Loại thuốc này giết chết nhiều người như ma túy

Sức khỏeChủ Nhật, 06/11/2016 17:45:00 +07:00

Tramadol là thuốc giảm đau giống như một loại ma túy và bị xếp vào hàng nguy hiểm, chỉ được sử dụng nếu bác sĩ kê đơn, theo thống kê loại thuốc này gây tử vong cao ngang với heroin, cocaine.

Tramadol chỉ được sử dụng để điều trị các cơn đau từ vừa đến nặng, nó thuộc nhóm thuốc gọi là thuốc giảm đau opioid.

Tuy tramadol không phải là thuốc phiện nhưng nó có thể gây nghiện, đặc biệt là hiệu ứng lên não mạnh hơn cả thuốc phiện. Đây là nhóm thuốc giảm đau trung bình và nặng, có hoạt tính chủ vận thuốc phiện nên mang đến cảm giác như dùng thuốc phiện, chính vì vậy nên dễ bị lạm dụng thể.

Người dùng nhiều Tramadol có nguy cơ dẫn đến động kinh, loại thuốc này đặc biệt nguy hiểm nếu như được trộn với các loại thuốc khác hoặc rượu.

Nó hoạt động trong hệ thống thần kinh trung ương (CNS) để giảm đau. Khi tramadol được sử dụng trong một thời gian dài, nó có thể trở thành thói quen hình thành (gây lệ thuộc về tâm thần hoặc thể chất). Phụ thuộc vật lý có thể dẫn đến tác dụng phụ khi bạn ngừng dùng thuốc.

Người sử dụng Tramadol có thể gặp những tác dụng phụ của thuốc như: chóng mặt, yếu đuối, lắc không kiểm soát được của một phần của cơ thể, thay đổi trong tâm trạng, tiêu chảy. Nhiều trường hợp nặng có thể gây co giật, sốt cao và gây ra ảo giác. Sử dụng thuốc này khi hít hoặc tiêm có thể dẫn đến tử vong.

tramodol_tlrs

Người bệnh chỉ nên dùng Tramadol khi có hướng dẫn của bác sĩ.

Ở nước Anh, Tramadol bị coi là kẻ giết người đáng sợ ngang heroin và cocaine. Theo thống kê của ngành Y tế nước này, năm 2014, Tramadol đã giết chết khoảng 240 người trong khi có 247 người tử vong do cocaine và 952 bởi heroin cùng morphine.

Còn tại Ai Cập, Tramadol được coi nguyên nhân cho việc tăng đáng kể số người nhập viện của các bệnh viện tâm thần trên đất nước này. Theo thống kê năm 2014, 70% người nghiện nhập viện tại bệnh viện lớn nhất thủ đô Cairo (Ai Cập) được cho là liên quan đến Tramadol.

Ai Cập chắc chắn không phải là quốc gia duy nhất trên lục địa châu Phi phải “lảo đảo” bởi sự xuất hiện của Tramadol. Tháng 9 năm 2014, tại đất nước Benin (châu Phi) cũng bắt giữ một lô hàng 160 tấn thứ thuốc này.

Vì mức độ nguy hiểm của Tramadol như thế các chuyên gia Y tế hàng đầu tại vương quốc Anh khuyến cáo, Tramadol phải được xếp vào nhóm A, tức là nhóm nguy hiểm nhất, bị luật pháp cấm sở hữu, sản xuất, cho hoặc bán trái phép chung với heroin, morphine.

Người dân chỉ dùng Tramadol chính xác theo đơn, tuyệt đối không uống chung với rượu hay thuốc trầm cảm, thuốc tâm thần và thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng nếu từng gặp những vấn đề như nghiện, chấn thương đầu, bệnh tâm thần, bệnh thận, bệnh gan, rối loạn trao đổi chất.

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn