Lộ lương khủng của hàng loạt sếp Việt

Kinh tếThứ Bảy, 11/04/2015 07:03:00 +07:00

Lương thưởng của hàng loạt sếp bự đã lộ diện hàng loạt nhưng chưa ai vượt qua được bầu Đức.

(VTC News) – Lương thưởng của hàng loạt sếp bự đã lộ diện hàng loạt nhưng chưa ai vượt qua được bầu Đức.

Lương cao ngất ngưởng

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thường xuyên biết đến với tư cách một trong những sếp bự nhận lương cao nhất sàn chứng khoán. Năm nay cũng vậy, dù Hoàng Anh Gia Lai chưa công bố thu nhập của từng vị trí nhưng dựa vào con số tổng cũng đủ thấy những gì mà bầu Đức nhận được từ Hoàng Anh Gia Lai “khủng” đến mức nào.

Trong năm 2014, Hoàng Anh Gia Lai đã chi trả tới 20,32 tỷ đồng cho thành viên Hội đồng quản trị, tăng mạnh so với con số 16,7 tỷ đồng năm 2013. Như vậy, mỗi sếp lớn trong Hội đồng quản trị nhận trung bình 3,4 tỷ đồng/năm, tương ứng 283 triệu đồng/người/tháng.

Cần lưu ý, đây chỉ là con số trung bình. Với tư cách là người đứng đầu, chắc chắn những gì bầu Đức nhận được sẽ nhiều hơn con số 3,4 tỷ đồng/năm. Năm 2013, lương và thưởng của bầu Đức đã là 4,18 tỷ đồng/năm.

lương ceo việt
Có thể lương bầu Đức tăng vọt nhưng lương Cường đô la giậm chân tại chỗ 
Vì vậy, mức thu nhập của bầu Đức trong năm 2014 hứa hẹn sẽ là con số rất “khủng”.

Trong khi các thành viên Hội đồng quản trị có mức thu nhập cao ngất ngưởng thì thành viên Ban kiểm soát lại ngậm ngùi khi chỉ nhận 211,32 triệu đồng, giảm so với 828 triệu đồng so với năm 2013. Như vậy, trung bình mỗi thành viên ban kiểm soát được trả 106 triệu đồng/người/năm, tương ứng 8,8 triệu đồng/người/tháng.

Lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh (CII) tăng vọt so với 2013 nên thù lao mà lãnh đạo CII nhận được cũng là những con số đáng mơ ước.

Ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT nhận về 2,1 tỷ đồng trong năm 2014, tính bình quân đạt 175 triệu đồng/tháng. ông Lê Quốc Bình, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty đạt mức cao nhất năm vừa qua. Cá nhân ông Bình nhận 2,6 tỷ đồng (lương và thưởng trước thuế) năm 2014. Tính bình quân mỗi tháng thu nhập của ông Lê Quốc Bình đạt gần 217 triệu đồng (chưa tính thuế thu nhập cá nhân).

Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE tiếp tục mạnh tay chi trả cho lãnh đạo cấp cao. Cụ thể, tổng  lương thưởng chi trả ban giám đốc công ty (3 người) là 5,78 tỷ đồng. Trung bình mỗi người nhận 1,9 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 160,5 triệu đồng/người/tháng.

Thù lao hội đồng quản trị và ban kiểm soát 3,2 tỷ đồng. Trung bình mỗi người nhận 457 triệu đồng/người/năm, tương ứng 40 triệu đồng/người/tháng. Tiền lương bình quân của công nhân viên tại REE là 10,22 triệu đồng một tháng, tăng 35% so với 2013.

Vietnam Airlines cũng không tiếc tiền chi cho lãnh đạo. Lương của Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh là 33 triệu đồng/tháng (396 triệu đồng/năm), lương của Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh là 32 triệu đồng/tháng (384 triệu đồng/năm), thành viên Hội đồng quản trị là 29 triệu/tháng (348 triệu đồng/năm).

Thù lao bèo bọt

Trong khi nhiều sếp bự của Hoàng Anh Gia Lai, cơ điện lạnh REE hay Vietnam Airlines nhận thù lao cao ngất ngưởng thì đồng nghiệp của họ tại một số công ty khác lại chỉ được trả mức thu nhập rất bèo bọt.

Công ty cổ phần Nhà Từ Liêm là một ví dụ điển hình. Trong năm 2014, 8 thành viên Hội đồng quản trị và ban kiểm soát chỉ nhận được số tiền 361,7 triệu đồng/năm. Như vậy, trung bình mỗi sếp lớn trong 2 ban này chỉ nhận 45,2 triệu đồng/người/năm, tương ứng 3,8 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi đó, thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên Nhà Từ Liêm cao hơn khá nhiều, đạt 8,6 triệu đồng/người/tháng.

Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy là một trong những đơn vị có tiếng trong "làng" ô tô. Năm 2014, dù thị trường ô tô có nhiều khó khăn nhưng Hoàng Huy vẫn đạt được những thành tựu đáng kể. Dù vậy, lãnh đạo của Hoàng Huy lại nhận mức lương rất khiêm tốn.

Ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Huy chỉ nhận được thù lao 3 triệu đồng/tháng (36 triệu đồng/năm). Các thành viên khác trong Hội đồng quản trị thậm chí còn “nghèo” hơn khi chỉ được trả 2 triệu đồng/tháng.

Các thành viên ban kiểm soát của công ty Hoàng Huy nhận mức lương tượng trưng hơn: 2 triệu đồng và 1 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, Ban Giám đốc nhận được đãi ngộ tốt hơn. Giám đốc Vũ Văn Cảnh nhận lương 9,2 triệu đồng/tháng. 3 Phó Giám đốc người nhận 6 triệu đồng/tháng, người nhận 9 triệu đồng/tháng.

Quốc Cường Gia Lai chưa công bố báo cáo thường niên 2014 nhưng với kết quả kinh doanh kém khả quan, lãnh đạo của Quốc Cường Gia Lai chưa có nhiều cơ hội tăng lương. Vì vậy, mức lương mẹ con Cường đô la có lẽ vẫn giậm chân tại chỗ so với năm 2013.

Năm 2013, Cường đô la, người đang nắm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai chỉ nhận 3 triệu đồng/tháng. Mẹ Cường đô la - bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai nhận 7 triệu đồng/tháng.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn