Loại rau phổ biến có nguy cơ ngộ độc cao

Đời sốngChủ Nhật, 26/04/2015 12:17:00 +07:00

(VTC News) - Dưới đây là những loại rau quen thuộc nhưng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao, bạn nên biết để có cách xử lý thích hợp.

(VTC News) - Dưới đây là những loại rau quen thuộc nhưng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao, bạn nên biết để có cách xử lý thích hợp.


Rau họ cải được nhiều người ưa chuộng. 

Các loại cải lá

Bao gồm xà lách, bắp cải, cải bó xôi… Những loại này gây ngộ độc là do chúng bị nhiễm khuẩn, nhiễm hóa chất trong quá trình trồng, chăm sóc.

Để tránh ngộ độc khi ăn các loại cải lá, chúng ta cần rửa sạch chúng trước khi nấu nướng và tránh nhiễm khuẩn chéo bằng cách rửa tay trước khi làm bếp.

Ít người nội trợ biết được các loại cải rất dễ nhiễm khuẩn chéo nếu chúng được xắt trên cùng một tấm thớt rửa không kỹ. 

Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên chuẩn bị nhiều tấm thớt khác nhau để dùng cho những loại thực phẩm khác nhau.

Cà chua

Cũng được đánh giá là loại thực phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn, vì vậy cần rửa kỹ cà chua trước khi chế biến. 

Giá đỗ

Là thực phẩm có giá trị cao cho sức khỏe nhưng cũng có thể gây ngộ độc do hạt đậu làm giá bị nhiễm độc từ đồng ruộng hoặc do người làm giá sử dụng nước ô nhiễm để tưới.

Hơn nữa, khí hậu ấm ở nước ta rất dễ “gieo mầm” cho vi khuẩn. FDA đề nghị người già, trẻ em hoặc những người bị suy hệ miễn dịch không nên ăn giá tươi mà nên luộc rồi mới ăn.

Đậu cô ve

Đậu cô ve là một trong những loại rau củ dễ gây ngộ độc

Nếu không được nấu chín, saponin mạnh trong hạt đậu sẽ kích thích đường tiêu hóa, thêm cả chất lectin, dễ gây nên tình trạng đông máu.

Ngoài ra, đậu cove cũng có chứa nitrite và trypsin, với những ai bị bệnh đau dạ dày, nếu ăn đậu sống hoặc nấu không chín kỹ dễ kích thích đau dạ dày, có người còn bị ngộ độc kèm các triệu chứng viêm dạ dày xuất hiện. Vì vậy cách tốt nhất là nên nấu chín, tốt nhất là hơi nhừ khi chế biến món đậu cove.

Thu Nguyễn (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn