Lò gạch từng gây chết người vẫn có 'cửa' hoạt động

Thời sựThứ Năm, 14/08/2014 02:26:00 +07:00

(VTC News) – Một số lò gạch bị dừng thi công sau vụ tai nạn khiến 2 người chết tại Mê Linh vẫn có thể được cho phép hoạt động trở lại.

(VTC News) – Một số lò gạch bị dừng thi công sau vụ tai nạn khiến 2 người chết tại Mê Linh vẫn có thể được cho phép hoạt động trở lại. 

Sở Xây dựng TP Hà Nội vừa có báo cáo liên quan đến hoạt động sản xuất gạch trên địa bàn huyện Mê Linh.

Theo văn bản này thì các lò gạch thủ công tại huyện Mê Linh đã được dỡ bỏ hoàn toàn từ năm 2010. Hiện Mê Linh chỉ có một số lò gạch tuynel còn hoạt động, gồm: Nhà máy gạch của Công ty TNHH Gốm xây dựng Hà Nội tại xã Văn Khê; Nhà máy gạch của Công ty CP Xuân Hoà đặt tại xã Tráng Việt; Nhà máy của Công ty CP Gốm xây dựng Thương mại và Vận tải Hoàng Kim tại xã Thạch Đà. 

Các nhà máy này đều được Sở Xây dựng Vĩnh Phúc hoặc Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép hoạt động.

 Khu lò gạch xảy ra vụ tai nạn chết người hôm 21/4/2014.

Ngoài các đơn vị trên, Công ty TNHH Dịch vụ và Vận tải Phú Hà là đơn vị duy nhất đang triển khai thực hiện việc sử dụng 9 cặp lò nung gạch tại xã Văn Khê theo công nghệ thân thiện với môi trường. 

Năm 2010, các lò này đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho triển khai thực hiện cải tạo, nâng cấp từ 9 lò gạch thủ công cũ và 2 lò gạch được cải tạo theo công nghệ thu khói xuống đáy lò chuyển qua qua nhà sấy.

Ngày 21/4/2014, khi thực hiện hạng mục thi công nhà sấy gạch, tổ thợ đã tự ý tháo dỡ cốp pha, dàn giáo chống mái vòm nhà sấy. Do mái vòm khi đó mới xây, chưa đủ cường độ chịu lực nên đã bị sập khiến 2 công nhân thiệt mạng.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 25/5/2014, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và có văn bản báo cáo cục giám định Nhà nước về chất lượng. 

Trong quá trình kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư đã có các hành vi vi phạm như: không lưu trữ hồ sơ thiết kế, dự toán công trình; không lập và phê duyệt biện pháp thi công theo quy định; không tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố công trình hoặc tự ý phá dỡ, thu dọn hiện trường khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. 

Các hành vi trên đã vi phạm quy định về Xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Về nguyên nhân cụ thể dẫn tới sự cố sập mái lò sấy, Sở Xây dựng cho biết, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức. Trước mắt, Sở Xây dựng giao và Thanh tra Sở này đã xử phạt hành chính đối với các lỗi vi phạm hành chính nói trên của Công ty Phú Hà. 

Trong thời gian này, Công ty Phú Hà cũng đã bị yêu cầu dừng thi công các lò gạch. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho biết, chủ đầu tư “được tiếp tục thi công xây dựng khi tuân thủ đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình”. 

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn