Lo ngại 'chung cư cao cấp, dịch vụ bình dân'

Kinh tếThứ Năm, 28/02/2013 06:16:00 +07:00

Nếu thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, chất lượng sống của cư dân tại Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu bị giảm sút, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung.

Theo tìm hiểu của PV, nếu thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, không chỉ chất lượng sống của cư dân tại Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu bị giảm sút mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình an ninh trật tự và cảnh quan chung của cả khu vực.

Đáng lưu ý là toàn bộ quá trình làm việc với BQLTN, Công ty quản lý cũng như yêu cầu về việc bàn giao Quỹ bảo trì đã không được Ban Quản trị thông báo đến các chủ sở hữu và người cư ngụ tại Khu Căn Hộ - Một việc được quy định rõ trong Nội quy của khu căn hộ cũng như theo quy định của pháp luật.

 Khu căn hộ cao cấp Vincom Center Bà Triệu nằm vị trí đắc địa của Hà Nội

Vì thế, mới có chuyện, ngày 13/12/2012, gần 100 chủ sở hữu sau khi biết bị Ban Quản trị “qua mặt” đã đồng loạt ký đơn bày tỏ thái độ không đồng tình với việc làm của Ban Quản trị và đề nghị Công ty quản lý làm việc trực tiếp với cư dân, tiếp tục cung cấp dịch vụ quản lý cho tòa nhà và đặc biệt đề nghị không trao 44 tỷ đồng cho các thành viên của Ban Quản trị này.

“Chúng tôi rất ngỡ ngàng khi thấy vấn đề lẽ ra đã được giải quyết lại bị làm rối tung lên và càng bất ngờ hơn khi biết Ban Quản trị đã tự ý thay mặt cư dân đòi quản lý Quỹ bảo trì lên đến 44 tỷ đồng mà chính cư dân như chúng tôi lại hoàn toàn không hề hay biết.

Vì nếu biết, không bao giờ chúng tôi dám bỏ “kẻ có tóc” là chủ đầu tư để túm lấy mấy ông bà trong Ban Quản trị được”
, bà Hạnh, chủ căn hộ 1508 bức xúc cho biết.

Một chi tiết khác cho thấy sự mất dân chủ trong Ban Quản trị là thành viên thứ 5 – đại diện cho Chủ Đầu Tư - Phó Ban Quản Trị - cũng không hề được biết về các quyết định của 4 thành viên còn lại, thậm chí, nếu có lên tiếng cũng không được ghi nhận.

Thực tế cũng cho thấy, toàn bộ những phản ánh về tình hình an ninh, trật tự, ý kiến phản đối phí nước nóng... mà Ban Quản trị cho là của đa số người dân đều chỉ xuất phát từ chính các... thành viên của Ban Quản trị.

Đỉnh điểm sự bất bình của cư dân với Ban Quản trị đã được thể hiện ngay trong Kết quả kiểm phiếu lấy ý kiến thăm dò cư dân ngày 25/12/2012, tỷ lệ bất tín nhiệm Ban Quản trị lên đến 74% (đồng ý bầu lại BQT) và các cư dân đã đề nghị tổ chức ngay Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại Ban quản trị.

Trưởng ban Quản trị cũng đã chủ động gửi đơn xin từ nhiệm. Nhưng Ban Quản trị không có bất kỳ động thái nào để tổ chức đấu thầu tìm đơn vị quản lý mới, vẫn cố tình trì hoãn việc tổ chức Hội nghị chung cư bất thường để lắng nghe ý kiến cư dân và bầu lại Ban Quản trị mới, đồng thời, tiếp tục có những động thái bất hợp tác với chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương.

Dù lo ngại cho sinh hoạt của cư dân, những khách hàng đã tin tưởng và đề nghị Vingroup tiếp tục cung cấp dịch vụ quản lý, nhưng có lẽ đã quá mệt mỏi trước sự tiền hậu bất nhất của các thành viên Ban Quản trị, làm phức tạp tình hình tại Khu Căn hộ, gây ảnh hưởng tới uy tín của mình, Tập đoàn Vingroup đã quyết định chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ cho khu căn hộ kể từ ngày 25/2/2013, sau hai tháng với 2 lần gia hạn việc cung cấp dịch vụ miễn phí nhằm tạo điều kiện để BQT và cư dân có thời gian tìm đơn vị quản lý mới cũng như duy trì chất lượng sống cao cấp cho toàn bộ cư dân dù Hợp đồng quản lý đã chấm dứt. 

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Ban Quản lý Toà nhà Vincom Center Bà Triệu cho biết:

“Với tinh thần hết sức thiện chí, nghiêm túc và minh bạch, chúng tôi đã có đến 2 lần gia hạn cung cấp dịch vụ miễn phí, để Ban quản trị tiếp nhận bàn giao việc quản lý và tổ chức việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý mới, với tổng thời gian hơn 2 tháng và với khoản phí dịch vụ của toàn Khu Căn hộ trong thời gian này là khoảng 1 tỷ đồng.

Và ngay từ khi quyết định chấm dứt hợp đồng dịch vụ, chúng tôi cũng đã tích cực phối hợp với Ban Quản trị để triển khai bàn giao hồ sơ toà nhà cũng như các vấn đề liên quan, song chính họ đã luôn tỏ ra thiếu hợp tác trong khi lại đổ thừa điều này cho chúng tôi.

Để hỗ trợ cư dân, trong tuần này chúng tôi sẽ cử cán bộ kỹ thuật vận hành thang máy, cấp nước nóng và nước lạnh miễn phí tiếp cho Khu Căn hộ, sau đó sẽ rút hoàn toàn.”

Lo ngại “chung cư cao cấp, dịch vụ bình dân”

Việc Vingroup, đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, không tiếp tục đồng hành đã khiến nhiều cư dân hoang mang, lo lắng.

Bà Hà, chủ căn hộ 1805  “Tôi có nhà mặt phố nhưng chọn Vincom Center Bà Triệu để sống vì thích cuộc sống ở chung cư cao cấp với chất lượng dịch vụ đẳng cấp chuyên nghiệp tại đây.

Nếu Vingroup không quản lý nữa thì không biết chất lượng dịch vụ sẽ đi tới đâu nếu chỉ trông chờ vào những người đang nhận là “vác tù và hàng tổng” như các ông bà trong Ban Quản trị?”.


Cũng đồng quan điểm trên, Chị Hiệu chủ căn hộ 2204 cũng tỏ ra lo ngại:

“Thực ra, đa phần cư dân chúng tôi ở đây đều có thu nhập tốt, có mong muốn được thụ hưởng một chất lượng sống và dịch vụ quản lý cao cấp nên không có thắc mắc gì về giá dịch vụ mà Vingroup đưa ra.

Họ quản lý rất chuyên nghiệp, cơ bản khiến chúng tôi hài lòng. Giờ đây, khi Vingroup quyết định rút khiến chúng tôi rất lo lắng. Để những cá nhân ấy đứng ra quản lý vận hành cả tòa nhà có khác gì mô hình tổ dân phố, làm sao duy trì được sự chuyên nghiệp đẳng cấp như Vingroup đang làm.

Họ chọn nhà cung cấp khác nhưng liệu có chuyên nghiệp được như Vingroup không hay lại thành dịch vụ bình dân? Tôi đề nghị Vingroup tiếp tục cung cấp dịch vụ và cư dân Khu Căn hộ cần liên hệ với chính quyền để tổ chức bầu lại ngay Ban Quản trị để hợp tác với họ.”


Lo lắng của các chủ căn hộ trên không thừa. Bởi lẽ, một khu căn hộ cao cấp, ở ngay vị trí vàng của Thủ đô như Vincom Center Bà Triệu mà thiếu đi bàn tay quản lý chuyên nghiệp và các dịch vụ tiện ích đẳng cấp thì sẽ làm giảm rất nhiều chất lượng sống, ảnh hưởng lớn tới quyền lợi không chỉ của cư dân mà còn đến cả tình hình an ninh trật tự và cảnh quan chung của cả khu vực.

Theo Dân trí
Bình luận
vtcnews.vn