Lo ngại quá tải, Hà Nội đề nghị xây thêm nhà ga sân bay Nội Bài

Thời sựThứ Sáu, 12/05/2017 20:14:00 +07:00

Tại cuộc làm việc với Huyện ủy Mê Linh ngày 12/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đề cập đến việc đầu tư xây dựng sân bay Nội Bài trong tương lai để không bị quá tải như Tân Sơn Nhất.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố đang đề nghị Chính phủ cho đầu tư, mở rộng Nội Bài. Cụ thể, ngoài nhà ga T1, T2 hiện có, tương lai sẽ xây dựng thêm nhà ga T3, T4, phát triển hạ tầng sân bay để phục vụ khoảng 50– 75 triệu hành khánh.

"Chúng ta nhìn thấy hiện Nội Bài xông xênh hơn Tân Sơn Nhất. Nhưng nếu không làm ngay thì nó lại như Tân Sơn Nhất vì tốc độ tăng rất nhanh, khoảng 30-40%", ông Hải nhận định.

Hinh anh

Sân bay Quốc tế Nội Bài. 

Theo vị Bí thư Thành ủy Hà Nội, nếu cơ sở hạ tầng được đầu tư, hệ thống logistics phục vụ sân bay và đô thị sẽ là cơ hội để huyện Mê Linh phát triển. Ông yêu cầu huyện Mê Linh và lãnh đạo TP Hà Nội tính toán cụ thể các vấn đề liên quan; thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, kêu gọi đầu tư trong khi nguồn lực của thành phố còn hạn chế.

Được biết, sân bay Nội Bài hiện có tổng công suất 25 triệu hành khách mỗi năm. Năm 2015, nhà ga T2 được đưa vào hoạt động, toàn bộ ga T1 chỉ khai thác khách quốc nội với công suất tối đa 8 triệu khách/năm. Tuy nhiên, T1 nhanh chóng đối mặt với vấn đề quá tải khi đón hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.

Theo Quy hoạch Giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.

Video: Đoàn xe chở Giám đốc FBI bị sa thải ra sân bay

Hoàng Duy
Bình luận
vtcnews.vn