Lo ngại khủng bố qua mạng xã hội tăng trong những năm tới

Kinh tếThứ Tư, 30/12/2015 10:47:00 +07:00

Nhận xét về tình hình diễn biến an toàn thông tin mạng trong năm sắp tới, hầu hết các chuyên gia bảo mật cho rằng nguy cơ khủng bố sử dụng mạng xã hội

Nhận xét về tình hình diễn biến an toàn thông tin mạng trong năm sắp tới, hầu hết các chuyên gia bảo mật cho rằng nguy cơ khủng bố sử dụng mạng xã hội để liên lạc và tiến hành phá hoại sẽ gia tăng trong năm 2016.

Vấn nạn về tội phạm và an ninh mạng đã trở thành đề tài nóng có mặt trong hầu hết các cuộc mạn đàm giữa các nguyên thủ quốc gia cũng như các diễn đàn lớn về ngoại giao, quân sự lớn trong suốt năm qua.

Bắt đầu bằng việc SCO (Tổ chức hợp tác Thượng Hải) đề nghị Liên Hợp Quốc thiết lập “Bộ quy tắc ứng xử của các quốc gia về an ninh mạng” vào tháng 1/2015. Tháng 10/2015 trong cuộc gặp gỡ cấp cao Mỹ - Trung, hai nước đang bị chỉ trích nhiều nhất về CyberCrime (tội phạm mạng) còn đề xuất thành lập lực lượng liên hợp chung với mục tiêu chống lại tội phạm sử dụng công nghệ cao trong môi trường an ninh mạng.

Mạng xã hội với thế mạnh kết nối rộng khắp và khó kiểm soát chính là phương tiện của tội phạm có tổ chức - Ảnh minh họa: sputniknews 
Các chuyên gia bảo mật trong nước khi nhận định về tình hình diễn biến của tội phạm an ninh mạng cũng cho thấy quan ngại về sự phát triển của mạng xã hội và môi trường Internet sẽ khiến loại hình tội phạm khủng bố tăng trưởng mạnh trong tương lai gần.

Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc trung tâm đào tạo Athena chia sẻ, những vụ tấn công khủng bố như tại Paris vừa qua là một minh chứng cho thấy sự phát triển của các nhóm tội phạm quốc tế đang tiến hành theo chiều hướng nguy hiểm. “Vụ khủng bố ngày 13/11 vừa qua cho thấy các nhóm khủng bố đã và đang có sự liên kết với nhau một cách rõ ràng. Cùng lúc 7 nhóm khủng bố tấn công 7 địa điểm khác nhau cho thấy rõ ràng các nhóm khủng bố đã lên kế hoạch và liên hệ với nhau trước đó. Mà kênh liên kết dễ dàng nhất chính là thông qua mạng xã hội” - ông Thắng cho biết.

Theo báo cáo của Chi hội An toàn Thông tin VNISA phía Nam tại Ngày an toàn thông tin Việt Nam tổ chức ngày 19/11/2015 cũng cho biết, cùng với sự phổ biến của các mạng xã hội… các hacker ngày càng có nhiều phương pháp và môi trường tiếp cận các nạn nhân.

Mặc dù tại Việt Nam chưa có các cuộc khủng bố như các nước phương Tây, nhưng cũng đã có những dấu hiệu cho thấy các tội phạm tại các địa phương khác nhau thông qua mạng xã hội để cùng nhau gây ra các vụ án hay phá hoại. Việc chia sẻ các thông tin, cách thức phạm tội một cách không có kiểm soát trên mạng xã hội cũng sẽ là tiền đề khiến loại hình tội phạm khủng bố phát triển mạnh trong tương lai gần.

Ông Võ Đỗ Thắng cho biết, để hạn chế các vụ tấn công thông qua mạng xã hội, cần phải có đội ngũ giám sát an ninh mạng, các chuyên gia bảo mật có trình độ để nhận biết các dấu hiệu và đưa ra cảnh báo, giải pháp phòng chống trước khi sự việc diễn ra. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng chuyên gia an ninh mạng tại Việt Nam rất yếu. Đặc biệt là ở các tỉnh thành hầu như không có lực lượng này.


Nguồn: ICTNews
Bình luận
vtcnews.vn