Lộ diện máy bay Boeing “khủng” nhất thế giới

Thế giớiThứ Ba, 15/02/2011 12:34:00 +07:00

(VTC News) – Đêm ngày 14/2 tại thành phố Seattle (Mỹ), Tập đoàn Boeing đã chính thức cho ra mắt một phiên bản máy bay dân dụng mới được coi là dài nhất thế giới

(VTC News) – Đêm ngày 14/2 tại thành phố Seattle (Mỹ), Tập đoàn Boeing đã chính thức cho ra mắt một phiên bản máy bay dân dụng mới được coi là dài nhất thế giới.

Chiếc máy bay dân dụng dài nhất thế giới này là loại model 747 series 8, được gọi là Boeing 747-8 có thời gian làm việc khoảng 30 năm. Loại máy bay này được đưa ra giới thiệu với khẩu hiệu là loại “hoành tráng nhất”.

 

Là loại máy xuyên lục địa “khủng” nhất thế giới hiện nay, Boeing 747-8 có chiều dài 250 feet, 76,2 mét), được thiết kế thành 2 tầng rất sang trọng và thoáng đãng, có thể chở được gần 500 hành khách.

Nét nổi bật của máy bay Boeing 747-8 là tiết kiệm năng lượng và bảo đảm vệ sinh môi trường sinh thái. So với đối thủ cạnh tranh giàu tiềm năng như Airbus A-380 thì Boeing 747-8 tiêu thụ ít nhiên liệu hơn mà giá cả lại rẻ hơn tới 30 triệu USD.

Cứ mỗi một phiên bản máy bay mới ra đời là một ngày hội lớn đối với Tập đoàn Boeing nói riêng và các Hãng hàng không lớn trên thế giới nói chung. Riêng máy bay Boeing 747-8 là sự kết tinh tinh túy nhất của trí tuệ và công nghệ, là niềm tự hào lớn đối với Tập đoàn Boeing.

 

Khi được hỏi về phiên bản máy bay mới, công nhân Allen Hornshtro của nhà máy Boeing xúc động cho biết: “ đây thành quả, là kiệt tác sau nhiều năm liền nỗ lực cố gắng làm việc của biết bao kỹ sư và công nhân. Bố tôi cũng đã từng tham gia chế tạo những chiếc Boeing 747 đầu tiên. Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã thích loại máy bay này và giờ đây chính tay tôi được tham gia chế tạo nó”.

So với phiên bản Boeing 747 đầu tiên xuất xưởng cách đây 40 năm, Boeing 747-8 đã có sự khác biệt rất lớn cả về thiết kế lẫn công nghệ và trang thiết bị nội, ngoại thất.

Elizabeth Lund, phó Chủ tịch Tập đoàn Boeing cho biết: “khi hành khách ngồi trên chiếc Boeing 747-8 sẽ thấy có sự khác biệt rất lớn”.

 

Boeing 747-8 được thiết kế dài và rộng hơn các phiên bản trước tới 5 m. Điều đó cũng có nghĩa là số ghế trong khoang cũng tăng lên đáng kể, không gian rộng, thoáng giúp cho hành khách đi đường dài cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Đánh giá về tính tiện dụng của Boeing 747-8, nhà báo John Hurley cho biết: “Tôi rất thích loại máy bay này vì nó có thể đưa tôi đến bất cứ đâu tôi muốn, hơn nữa người tôi cao nên điều này rất quan trọng đối với tôi”.

Tham gia nghiên cứu, chế tạo Boeing 747-8 có cả các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học, lập trình viên người Nga. Một phần chi tiết của máy bay cũng do các kỹ sư của Nga nghiên cứu, thiết kế.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn