Lò luyện thi bắt đầu nóng

Giáo dụcThứ Ba, 03/05/2011 06:46:00 +07:00

(VTC News)- Cuối tháng 4, khi chương trình lớp 12 ở các trường THPT kết thúc, chuyển sang ôn 6 môn thi tốt nghiệp, cũng là lúc các lò luyện thi bắt đầu "nóng".

(VTC News)- Cuối tháng 4, khi chương trình lớp 12 ở các trường THPT kết thúc, chuyển sang ôn 6 môn thi tốt nghiệp, cũng là lúc các lò luyện thi bắt đầu "nóng". Học sinh 12, thí sinh tự do tìm đến các trung tâm luyện thi ngày một đông đúc. 
"Sốt" từ thành phố...
Dạo một vòng quanh các lò luyện thi ở Hà Nội, khu vực Cầu Giấy, Thanh Xuân, ĐH Sư Phạm, ĐH Bách Khoa… theo ghi nhận của chúng tôi, các phòng học đã bắt đầu kín chỗ. Giá cả các trung tâm cũng giao động từ 30 – 50 nghìn đồng/ buổi (khoảng 3 giờ đồng hồ).

Tại “Trung tâm luyện thi thầy Thành – cô Thời”, sau tòa nhà HITC, Cầu Giấy thời gian dạy học diễn ra liên tục từ sáng đến tối. Được nhiều thísinh “rỉ tai” là một trung tâm uy tín với đội ngũ giáo viên dạy hay và nhiệt tình, do vậy đến thời điểm này hầu hết các phòng học đã bắt đầu “quá tải”.
Một số lò luyện thi đã bắt đầu "quá tải" (Ảnh: Phan Ngọc)

Mua một vé học môn tiếng Anh, phải loay hoay một lúc tôi mới tìm được “nửa” chỗ ngồi trong chiếc bàn học đã có tới 6 người. Phòng học chỉ rộng khoảng 30 m2 nhưng có tới gần 300 học sinh ngồi chen chúc. Tận dụng mọi diện tích, những chiếc bàn được sắp ngang, sắp dọc chắn gần hết cả lối ra vàol ớp. Những chiếc chiếc quạt trần quay hết công suất nhưng vẫn không đủ xua tan cái nóng đầu hè. Mồ hôi nhễ nhãi nhưng các cô cậu học trò vẫn cố ghi ghi chép chép cho kịp những công thức, bài giảng của cô giáo.
Ngồi cạnh tôi là em Nguyễn Nguyệt Hà,  từ Tuyên Quang xuống Hà Nội ôn thi ĐH. Hà cho biết, hiện em đang sống cùng chị gái học năm thứ 4 ĐH ở Nhổn. Hàng ngày em phải đạp xe 7 – 8 cây số đến trung tâm để ôn luyện. Hà nói, thi trượt một năm nên năm nay ra tết là em xuống Hà Nội để ôn. Tuy nhiên đến đầu tháng 4 em mới bắt đầu đến trung tâm để luyện thi ĐH. Theo Hà, các thầy cô ở trung tâm luyện thi chủ yếu là ôn tập lại kiến thức chứ không phải dạy mới. Do vậy, để hiểu và theo kịp các bài giảng các thí sinh cần nắm được một phần kiến thức cơ bản.

Tại trung tâm luyện thi N5, ngõ 17 Tạ Quang Bửu cũng bắt đầu “vào vụ” đông đúc học sinh đến ôn và thi thử ĐH. Theo Nguyễn Thanh Việt, học sinh lớp 12 trường THPT Hoàng Văn Thụ, Lĩnh Nam, sau khi kết thúc chương trình học ở trường, Việt tìm đến trung tâm luyện thi để học thử.  Việt kể, ban đầu cậu nghĩ chỉ học thử một hôm, tuy nhiên với phương pháp dạy tập trung theo các chủ đề, cùng những lời khích lệ của các thầy cô nơi đây nên Việt quyết định mua vé tháng để theo học.

Những buổi học ở lò trở nên mệt mỏi khi vào mùa thi ĐH ( Ảnh: Phan Ngọc)

Cũng giống với Việt, Trịnh Văn Hải, ở Hưng Hà, Thái Bình nhận xét, các thầy cô ở các trung tâm luyện thi ngoài việc dạy hệ thống mà còn khá “hài hước”. Hải kể, có những buổi học căng thẳng, thấy học trò đã thấm mệt, nhiều học sinh gục đầu xuống bàn để ngủ. Thầy cô nhanh ý để dừng bài giảng, giải lao bằng cách kể truyện cười, hát hò 3 – 5 phút cho học sinh tỉnh táo trở lại. Tuy nhiên, điều Hải và nhiều học sinh lo sợ, càng đến gần ngày thi ĐH thí sinh tìm đến các lò ôn luyện càng nhiều, các trung tâm được đà nhồi nhét "bù lỗ" cho khoảng thời gian thưa vắng trước đó. Thời tiết nóng nực, phải học trong không gian chật hẹp khiến việc học ôn không còn hiệu quả, thầy cô dạy cũng không còn nhiệt tình.

Cho đến các “lò” ở nông thôn, miền núi

Ở các vùng nông thôn, miền núi, thí sinh cũng đang“lên dây cót” cho việc ôn thi tốt nghiệp và luyện thi ĐH.

Nguyễn Phương Ngà, lớp 12 A2 trường THPT DTNT Con Cuông, Nghệ An cho biết. Hiện tại các thầy cô giáo bắt tập trung ôn các môn thi tốt nghiệp cho học sinh vào các buổi sáng. Còn buổi chiều, học sinh nào có nhu cầu thi khối gì thì đăng ký với nhà trường để trường sắp xếp lớp ôn thi ĐH. Ngà cho biết, mỗi buổi ôn thi ĐH ở trường như thế có giá rất mềm, 6 nghìn đồng/buổi, học trong 2 tiếngrưỡi. Các thầy cô dạy theo chủ đề và thường xuyên cho học sinh giải đề thi ngay trên lớp.

Là một huyện miền núi nên điều kiện tìm kiếm tài liệu luyện thi cũng như sách tham khảo còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy Ngà cho biết, để tạo điều kiện cho một số học sinh có học lực khá, có khả năng đỗ đạt, thầy cô còn mở một số lớp học buổi tối tại nhà với giá từ 10 – 20 nghìn đồng, thậm chí còn dạy miễn phí.

Sợ "cò lừa" ở thành phố, nhiều thí sinh chọn luyện thi các "lò" ở quê (Ảnh: Phan Ngọc)

Cũng không theo bạn lên các lò luyện thi ĐH ở Thủ đô, Nguyễn Duy Lộc, Nam Sách, Hải Dương, nói: “Lên Hà Nội phải lo bao nhiêu thứ nào nhà trọ, nào tiền ăn tiền học… mọi thứ đều đắt đỏ. Cứ phải lo nghĩ đến chuyện tiền bạc thì còn tâm trí đâu để ôn thi chứ!”. Lộc cho biết, hiện tại cậu đang theo lớp ôn thi ĐH ở quê, mỗi lớp chỉ khoảng 30 - 40  học sinh, giá cả lại phải chăng. Các thầy cô giáo hầu hết đều là những người hàng xóm thân tình, vì vậy có gì chưa vững có thể tranh thủ mọi thời gian đến hỏi thêm. Đặc biệt, ôn thi ở nhà được bố mẹ động viên, chăm cho từng miếng ăn, hộp sữa nên việc ôn thi của Lộc trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả.

Bước vào giai đoạn nước rút cho việc ôn thi tốt nghiệp và ĐH, tình trạng cò nhà trọ, nhồi nhét học sinh, tăng giá học phí... thường xuyên diễn ra tại các lò luyện thi ở các thành phố lớn. Vì vậy, học sinh cần cân nhắc tìm hiểu kỹ, tránh tình trạng "tiền mất tật mang", ảnh hưởng tới công việc học tập và thi cử.

Phan Ngọc


Bình luận
vtcnews.vn