Lò gạch đe dọa... 8 vạn con cò

Thời sựThứ Ba, 15/11/2011 12:37:00 +07:00

(VTC News) - Gần 8 vạn con cò và hàng trăm người dân có nguy cơ chết dần, chết yểu vì một lò gạch...

(VTC News) - Đã từ lâu, người dân xã Tiến Nông (Triệu Sơn, Thanh Hóa) luôn tự hào vể mảnh đất “đất lành chim đậu”. Tuy nhiên, khoảng chục năm trở lại đây, niềm tự hào đó đã giảm sút...

Cây héo lá, người mắc bệnh vì khói lò gạch

Mặc dù người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh tình trạng khói lò gạch ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân cũng như đàn cò lên chính quyền xã Tiến Nông, nhưng chính quyền cho đến bây giờ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Anh Nguyễn Bá Đức, xã Tiến Nông, Triệu Sơn, Thanh Hóa bức xúc cho biết: “Mặc dù bây giờ ống khói của lò gạch đã được xây cao nhưng ống khói này chỉ hoạt động tốt khi trời không có gió. Mỗi khi lò gạch hoạt động gặp gió thì khói từ các cửa nhỏ xung quanh lò gạch lại tràn sang hai bên bay vào nhà dân gây ra những mùi hết sức khó chịu.

Người thì ngửi lâu cũng thành…. quen, bệnh thì từ từ mới ngấm, nhưng hoa màu chẳng may dính khói lò gạch thì chẳng cây nào có thể thu hoạch được”. 

 Lò gạch thủ công của gia đình ông Huệ xây dựng, tồn tại và hoạt động là sai song vẫn chưa bị xử lý và đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân lẫn thiên nhiên nơi đây

Cùng quan điểm với anh Đức, anh Phạm Quốc Ân, xóm mới, xã Tiến Nông cho biết: “Mỗi khi lò gạch hoạt động, mà gió lại thổi theo hướng Đông Bắc (hướng về từ lò gạch về nhà anh Ân – PV) thì gia đình tôi lĩnh đủ. Khi đó, khói từ lò gạch tràn vào nhà người lớn còn khó chịu huống chi là trẻ con”.

A
nh phải gửi con vào những nhà trong làng ít bị ảnh hưởng của khói lò gạch còn hai vợ chồng anh mỗi khi ra thăm vườn, thăm ao cá là lại phải đeo khẩu trang.

Trước phản ánh của những người dân sống xung quanh lò gạch xây dựng trái phép gây ô nhiễm môi trường của gia đình ông Nguyễn Duy Huệ, ngày 15.9.2011, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, UBND huyện Triệu Sơn, UBND xã Tiến Nông, ông Nguyễn Duy Huệ (chủ lò gạch) và những hộ dân sống xung quanh lò gạch của gia đình ông Huệ đã có buổi làm việc xung quanh vấn đề này.

Theo báo cáo của UBND xã Tiến Nông, khu bảo tồn vườn Cò Tiến Nông không có gì thay đổi so với trước đây. Cứ vào 6h chiều hàng ngày, đàn cò vẫn bay về trú ngụ như bình thường; diện tích canh tác xung quanh không ảnh hưởng gì về năng suất.

Tuy nhiên, theo phản ánh của những người dân xung quanh lò gạch thì kết luận trên Đoàn thanh tra là chưa thỏa đáng.

Anh Phạm Quốc Ân bức xúc nói: “Lò gạch dừng đốt gần 1 tháng để chuẩn bị cho mẻ tiếp theo. Trong 1 tháng đó, cây héo đã có thời gian mọc mầm trở lại lúc đó Thanh tra mới về thì còn thanh tra cái gì nữa. Nếu họ về đúng lúc đốt lò hoặc vừa đốt lò xong mấy ngày có lẽ họ đã không có quyết định như vậy”. 

Cấm rồi lại đốt

Để tìm hiểu thêm về những bức xúc của người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Trí, Bí thư xã Tiến Nông, nguyên Chủ tịch xã Tiến Nông.

Ông Trí cho biết: “Việc gia đình ông Nguyễn Duy Huệ xây dựng lò gạch và sản xuất gạch là hoàn toàn sai. Thứ nhất, gia đình ông Huệ được UBND xã cho thuê đất để trồng dâu nuôi tằm chứ không phải để xây lò gạch. Thứ hai, việc gia đình ông Huệ xây lò gạch và tiến hành sản xuất là sai vì không được UBND xã cấp giấy phép xây dựng và sản xuất".

Khi được hỏi về mức độ ảnh hưởng của khói lò gạch đến hệ sinh thái trên đảo Cò và môi trường sống của những hộ dân xung quanh lò gạch của gia đình ông Huệ, ông Trí cho biết: “Nhìn bằng mắt người ta cũng có thể nhận thấy khói lò gạch có ảnh hưởng đến đàn cò và môi trường sống của người dân.

Tuy nhiên, ảnh hưởng đến đâu thì chúng tôi không biết vì chưa có một điều tra nào cụ thể về ảnh hưởng của khói lò gạchđến hệ sinh thái trên đảo Cò và cuộc sống của người dân nơi đây”.

Trao đổi với PV về tác hại của lò gạch trên, ông Lê Đình Hóa, Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn cho biết, tác hại của lò gạch thủ công không phải là không có. Lò gạch ông Huệ xây lên là lò thủ công, trái với Quyết định số 115/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xóa bỏ lò gạch thủ công vào năm 2010. 

Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, UBND huyện Triệu Sơn, UBND xã Tiến Nông, ông Nguyễn Duy Huệ và những hộ dân sống xung quanh lò gạch cũng đã có cuộc họp để bàn về vấn đề trên. Trong biên bản cuộc họp, Phòng TN&MT yêu cầu ông Huệ phải dừng sản xuất gạch bằng lò thủ công kể từ ngày 15/9/2011. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Trí việc yêu cầu gia đình ông Huệ dừng đốt gạch thủ công từ ngày 15/9 là một điều không hề đơn giản vì lò gạch này đã có bệnh “xin làm nốt chỗ đất còn lại”. 

“Năm 2006, gia đình ông Huệ xin UBND xã cho phép đốt lò gạch để lấy gạch xây tường rào, nhận thấy đây là nhu cầu chính đáng chúng tôi đã đồng ý. Từ đó gia đình này liên tục đốt lò, xây dựng lò gạch lớn hơn.

Với cương vị là Chủ tịch xã lúc đó, tôi tiến hành xử phạt hành chính với gia đình ông Huệ, yêu cầu gia đình không
đốt gạch. Nhưng hết lần này đến lần khác, gia đình đều xin “đốt hết chỗ đất còn lại” mặc dù đất để đóng gạch đến thời điểm năm 2008, gia đình ông Huệ đều phải mua ở nơi khác chuyển về”.

Và một lần nữa, hành động cấm rồi lại đốt lại tiếp tục tiếp diễn, đe dọa cuộc sống của rất nhiều hộ gia đình, và quan trọng là cả hệ sinh thái đảo Cò tồn tại từ bao đời nay. Đất đang được nén để chờ đốt. Người dân hoang mang, lo sợ và mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc để ra tay một cách triệt để, bảo vệ sự bình yên cho những người dân nơi đây.

Lê Phương - Trịnh Công
Bình luận
vtcnews.vn