Lo ngại Nga, quân đội Mỹ ráo riết tập trận

Thế giớiThứ Sáu, 04/08/2017 10:09:00 +07:00

Một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định quân đội nước này đang tiến hành nhiều cuộc tập trận trên toàn thế giới trong bối cảnh Nga ngày càng cứng rắn.

Reuters dẫn lời Thiếu tướng Không quân John Healy cho biết quan chức Mỹ nhận ra họ phải sẵn sàng cho những mối đe dọa phức tạp đang ngày càng gia tăng với nhiều hình thức chiến tranh, từ đất liền đến biển, không gian và mạng Internet.

Một số cuộc tập trận quy mô nhỏ đã được triển khai, nhưng mục tiêu của Lầu Năm Góc là tổ chức những cuộc diễn tập có sự tham gia của tất cả 9 bộ tư lệnh chiến đấu trước năm 2020, thay cho tình trạng riêng rẽ như hiện tại.

"Điều chúng tôi hướng tới là chương trình tập trận quy mô toàn cầu... để các lực lượng cùng có những bài tập như nhau", ông Healy chia sẻ.

Ông cho rằng việc huấn luyện nhằm mục đích chuẩn bị cho những xung đột tiềm tàng và chúng cần phản ánh bản chất của các mối đe dọa quân sự ở thời điểm hiện tại.

Vị thiếu tướng khẳng định Nga chính là trọng tâm của Mỹ tại châu Âu. Nhiều quan chức Mỹ đang theo dõi sát sao cuộc tập trân Zapad của Moscow, diễn ra vào đầu tháng 9 với sự tham dự của khoảng 100.000 binh sĩ.

Lo ngai Nga, quan doi My rao riet tap tran hinh anh 1

Lính Mỹ trong một cuộc tập trận. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, các quan sát viên từ Nga tham dự cuộc tập trận của Mỹ và Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa nhận được lời mời ngược lại từ Nga.

Phía Nga khẳng định cuộc tập trận có quy mô dưới 13.000 lính, vì vậy họ không cần quan sát viên từ ngoài.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Moscow do can thiệp bầu cử. Tổng thống Donald Trump cũng đã ký thông qua.

Luật sẽ tác động tới nhiều ngành công nghiệp của Nga và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia này cũng như những dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và các nước châu Âu.

Ngày 30/7, đáp trả lại lệnh trừng phạt, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ. Trước đó, Nga đã thông báo Mỹ phải cắt giảm số nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán và các lãnh sứ quán đặt ở Nga xuống bằng đúng số nhân viên ngoại giao Nga đang có ở Mỹ.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khai 11 cuộc tập trận quan trọng cùng các nước NATO trong năm 2018.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn