Lò gạch 'trá hình' sản xuất vàng ở Hà Nội

Bạn đọcThứ Hai, 21/04/2014 08:00:00 +07:00

Đội lốt cơ sở sản xuất gạch không nung, các đối tượng đã chuyển 400 tấn quặng từ mỏ Hòa Bình về sau đó nghiền nhỏ quặng, sơ chế thành vàng.

Đội lốt cơ sở sản xuất gạch không nung, các đối tượng đã chuyển 400 tấn trở quặng từ mỏ Hòa Bình về sau đó nghiền nhỏ quặng, cho vào bể ngâm nhiều loại hóa chất độc hại để sơ chế và sản xuất vàng trái phép.

Ngày 16/4, Đội 6 phòng cảnh sát môi trường PC 49 - công an TP Hà Nội đã phối hợp với Thanh tra Sở tài nguyên và môi trường Hà Nội, công an huyện Chương Mỹ và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất gạch không nung BIMIVINA (xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Qua kiểm tra, lực lượng công an đã phát hiện cơ sở sản xuất gạch không nung BIMIVINA có hoạt động chế biến, sản xuất vàng trái phép.

Theo đó, chủ cơ sở này là ông Nguyễn Văn Đức cho ông Hoàng Văn Thắng - giám đốc công ty CP công nghệ và khoáng sản Trường Thành (công ty Trường Thành) thuê lại mặt bằng 200m2 để làm cơ sở chế biến quặng.
400 tấn quặng được nghiền nhỏ. 
Từ tháng 1/2014, ông Thắng đã mua khoảng 400 tấn quặng có giá trị khoảng gần 2 tỷ đồng không có hóa đơn chứng từ từ một mỏ khoáng sản tại Hòa Bình. Sau đó, thuê công nhân thời vụ với thù lao 100 nghìn/ngày tiến hành sản xuất vàng.

Nhằm che mắt cơ quan chức năng, công ty Trường Thành đã “đội lốt” cơ sở sản xuất gạch vốn có khuôn viên kín đáo tường bao cao, để dễ dàng tiến hành sản xuất vàng trái phép bên trong.

Quá trình sơ chế vàng được thực hiện như sau: quặng được cho vào máy nghiền, sau đó cho vào bể hóa chất ngâm. Sau 1 tuần, nước từ các bể sẽ chảy vào các thùng và từ đây sẽ xử lý hóa chất để giữ lại vàng.

Trung tá Phạm Giang Sơn - Đội trưởng Đội 6 phòng PC 49 cho biết, công ty Trường Thành không đủ tư cách pháp nhân và không được phép của cơ quan chức năng cho phép tuyển quặng vàng. Trong quá trình tuyển tách lọc quặng vàng. Cơ sở này đã đưa ra rất nhiều hóa chất độc hại nhưng không có phương án bảo vệ môi trường.

“Việc tuyển vàng trái phép của công ty CP công nghệ và khoáng sản Trường Thành có dấu hiệu vi phạm luật bảo vệ môi trường, Vi phạm an ninh kinh tế tiền tệ” thượng tá Sơn nói.

Sau khi lập biên bản, PC 49 đã tiến hành lấy mẫu hóa chất, mẫu nước thải... để tiến hành phân tích xem mức độ ảnh hưởng đến môi trường đến đâu để xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty Trường Thành dừng hoạt động sơ chế vàng.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường phát hiện ra 1 cơ sở chế biến khoáng sản dưới hình thức tách lọc khoáng sản không được phép của cơ quan chức năng. 

Quá trình tuyển kim loại từ quặng rất thô sơ và tạm bợ. Theo nhận định của ông Dũng, đây chỉ là quá trình sơ chế quặng, việc sản xuất tinh luyện ra vàng chắc chắn sẽ được các đối tượng tiến hành ở một nơi khác. Vụ việc đang được PC 49 và Thanh tra sở Tài nguyên và môi trường HN tiến hành điều tra làm rõ.

Theo VnMedia
Bình luận
vtcnews.vn