Lo ngại Trung Quốc 'làm càn' ở Biển Đông, Nhật - Úc - Ấn họp khẩn

Thế giớiChủ Nhật, 28/02/2016 07:45:00 +07:00

Thứ trưởng 3 nước lo ngại về những hành động của Trung Quốc ngày càng gia tăng tại khu vực Biển Đông.

Thứ trưởng 3 nước lo ngại về những hành động của Trung Quốc ngày càng gia tăng tại khu vực Biển Đông.

Đây là cuộc gặp 3 bên Nhật Bản – Australia - Ấn Độ lần thứ hai, tập trung chủ yếu thảo luận về vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Thứ trưởng 3 nước đã lo ngại về những hành động của Trung Quốc ngày càng gia tăng tại khu vực Biển Đông. Trong những ngày trung tuần và cuối tháng 2, Trung Quốc liên tiếp điều động máy bay và triển khai hệ thống tên lửa tại khu vực Biển Đông.
Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phéptrên Biển Đông (Ảnh Reuters)
Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông (Ảnh Reuters) 
Trong một động thái có liên quan, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khi đề cập việc Trung Quốc tiếp tục triển khai máy bay chiến đấu tại khu vực Biển Đông, đã khẳng định, sự lo ngại sâu sắc nhất của Nhật Bản đối với hành vi này; đồng thời nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ tiếp tục chờ đợi, thu thập và phân tích những động thái của Trung Quốc tại Biển Đông, sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để đưa ra những biện pháp ứng phó thích hợp.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã phê phán kịch liệt Trung Quốc triển khai tên lửa tại Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani trong buổi họp báo ngày 19/2, đã cho biết Nhật Bản cũng đã xác nhận việc Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tại khu vực Biển Đông. Từ những hình ảnh được công bố, việc triển khai hệ thống tên lửa là có thật.  

Video: Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông  
Ông Gen Nakatani phê phán hành động của Trung Quốc là làm biến đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng tại khu vực Biển Đông, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, đồng thời yêu cầu Trung Quốc cần có những giải thích mang tính minh bạch hơn về hành vi này.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn