh và nữ sinh như đại học Khoa học tự nhiên, đại học Nông nghiệp Hà Nội, Học viện Hành chính…
Nữ sinh Học viện cảnh sát duyên dáng trong tà áo dài truyền thống, nam sinh mạnh mẽ trong bộ cảnh phục 
Làn sóng “Hoa khôi sinh viên” không chỉ diễn ra ở các trường khối dân sự mà ngay cả các Học viện, đại học thuộc khối ngành quân sự, cảnh sát cũng hào hứng tổ chức các cuộc thi sắc đẹp dành cho sinh viên.
Nổi bật trong đó là cuộc thi Sinh viên thanh lịch của Học viện Cảnh sát Nhân dân. Với truyền thống tổ chức 2 năm 1 lần và đã qua hai lần tổ chức, cuộc thi đã gây được tiếng vang trong giới học sinh, sinh viên Thủ đô. Nhiều nữ sinh của Học viện cảnh sát sau đó đã tham gia vào các cuộc thi hoa khôi sinh viên Thủ đô đều giành được những giải cao.
Dù không có những nữ sinh nổi tiếng xinh đẹp nhưng cuộc thi Sinh viên thanh lịch của Học viện Kỹ thuật quân sự được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9/2012 cũng đã thu hút được rất đông sinh viên tham gia.
Không chỉ giới hạn trong từng trường, các cuộc thi Hoa khôi sinh viên còn hướng đến tiêu chí dành cho sinh viên của các nhóm trường có cùng chuyên môn tham gia.

Cuộc thi Press Beauty (Tài sắc nữ sinh Báo chí) của Học viện Báo chí và Tuyên truyền sang năm thứ hai được tổ chức đã phát triển quy mô rộng hơn. Ngoài các thí sinh ở Học viện Báo chí còn có sự tham dự của các gương mặt nữ sinh đến từ Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn; Trường cao đẳng Phát thanh truyền hình (Phủ Lý, Hà Nam)
Trong tương lai, các trường khối ngành Luật, Kinh tế - tài chính, Ngoại ngữ cũng sẽ có những mô hình tổ chức tổ thêm các cuộc thi sắc đẹp sinh viên cho đối tượng riêng là các sinh viên học chuyên ngành đó.
Không chỉ dừng lại ở cấp trường, hiện nay sinh viên có cơ hội thử sức và thể hiện bản thân mình ở các cuộc thi mang tính chất toàn quốc như Gương mặt sinh viên (Facelook); Sinh viên Văn Thể Mỹ; IMiss Thăng Long, Sinh viên Thủ đô tài năng Thanh lịch…
Dương Thu Trang đã trở thành Hoa khôi đầu tiên của Duyên dáng Hà Thành 2012 

Ở cấp các trường THPT, nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng, sắc đẹp cũng diễn ra khá rầm rộ. Hầu hết các trường THPT trên địa bàn Thủ đô như THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, Chu Văn An, Việt Đức, Trần Phú… đều tổ chức các cuộc thi hoa khôi của trường.

Từ đây, nhiều gương mặt nữ sinh xinh đẹp đã trở thành các hotgirl nổi tiếng trên cộng đồng mạng và thường xuyên xuất hiện trên báo chí, truyền thông.
Cuộc thi Duyên dáng Hà Thành là sân chơi dành cho nữ sinh các trường THPT trên địa bàn Thủ đô cũng thu hút được sự quan tâm của dư luận. Ở cấp toàn quốc, cuộc thi MissTeen nhiều năm nay đã trở thành một sân chơi bổ ích để các nữ sinh tỏa sáng.

Nội dung trùng lặp, tiêu chí đang bị bỏ ngỏ
Tuy có rất nhiều các cuộc thi hoa khôi dành cho nữ sinh các trường THPT và đại học trên cả nước song dường như nội dungchương trình thi lại giống hệt nhau. Ngay từ cấp khoa, các thí sinh đã được tập dượt các nội dung đúng như các phần thi của cuộc thi chính ở cấp trường, cấp vùng.
Không cần phải thông báo của ban tổ chức thì người xem cũng có thể hình dung ra các phần thi chính của một đêm chung kết hoa khôi sinh viên sẽ bao gồm phần trình diễn áo dài, trình diễn trang phục dạ hội, phần thi tài năng và ứng xử.
 Phần thi trình diễn áo dài như một yêu cầu bắt buộc ở tất cả các cuộc thi
Không chỉ có vậy, theo quan sát trên địa bàn Thủ đô thường có 2-3 đơn vị thường xuyên tài trợ trang phục cho các cuộc thi Hoa khôi sinh viên.

Vì vậy, khán giả cũng không quá bất ngờ khi vừa hôm trước hàng chục bộ trang phục áo dài và áo dạ hội của cuộc thi này lại được chính các thí sinh của trường bạn mặc trong buổi thi ngày hôm sau. Nhiều khán giả còn cho biết chỉ cần nghe tên nhà tài trợ cũng đoán được ra thí sinh sẽ mặc những trang phục nào.
Một chuyên gia thường xuyên tổ chức các cuộc thi Hoa khôi sinh viên cũng phải thừa nhận rằng: “Cuộc thi Hoa khôi sinh viên các trường đang đi vào lối mòn, không có sự đi mới. Vì vậy, người xem bắt đầu thấy nhàm chán với các cuộc thi”.
Bên cạnh đó, tiêu chí chọn Miss hàng năm của một trường đều nhất loạt giống nhau và thậm chí giống các trường khác. Những câu khẩu hiệu như “Cuộc thi nhằm tìm ra gương mặt nữ sinh vừa có vẻ đẹp về hình thể vừa có vẻ đẹp trí tuệ” dường như lặp đi lặp lại ở rất nhiều cuộc thi. Rất ít trường đại học khi tổ chức cuộc thi Hoa khôi sinh viên tạo ra được bản sắc riêng của mình.
Nhiều nữ sinh thể hiện tiết mục tài năng khá tẻ nhạt dù đã sử dụng tới điệu nhảy belly dance đầy sôi động
Ngoài tiêu chí lựa chọn Hoa khôi sinh viên, tiêu chí khi nhận đơn tham gia của các trường cũng không quá khác nhau.
Cuộc thi Hoa khôi sinh viên Hà Nội (Imiss Thăng Long) yêu cầu nữ sinh tham gia là viên hệ Chính qui đang học tập và rèn luyện tại các trường Đại học, Cao đẳng và Học viện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các nữ sinh phải có ngoại hình ưa nhìn, chiều cao 1m58 trở lên. Điểm tổng kết học tập trên 6,0 (đối với sinh viên niên chế) trên 2.0 (đối với sinh viên tín chỉ); điểm rèn luyện loại khá trở lên.
Đối với cuộc thi Hoa khôi Đại học Sư phạm Hà Nội, tiêu chí của cuộc thi cũng có phần nhích hơn một chút khi yêu cầu: “Ngoại hình: chiều cao >= 1m60, ưa nhìn, hài hòa, cân đối. Thí sinh phải có điểm trung bình học tập tính đến thời điểm hiện tại >= 6.5 (quy theo thang điểm 10);  điểm rèn luyện năm học gần nhất >=70 (thang điểm 100)”.
Tuy nhiên, cuộc thi này cũng có độ mở nhất định khi đối với sinh viên năm thứ nhất không xét 2 tiêu chí học tập và rèn luyện.
Trong khi đó, Đại học dân lập Phương Đông là một trong những trường đại học tổ chức khá tốt cuộc thi “Tài sắc Phương Đông” qua nhiều năm cũng đưa ra các tiêu chí khá cao.
Thí sinh phải có điểm trung bình chung học tập trong năm học 2011 – 2012 đạt từ 2,30 trở lên (theo thang điểm 4) và có điểm rèn luyện phải đạt từ loại Tốt trở lên, không thuộc diện cảnh cáo kết quả học tập. Các sinh viên thuộc khoá tuyển sinh năm 2012 phải có điểm thi lớn hơn điểm trúng tuyển NV1 vào trường ít nhất 1,0 điểm theo ngành tương ứng (chưa nhân hệ số).
Ngoài ra, thí sinh không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật từ khiển trách trở lên; Có tư cách đạo đức tốt, quan hệ đúng mức với bạn bè và thầy cô giáo.

Yếu tố ngoại hình được nhấn mạnh khi yêu cầu thí sinh nam phải cao từ 172cm trở lên, nữ cao từ 162cm trở lên.
Thậm chí, có trường lại chỉ đặt tiêu chí về ngoại hình mà không cần quan tâm đến điểm học tập, rèn luyện của các thí sinh. Như vậy, có thể thấy rằng các thí sinh không khó để có thể tham gia vào cuộc thi sắc đẹp sinh viên này.
Một chuyên gia xã hội học thì cho rằng, dù ở các cuộc thi hoa khôi sinh viên với những tiêu chí đánh giá khác nhau nhưng các thí sinh tham gia vẫn phải đạt yêu cầu học lực khá và hạnh kiểm tốt.
Chia sẻ của bạn đọc về các cuộc thi Hoa khôi học sinh, sinh viên đang được tổ chức rầm rộ trong thời gian gần đây xin gửi ý kiến vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng!

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn