Lộ diện máy bay 10 động cơ độc đáo của NASA

Thế giớiThứ Tư, 06/05/2015 03:52:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu của NASA mới thử nghiệm thành công nguyên mẫu một loại máy bay điện, sử dụng 10 động cơ có khả năng cất cánh thẳng đứng như trực thăng.

(VTC News) - Các nhà nghiên cứu của NASA mới thử nghiệm thành công nguyên mẫu một loại máy bay điện, sử dụng 10 động cơ có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng như trực thăng.

Greased Lightning, loại máy bay điện dùng 10 động cơ cánh quạt cho phép nó có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng.

Việc phát triển máy bay có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng không phải là ý tưởng mới, nhưng để tạo ra một kết cấu khung hợp lý không đơn giản.
Greased Lightning
Máy bay điện 10 động cơ Greased Lightning của NASA 
Greased Lightning có 4 động cơ ở mỗi cánh để ổn định quá trình chuyển động của nó. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với các trực thăng truyền thống và loại máy bay phản lực cánh quạt nghiêng V-22 Osprey của Mỹ.

Sải cánh trong phiên bản thử nghiệm dài 3m, trong tương lai nó hi vọng được thiết kế để có thể mang từ 1-4 người, có khả năng tàng hình trước radar.

Video Greased Lightning bay thử nghiệm

Vì chạy bằng điện nên Greased Lightning có khả năng hạn chế tiếng ồn. Bill Fredericks, kỹ sư hàng không của Trung tâm nghiên cứu NASA nói: "Phiên bản thử nghiệm chạy còn êm hơn máy cắt cỏ hay động cơ chạy bằng khí gas".

Những thử nghiệm mới nhất cho thấy Greased Lightning có khả năng di chuyển khá linh hoạt với đôi cánh và cách sắp xếp động cơ độc đáo của mình.

Tùng Đinh (theo NBC News)
Bình luận
vtcnews.vn